SINH VIÊN NGOẠI NGỮ RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

09-12-2020 23:30

Ngoại ngữ là một trong những ngành có cơ hội việc làm đa dạng tại nhiều các lĩnh vực khác nhau. Chính vì vậy, ngành này luôn được nhiều bạn học sinh lớp 12 lựa chọn theo đuổi và phát triển sự nghiệp. Trong bài viết dưới đây hãy cùng ITPlus - Academy tìm hiểu xem sinh viên ngoại ngữ ra trường làm gì, mức lương là bao nhiêu nhé!

Chuyên ngành ngoại ngữ thực chất là gì?

Tại Việt Nam hiện nay với sự hội nhập ngày càng sâu rộng với các nước trên thế giới, kèm theo đó cũng là sự ra đời của đa dạng nhiều ngành ngôn ngữ. Một số tiêu biểu có thể kể đến như: Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Trung, Ngôn ngữ Pháp,... Trong đó, Tiếng Anh vần là thứ tiếng được hầu hết các trường Cao đẳng, Đại học tuyển sinh và đào tạo. Những bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này có thể làm về nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh tế, giáo dục đến ngoại giao, quốc phòng.

Một số trường đào tạo ngoại ngữ tại Hà Nội có thể kể đến như:

  • Đại học Hà Nội
  • Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Đại học Ngoại thương
  • Đại học Kinh tế quốc dân
  • Đại học Thương mại
  • Học viện Ngoại giao
  • Đại học Mở
  • Đại học Thăng Long

Trong các đơn vị kể trên sẽ có một số trường đào tạo Ngoại ngữ liên quan trực tiếp đến chuyên ngành Kinh tế như Đại học Ngoại thương hay Đại học Kinh tế quốc dân. Một số trường khác như Đại học Hà Nội và Đại học Ngoại ngữ sẽ đi sâu hơn vào việc học về ngoại ngữ, văn hóa của các nước khác. Mục đích đào tạo là để hỗ trợ cho tất cả các hoạt động có liên quan đến tiếng nước ngoài như biên dịch, dịch thuật, đàm phán,...

Vậy học ngoại ngữ ra trường làm gì?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy thử nhìn nhận và đánh giá về sự phát triển và hội nhập của Việt Nam với thế giới hiện nay. Về mặt kinh tế, có rất nhiều các hiệp định thương mại song phương và đa phương được ký kết, kèm theo đó là sự thúc đẩy xuất nhập khẩu, một trong những hoạt động chắc chắn cần sử dụng ngoại ngữ. Về mặt văn hóa, chúng ta đang mở rộng giới thiệu các phong tục tập quán, đặc sản lâu đời của đất nước tới bạn bè năm châu nhằm thu hút du lịch. Và điều này cũng dẫn đến sự cần thiết về nhân lực thông thạo nhiều ngoại ngữ hơn bao giờ hết.

Chính vì vậy, cơ hội việc làm trong lĩnh vực ngôn ngữ này vô cùng phong phú, đa dạng và vẫn đang trên đà phát triển. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm ở các vị trí như:

  • Nghiên cứu ngôn ngữ
  • Biên dịch, phiên dịch, dịch thuật trong các công ty, cơ quan ngoại giao, cơ quan truyền thông, các tổ chức kinh tế xã hội,...
  • Giảng dạy tại các cơ sở cao học cũng như trung tâm ngoại ngữ
  • Hướng dẫn viên du lịch
  • Chuyên viên tư vấn tại các công ty du lịch, lữ hành, nhà hàng khách sạn,...
  • Công nghệ thông tin về thiết lập code, lập trình máy tính,...

Do các lĩnh vực có thể tham gia vào là đa dạng như vậy nên mức lương của sinh viên ngoại ngữ sau khi ra trường cũng có sự khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung mức thu nhập của những người thành thạo ít nhất một ngôn ngữ khác trở lên luôn ở mức cao, dao động từ 10-15 triệu/tháng. Ngoài ra, nếu có kỹ năng chuyên môn về một lĩnh vực nào đó thì chắc chắn rằng số tiền em làm ra được vẫn còn tiếp tục tăng.
 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề