Quá trình phát triển concept một bộ ảnh: Colorful Memory

05-04-2018 17:19

Tôi muốn kết nối những màu sắc với kỷ niệm ấu thơ của mình - đó là lý do tôi quyết định gọi nó là “Colorful Memory”.

Thiết kế phẳng - Xu hướng thiết kế HOT nhất hiện nay

5 xu hướng typography nổi bật trong web design năm 2018

4 xu hướng thiết kế không còn thịnh hành

Milan Vopalenskymột nhiếp ảnh gia tự học đến từ Cộng hoà Séc, người có những tác phẩm được trưng bày trên tạp chí của Séc và Anh. Anh hiện đang học tại trường Graphic School ở Prague.

Sau đây là bài chia sẻ về những mẹo nhỏ trong chụp hình của Milan, hãy cùng khám phá quá trình thực hiện bộ ảnh lạ lẫm này nhé.

Tôi là người đam mê những tấm ảnh siêu thực, sắp đặt và chân dung. Tôi luôn muốn khám phá những địa điểm thú vị, chủ yếu xung quanh khu quê nhà ở Novy Rychnov, nhằm thể hiện góc nhìn phức tạp của mình qua nhiếp ảnh. Bộ sưu tập mới nhất của tôi, có tên là “Ký ức sắc màu” (Colorful Memory), là một dự án cuối mùa ở trường, nơi chúng tôi được yêu cầu hoàn thành một chuỗi hình ảnh với màu sắc làm chủ đề chính. Đây là quá trình tôi thực hiện nó.

Về dự án

Bản năng mách bảo tôi phải thực hiện một bộ sưu tập chân dung bản thân và sử dụng cảnh vật ở quê hương mình. Tôi bắt đầu nghĩ về những nơi ngập tràn màu sắc xung quanh làng. Một cây cầu trượt màu vàng ở cái ao nhỏ xuất hiện trong đầu tôi trước tiên. Bỗng dưng tôi nhận ra tất cả những ký ức tuổi thơ của mình đều gắn liền với màu sắc, dù cho đó là vì nơi chốn, đồ vật hay cảm xúc. Và từ đó ý tưởng của bộ sưu tập ra đời. Tôi muốn kết nối những màu sắc với kỷ niệm ấu thơ của mình - đó là lý do tôi quyết định gọi nó là “Colorful Memory”.

idesign colourmemory 01

Tôi tạo ra hai tấm ảnh cho mỗi màu. Hai bức ảnh cần có sự tiếp nối. Đầu tiên, tôi sử dụng màu vàng để gợi nhớ về kỷ niệm những ngày khi tôi còn bơi lội trong dòng sông mỗi hè cùng với gia đình. Tôi luôn yêu cây cầu trượt này, nhưng cũng sợ lặn nên không bao giờ dùng nó cả.

idesign colourmemory 02

Màu thứ hai là đỏ. Những bức ảnh này thể hiện khung cảnh xung quanh nhà tôi khi chúng tôi thường chơi trốn tìm.

idesign colourmemory 03

Màu thứ ba, lam, gắn liền với bà tôi và nhà máy nơi bà làm việc. Tôi thường đến thăm bà, nhưng bị cấm nên tôi phải trèo qua cửa sổ hoặc chui xuống dưới hàng rào.

idesign colourmemory 04

Màu cuối cùng là lục. Tôi chọn nó vì xanh lá là sắc màu luôn vây quanh tôi khi còn nhỏ: trên cánh đồng và trong rừng. Thiên nhiên chiếm một phần lớn trong con người tôi hiện nay.

Vài mẹo nhỏ tôi học được khi thực hiện bộ ảnh này.

Hãy thúc đẩy giới hạn của bạn

Trong bộ sưu tập này, tôi sử dụng máy DSLR Canon EOS 5D Mark II cùng ống kính Canon 28-70mm f/2.8. Đương nhiên tôi dùng chúng cùng với bộ điều khiển không dây và tripod. Thường sẽ thật buồn cười nếu bạn thấy tôi chụp hình, vì tôi hay làm những điều kỳ lạ. Đó là một phần lý do vì sao tôi tự chụp ảnh bản thân bằng cách sử dụng điều khiển không dây, khi đó, tôi có thể làm bất cứ thứ gì mà không cảm thấy xấu hổ. Đó là một cơ hội tốt để thúc đẩy giới hạn của bản thân, và là liệu pháp vô cùng hiệu quả để học cách thể hiện bản thân thông qua nhiếp ảnh. Trong những tấm ảnh màu vàng, một người bạn đã giúp tôi giữ tripod trên cầu trượt để nó tránh rơi xuống nước.

Khóa học Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Khóa học Photoshop

Khóa học Illustrator

Khóa học Thiết kế đa phương tiện 

Lập kế hoạch và chuẩn bị khâu tiền kỳ

Tôi khuyên bạn nên nghĩ về điều mình muốn đạt được thông qua nhiếp ảnh trước khi chụp. Bạn có thể vẽ một vài bức phác thảo và ý tưởng. Có sự chuẩn bị và dự liệu trước sẽ khiến mọi việc dễ dàng hơn khi bạn đến nơi chụp hình. Thậm chí nếu thực tế có đôi chút khác biệt với tưởng tượng của bạn, ít nhất bạn đã có dự định cho nó. Đừng sợ thử những tư thế và bố cục không ngờ tới; đôi khi những bức ảnh đẹp nhất được tạo ra vào lúc bạn chẳng thể dự liệu được.

Hậu kỳ

Một điều cũng quan trọng không kém trong bộ sưu tập này là khâu hậu kỳ. Tôi sử dụng Adobe Photoshop và Camera Raw để làm nổi bật sắc độ của các màu chính trong bức ảnh. Tôi phải chọn đúng sắc thái trong mỗi bức ảnh, vì tôi cần cả bộ phải thống nhất với nhau về màu. Tôi sử dụng công cụ Color Balance để làm việc này. Dự định của tôi là muốn có phần thân sáng hơn và trắng hơn, vì vậy tôi giảm sắc độ trong những phần này. Cuối cùng tôi đùa nghịch với công cụ Selective Color trong mỗi bức ảnh để tạo ra vẻ ngoài nhẹ nhàng hơn.

Lời khuyên cuối cùng của tôi là hãy sáng tạo, dũng cảm, bộc lộ cảm xúc và thử nghiệm!

Ban Truyền thông ITPlus Academy 

Bài viết cùng chủ đề