TÂN SINH VIÊN NÊN HỌC GÌ VÀ LÀM GÌ?

29-08-2018 00:08

Đừng lầm tưởng rằng đỗ đại học bạn sẽ có quyền “nghỉ xả hơi” sau 12 năm vất vả đèn sách thời phổ thông. Một thực tế rằng khi bạn là một tân sinh viên, nhất là những trường đại học danh tiếng, thì đó là nơi tập hợp những học sinh ưu tú nhất từ mọi nơi đến để học tập. Chính vì vậy, nếu bạn có suy nghĩ rằng lên đại học chỉ cần học trên lớp là đủ thì nên dừng lại, bởi đại học chính là nơi tập cho chúng ta cách làm việc sau khi ra trường, chính vì thế có nhiều hơn những kiến thức sách vở bạn cần phải tiếp thu trên giảng đường đại học. Vậy câu hỏi cần đặt ra là: Học gì và làm gì trong môi trường đại học?

Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ đưa ra những lời khuyên những kiến thức và những cách để bạn có thế học thêm trong trường đại học của mình.

Học ngoại ngữ

Một kỹ năng tất nhiên và chắc chắn các tân sinh viên sẽ phải học, bởi sau khi ra trường, hầu hết các nhà tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên có một vốn ngoại ngữ nhất định bất kể ngành nghề nào.  Thậm chí khi bạn có khả năng ngoại ngữ vững chắc, cơ hội thăng tiến trong công việc cùng với mức lương được trả có thể gấp nhiều lần những người khác.

Tiếng Anh là một ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay và các tân sinh viên cũng đã được tiếp xúc khá nhiều trong môi trường phổ thông. Chính vì thế khi mới đỗ đại học, điều đầu tiên bạn cần đặt ra là xác định một mục tiêu học tiếng Anh cho mình. Đó có thể là đạt 900 TOEIC hay 7.5 IELTS, hoặc cũng có thể là giao tiếp thành thạo với người bản xứ.

Cùng với đó, các tân sinh viên nên cân nhắc học thêm một ngoại ngữ thứ 2. Có khá nhiều lựa chọn cho các bạn, phổ biến nhất là học các ngôn ngữ châu Á như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn, cùng với đó là các ngôn ngữ theo bộ chữ Latin giống tiếng anh như tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha,… Việc có thêm một ngoại ngữ nữa sẽ là điểm cộng rất lớn trong mắt các nhà tuyển dụng khi xin việc sau này.

Đọc sách báo

Nếu có thời gian rảnh, các tân sinh viên nên tìm cho mình những cuốn sách để đọc. Tùy vào định hướng ngành làm việc của bản thân mà các bạn sẽ chọn cho mình những cuốn sách có chủ đề phù hợp,  hoặc những tờ báo liên quan đến chủ đề các bạn đang tìm hiểu.

Những cuốn sách hay những bản tin sẽ là nguồn cung cấp thông tin khổng lồ mà vô cùng thực tế, bởi chính bằng việc đọc, các bạn mới có thể học thêm và biết được những kiến thức các bạn được học trên giảng đường được áp dụng vào thực tế như thế nào. Và nếu như có những bạn còn đang mông lung về con đường mình đã chọn khi bước vào cánh cửa đại học, thì việc đọc sách sẽ giúp bạn tìm được lĩnh vực bạn yêu thích và tìm hiểu chuyên sâu về nó, từ đó sẽ là động lực phát triển bản thân các bạn sau này.

Đi làm thêm

Đây là hoạt động luôn được các tân sinh viên quan tâm khi vào trường. “Làm thêm gì?”, “Ở đâu” luôn là dấu hỏi lớn cho các bạn. Lời khuyên của ITPlus Academy là các bạn nên tìm hiểu những công việc làm thêm liên quan tới ngành mà các bạn đang học trên giảng đường, hoặc các công việc liên quan tới lĩnh vực các bạn đang quan tâm. Chính bằng việc làm thêm đó, các bạn sẽ được tận mắt mình trải nghiệm thực tế môi trường làm việc sau này, bạn sẽ rút ra cho mình những bài học quý báu về kiến thức, cách học tập, làm thế nào để hòa nhập, để giao tiếp với đồng nghiệp. Hơn nữa, bạn sẽ học được tính kiên nhẫn, tính kỷ luật và tinh thần ham học hỏi để có những lợi thế khi ra trường. Trong trường hợp các bạn thấy yêu cầu tuyển dụng của các công việc đó vượt quá khả năng của bản thân, thì các bạn cũng sẽ có cho mình định hướng về những kiến thức mính sẽ phải tập luyện để ứng tuyển công việc đó sau này.

Tuy nhiên, cần phải nghiêm túc trong việc cân bằng thời gian học tập và làm việc, bởi đi làm thêm chính là con dao hai lưỡi khi bạn chọn cho mình những công việc không phù hợp và tốn quá nhiều thời gian cho chúng.

Học kỹ năng mềm

Các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, các tân sinh viên hoàn toàn có thể tự học thêm bằng việc tích cực tham gia các bài tập nhóm trong quá trình học tập tại giảng đường đại học. Ngoài ra, các kỹ năng khác như kỹ năng tin học, kỹ năng phản biện, kỹ năng thiết kế luôn luộn không bao giờ thừa, bởi chính các kỹ năng đó là các kỹ năng cần thiết để nhà tuyển dụng có thể cân nhắc chọn bạn, cùng với các kiến thức chuyên môn bạn đã có. Chính vì vậy khi đang còn là sinh viên, chúng ta nên tận dụng mọi cơ hội để học hỏi và tích lũy kiến thức cho mình.

Tìm hiểu ngay tại đây:

Khi còn là sinh viên, đừng để quãng thời gian đó trở nên lãng phí, bởi trước 25 tuổi là thời gian chúng ta có thể học thêm được nhiều nhất và có nhiều cơ hội để học hỏi nhất. Chắc chắn bằng sự nỗ lực và kiên định của chúng ta ở hiện tại, những thành công mới sẽ đến với chúng ta một cách dễ dàng.

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề