Tâm lý học màu sắc

13-10-2022 11:26

Màu sắc trong thiết kế đồ họa dường như là một công cụ giao tiếp hiệu quả, bởi vậy các nhà thiết kế cần đầu tư thời gian để tìm ra màu sắc hợp với nội dung mà doanh nghiệp muốn tuyền tải qua thiết kế. Sau đây hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu về tâm lý học màu sắc nha!

Từ logo đến tên thương hiệu, khẩu hiệu và bao bì - màu sắc đóng một phần quan trọng: Chúng có thể kết hợp tất cả các yếu tố khác nhau tạo nên thương hiệu của bạn hoặc tách chúng ra.

Vì màu sắc thường được sử dụng để thu hút sự chú ý, ảnh hưởng đến tâm trạng của người xem, khuyến khích hành động hoặc đánh vào cảm xúc của họ , nên màu sắc bạn chọn có khả năng tạo nên hoặc phá vỡ thương hiệu của bạn.

Một số công ty và thương hiệu, sau khi nghiên cứu cẩn thận ý nghĩa đằng sau mỗi màu sắc và màu sắc đó liên quan đến điều gì, hãy tiếp tục và chỉ chọn một màu đó và gắn bó với nó.

Các nhà thiết kế đồ họa, nhà phát triển web và các nhân viên khác phát triển các sản phẩm khác nhau xoay quanh thương hiệu nên sử dụng cùng một mã màu ở mọi nơi, từ thiết kế logo đến tờ rơi của công ty, để đảm bảo tính nhất quán .

Một số công ty chọn hai hoặc nhiều màu thể hiện tốt nhất - trộn và kết hợp khi chúng đi. Các công ty khác kết hợp một màu cụ thể mà họ đã chọn với màu đen hoặc trắng.

Lý do tại sao màu đen và trắng thường được chọn làm màu nhấn là chúng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt nếu công ty cần thêm một số màu nền hoặc chọn một màu “phù hợp” cho bất kỳ khoảng trắng nào.

Tuy nhiên, các thương hiệu đẹp nhất sử dụng một bộ sưu tập màu sắc , bao gồm màu thương hiệu cốt lõi của họ và một số màu nhấn chính, cùng với hai hoặc ba màu sáng hoặc trung tính có thể được sử dụng cho nền.

Khoảng trắng là gì?

Còn được gọi là “không gian âm”, khoảng trắng là bất kỳ vùng trống nào làm nền xung quanh nội dung hoặc các yếu tố chức năng của thiết kế hoặc các trang đích của bạn.

Mục đích của khoảng trắng hoặc không gian âm là để cho không gian thiết kế của bạn được “thở”.

Bây giờ, trước khi chúng tôi làm bạn bối rối, không gian trắng trong thiết kế không nhất thiết có nghĩa là sử dụng màu trắng cụ thể.

Không gian "trắng" này có thể là bất kỳ màu nào, thực sự. Miễn là nó phù hợp với thiết kế chính, logo hoặc khẩu hiệu của bạn, nó có thể là bất kỳ màu nào bạn thích.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra sức mạnh của màu sắc trong nhiều khía cạnh, từ nhận diện thương hiệu đến tiếp thị.

Viện Nghiên cứu Màu sắc tiết lộ rằng mọi người mất khoảng 90 giây để đưa ra nhận định tiềm thức về một sản phẩm, với 62% đến 90% thời gian đó chỉ dựa trên màu sắc.

Rõ ràng là màu sắc thực sự quan trọng và điều quan trọng là phải tạo ra một bảng màu độc đáo phù hợp với thương hiệu của bạn và trường tồn với thời gian.

Bây giờ bạn đã biết tất cả về lý thuyết và khái niệm màu sắc, cũng như lý do tại sao màu sắc có thể quan trọng đến vậy trong nhiều khía cạnh, hãy cùng xem xét một số liên kết màu phổ biến nhất .

Ý nghĩa đặc trưng của từng màu sắc

Đỏ: Thận trọng, Giận dữ và Yêu thương

Hành động, phiêu lưu, máu me, tình yêu, nóng bỏng, hung hãn, nguy hiểm, thận trọng, đam mê, lái xe, năng lượng và phấn khích có điểm gì chung? Màu đỏ.

Màu sắc mạnh mẽ này có liên quan đến tất cả những điều này và nếu được sử dụng đúng cách, có thể làm cho thương hiệu của bạn nổi bật khá dễ dàng vì tất cả các lý do phù hợp.

Màu sắc cảm xúc mãnh liệt này có thể thu hút sự chú ý của người xem ngay lập tức . Đây là lý do tại sao bạn thường thấy các nút "Mua ngay" có nền màu đỏ hoặc các thẻ giảm giá sử dụng số và tỷ lệ phần trăm trong màu này.

Màu đỏ sẽ không bao giờ lỗi thời , vì vậy khả năng cao là bạn sẽ thành công trong mục tiêu thiết kế của mình khi tạo ra một bảng màu độc đáo bao gồm màu đỏ ở tất cả các sắc thái của nó.

Màu này được biết là có tác dụng kích thích sự thèm ăn , đó là lý do tại sao các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald's, Burger King, Chick-fil-A, Pizza Hut, v.v. sử dụng màu này.

Những thương hiệu này sử dụng màu đỏ kết hợp với các màu khác được biết là kích thích sự thèm ăn và làm tăng huyết áp của mọi người, chẳng hạn như màu vàng và cam.

Màu vàng: Hạnh phúc, Vui vẻ và Tuổi trẻ

Mặc dù màu đỏ có thể là màu sắc nổi bật, nhưng đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của màu vàng khi gây chú ý.

Chẳng trách tại sao xe taxi ở nhiều nước lại có màu vàng. Màu vàng là màu dễ nhận thấy nhất ở khoảng cách xa , vì vậy hoàn toàn hợp lý tại sao các công ty taxi lại quyết định chọn màu này cho thương hiệu của họ.

Ngay cả ở những quốc gia mà hầu hết các xe taxi đều có màu đen, đèn trên sân thượng của họ vẫn có màu vàng, điều này giúp bạn dễ dàng phát hiện ra một chiếc taxi trong một biển xe màu đen.

Vì lý do tương tự, màu vàng thường được sử dụng cho các dấu hiệu cảnh báo .

Màu này thường liên quan đến sự tích cực, thời gian hạnh phúc và tuổi trẻ . Nói về tuổi trẻ, đàn ông coi màu vàng là một màu trẻ con - thứ mà họ liên tưởng đến tuổi trẻ của mình.

Vì lý do đặc biệt này, bạn chắc chắn sẽ nhận thấy rằng không có nhiều cửa hàng quần áo đắt tiền hoặc nhà sản xuất xe hơi quảng cáo sản phẩm của họ bằng màu đặc biệt này. Tuy nhiên, màu này thường được kết hợp với sự ấm áp, ánh nắng mặt trời, niềm vui và sự tò mò .

Màu xanh lam: Tính ổn định và độ tin cậy

Màu xanh da trời. Chúng ta bắt đầu từ đâu với cái này? Đây là màu sắc phù hợp với rất nhiều công ty và gã khổng lồ công nghệ muốn được coi là đáng tin cậy, chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Từ Facebook đến LinkedIn và Twitter , màu xanh lam được sử dụng cho rất nhiều ứng dụng truyền thông xã hội. Nó cũng phổ biến với các tổ chức doanh nghiệp như IBM, Bank of America và Citibank.

Màu xanh lam được sử dụng nhiều cho bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến độ sạch như sản phẩm chăm sóc da hoặc chất tẩy rửa. Vì màu này thường xuất hiện trong thế giới tự nhiên (liên tưởng đến biển và bầu trời), nên màu xanh lam cũng được sử dụng bởi các hãng du lịch, hãng hàng không, nhà sản xuất máy điều hòa không khí, v.v.

Màu xanh lam cũng liên quan đến phẩm giá, sự điềm tĩnh, lòng trung thành, sự an toàn, thành công, thông minh và uy quyền.

Nếu bạn đang muốn tạo một bảng màu cho bất kỳ nhà hàng hoặc bao bì thực phẩm nào, hãy tránh sử dụng màu xanh lam vì màu này đã được chứng minh là ngăn chặn sự thèm ăn .

Một lưu ý không liên quan hơn, nếu bạn đang cố gắng giảm cân và muốn ổn định tâm lý để ăn ít hơn, thì hãy sử dụng đĩa màu xanh lam. Màu xanh lam sẽ ngăn chặn cơn thèm ăn của bạn giống như một sự quyến rũ. Cảm ơn chúng tôi sau!

Màu xanh lá cây: Thiên nhiên và chữa bệnh

Cũng giống như màu xanh lam, màu xanh lá cây được tìm thấy ở khắp mọi nơi trong thế giới tự nhiên. Đó là lý do tại sao màu này được liên kết với thiên nhiên, tươi mát, chữa bệnh và thanh thản .

Màu xanh lá cây cũng gắn liền với sự thân thiện với môi trường . Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ Greenwashing chưa? Greenwashing hay còn gọi là "green sheen" là một hình thức tiếp thị nhằm thuyết phục công chúng rằng công ty đã trở nên thân thiện hơn với môi trường trong khi thực tế lại hoàn toàn khác.

Với một sự thay đổi đơn giản trong bao bì sản phẩm và một số chiêu thức tiếp thị và PR 'xanh' , nhiều thương hiệu cố gắng đánh lừa khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại nghĩ rằng các chính sách của công ty đã trở nên thân thiện hơn với môi trường.

Thường được kết hợp với sự điềm tĩnh và may mắn, màu xanh lá cây cũng được sử dụng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sản phẩm tẩy rửa .

Đối với tất cả những người ăn chay, màu này cũng được sử dụng cho nhãn thuần chay và ăn chay hoặc biểu trưng được chứng nhận thuần chay để tạo ấn tượng về thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc từ thực vật.

Màu xanh lá cây, và đặc biệt là màu xanh lục nhạt , rất dễ phát hiện cho dù nó được bao quanh bởi rất nhiều màu khác trong nền. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy logo hoặc nhãn chứng nhận cụ thể hơn.

Một số liên tưởng phổ biến khác với màu xanh lá cây là tăng trưởng, thanh thản, an toàn, cân bằng và hài hòa. Màu xanh lá cây đậm hơn cũng liên quan đến tiền bạc và ngân hàng .

Màu tím: Hoàng gia và Quý tộc

Màu tím không phải là một trong những màu được sử dụng nhiều nhất. Nó không phải là màu bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong tự nhiên (trừ khi bạn tình cờ ở gần một số loài hoa và bướm màu tím).

Nhưng màu sắc này rất độc đáo và từng được gắn liền với giới quý tộc và hoàng gia.

Rất ít công ty đang sử dụng màu tím. Những người làm nhằm mục đích được coi là tinh vi, sáng tạo và cao quý .

Một số công ty có màu tím trong logo của họ bao gồm Yahoo !, Twitch, Milka, Premier League, Always, Claire's, Zoopla và NYU.

Thường gắn liền với sự giàu có, sang trọng, xa hoa và bí ẩn, màu tím được biết đến là thứ khơi dậy cảm giác hoài cổ trong người nhìn.

Màu cam: Ấm áp và giá cả phải chăng

Trong tự nhiên, bạn sẽ thấy màu cam khi chứng kiến ​​cảnh hoàng hôn, đi dạo trong công viên vào mùa Thu hoặc hái cam vào mùa đông.

Như đã đề cập trước đó, màu cam được biết là kích thích sự thèm ăn , đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy các chuỗi thức ăn nhanh và ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng màu đặc biệt này khá nhiều trong các thiết kế logo và bao bì của họ.

Mặc dù màu cam ít gay gắt hơn màu đỏ, nhưng nó vẫn truyền cảm giác ấm áp, năng lượng, vui vẻ và nhiệt tình .

Khi kết hợp với màu xanh lá cây, màu này có thể “tỏa sáng” nhất, và thường được xem là nguồn của sự tươi mới, nhiệt huyết, tuổi trẻ và ánh nắng mặt trời .

Màu nâu: Vintage và Earthiness

Màu nâu là một màu đơn giản. Nó không thu hút sự chú ý. Thay vào đó, nó truyền cảm giác thiết thực, ấm áp, trung lập và tất nhiên, cổ điển.

Đối với tất cả những người yêu thích cổ điển ngoài kia, màu này là kẹo cho đôi mắt.

Tương tự như màu xanh lam và xanh lá cây, màu nâu là một màu khác mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong tự nhiên . Từ những thân cây đến hạt cà phê và những chiếc lá mùa thu giòn, có một chút gì đó đẹp đẽ về màu nâu khiến bạn cảm thấy như đang ở nhà.

Bảng màu nâu là một lựa chọn tinh tế , đặc biệt nếu bạn đang muốn thiết kế logo cho một thương hiệu thời trang cao cấp hoặc muốn chọn một số chủ đề màu nâu cho bố cục tạp chí thời trang.

Màu nâu là sự mộc mạc, phong phú, sâu lắng và nghiêm túc . Không có gì lạ khi bạn thấy hầu hết các logo xây dựng và công ty luật sử dụng màu này để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đáng tin cậy.

Màu đen: Sự tinh vi và nghiêm túc

Bạn không bao giờ có thể sai lầm với màu đen Nhiều công ty bắt đầu mạnh mẽ với một màu sắc mạnh mẽ, tươi sáng hoặc vô số màu sắc trong một logo duy nhất, chỉ dừng lại và chuyển sang màu đen khi họ đã trở nên phổ biến trên thị trường.

Apple là ví dụ hoàn hảo cho điều này. Từ logo lỗi thời vào năm 1976, logo Apple đã trải qua rất nhiều lần thay đổi và đổi tên thương hiệu trong suốt nhiều năm. Nhưng logo Apple toàn màu đen từ năm 1998 là một trong số ít logo mà Apple quyết định quay trở lại trong những năm gần đây.

Với sự trỗi dậy của thiết kế tối giản và thiết kế logo phẳng , điều đó hoàn toàn hợp lý để Apple mang đến một cuộc sống khác cho vẻ ngoài cổ điển nhưng cũ hơn của năm 1998.

Màu đen thường gắn liền với sự tinh tế, đẳng cấp, thông minh, sang trọng, quyền lực và uy quyền.

Bạn có để ý thấy hầu hết các nhãn hiệu thời trang sang trọng và logo trang phục thể thao đều sử dụng hai màu đen và trắng không?

Có điều gì đó về màu đen rất đơn giản nhưng mạnh mẽ đến mức bạn không cần phải thêm nhiều màu sắc vào nó nếu bạn hài lòng với những gì màu đen truyền tải đến khách hàng và khách hàng của bạn.

Như với tất cả các màu khác, mỗi màu đều có mặt "tối" và các liên kết "tiêu cực" đối với nó.

Với màu đen, tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng màu này là "màu tin xấu" và thường liên quan đến cái chết, cái ác, đau buồn, bí ẩn và bí mật .

Nhưng nếu bạn chọn sử dụng màu này vì nhiều phẩm chất tuyệt vời của nó, bạn sẽ không hối tiếc. Hầu hết các logo sử dụng sự kết hợp của hai màu đen và trắng đều có xu hướng đứng vững trước sự thử thách của thời gian .

Trắng: Ngây thơ, Hòa bình và Sự thật

Không cần phải nói rằng khi chọn màu trắng , bạn sẽ tự động đồng ý kết hợp nó với ít nhất một màu nữa để logo, khẩu hiệu hoặc các yếu tố thiết kế của bạn có thể hiển thị và dễ đọc.

Như đã đề cập ở trên, màu trắng và màu đen thường được liên kết với nhau và một bảng màu có chứa màu trắng ở một cực có thể sẽ chứa màu đen là cực còn lại và ngược lại.

Nhưng bạn không nhất thiết phải chọn màu đen và trắng chỉ vì chúng có thể trông đẹp với nhau hoặc để tạo ra một không gian tiêu cực tương phản .

Như chúng ta đã khám phá trước đó, bạn có thể có bất kỳ màu nào khác để lấp đầy khoảng trống, vì vậy không có quy tắc nào nói rằng bạn nên chọn màu trắng hoặc đen làm màu nền nếu một trong hai màu này không đại diện cho thương hiệu của bạn theo cách bạn muốn đến.

Đa màu sắc: Thân thiện với trẻ em, Toàn diện và Đa văn hóa

Khi ngày càng có nhiều công ty nỗ lực để trở nên đa văn hóa và hòa nhập hơn , bảng màu đa sắc bao gồm nhiều màu khác nhau hoặc màu của cầu vồng , ngày càng trở nên phổ biến.

Các thương hiệu như Google, Slack, MSNBC, The Olympics, Microsoft và những thương hiệu khác nổi tiếng với các biểu trưng đầy màu sắc của họ.

Bên cạnh việc được coi là rất quốc tế, chào đón và bao gồm tất cả, một bảng màu đa sắc bao gồm một số màu chính, phụ và đại học cũng gắn liền với sự trẻ trung và trò chơi .

Ví dụ như Toys "R" Us, nhà bán lẻ đồ chơi, quần áo và đồ dùng trẻ em của Mỹ, nổi tiếng với logo đầy màu sắc.

Máy tạo bảng màu

Bạn đã có sẵn một màu chủ đạo hoặc một vài màu cốt lõi cho thương hiệu của mình, nhưng cần thêm một số cảm hứng về màu sắc ?

Hoặc có thể bạn muốn thử tạo bảng màu chính và phụ dựa trên một số khối màu được chọn trước?

Sau đó, bạn nên kiểm tra một trình tạo bảng màu sẽ giúp bạn tạo các bảng màu tùy chỉnh. Một số công cụ tạo bảng màu phổ biến và hữu ích là Coolors , Muzli Colors và Canva .

Hầu hết các trình tạo bảng màu này sẽ tạo ra một chủ đề màu mặc định hoặc một bảng màu mặc định mà sau này bạn có thể điều chỉnh và thay đổi theo ý thích của mình.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây, Viện CNTT ITPlus đã có thể giúp các bạn hiểu được tâm lý của màu sắc để từ đó áp dụng vào thiết kế được tốt hơn nha! Chúc các bạn thành công.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề