THI THỬ ĐẠI HỌC - NÊN HAY KHÔNG?

23-12-2018 19:07

Tâm lý thử va chạm khiến cho càng nhiều học sinh đăng ký thi thử nhiều nhất có thể khi kỳ thi đại học 2019 sắp đến gần. Thế nhưng liệu thi thử đại học nhiều có làm cho kết quả của bạn tốt hơn hay không? Làm thế nào để tận dụng được lợi ích từ thi thử đại học? Hãy cùng ITPlus Academy tìm hiểu qua bài viết sau.

Đề thi thật có dễ/khó như thi thử không?

Nhiều bạn học sinh tham gia thi thử nhiều với tâm lý cọ xát, thử sức mình với đề thi để có điều kiện thích ứng khi kì thi đại học đang tới gần. Tuy nhiên, ở thời điểm này lượng kiến thức cần học có thể vẫn chưa hết, những phần cũ cũng chưa được ôn luyện kĩ càng nên khó có thể hoàn thành tất được các bài trong đề. Cách đánh giá đề khó, dễ cũng chưa thật chính xác. Điều này khiến nhiều bạn tỏ ra lo lắng, không biết đề thi thật sẽ thế nào. Chưa kể, tại nhiều trung tâm luyện thi, đề thi thử còn sai sót ở nhiều chỗ dẫn tới việc giải đề của học sinh bị ảnh hưởng. Đề sai dẫn tới kết quả và thậm chí là cách làm cũng sai, ảnh hưởng tới điểm số khiến nhiều bạn không khỏi bức xúc.

Áp lực từ những kỳ thi thử đại học

Không thể phủ nhận hiệu quả tích cực của những lần thi thử. Học sinh sẽ được làm quen đề, không khí kỳ thi, tập đối mặt áp lực tâm lý thi cử và hiểu rõ năng lực của mình để phấn đấu. Từ điểm số ban đầu của các em, giáo viên sẽ có kế hoạch ôn tập chu đáo cho từng bạn, nhóm học sinh.

Tuy nhiên, điểm số trong các kỳ thi thử cũng mang đến cho học sinh cả áp lực. Không ít bạn phải thay đổi nguyện vọng vì điểm thi thử thấp so với điểm chuẩn các năm của trường đăng ký.

Vậy liệu các bạn học sinh có nên thi thử đại học?

Kết quả thi thử tuy chỉ là tham khảo nhưng cũng giúp các sĩ tử có nhận định, đánh giá tốt hơn về sức học của bản thân. Việc tự ước lượng điểm của bản thân đôi khi là không thể chính xác. Các bạn nên đi thi thử ít nhất là một lần trước khi đi thi thật. Vì đơn giản, ở nhà dù có ôn thi ra làm sao thì cũng không thể nghiêm túc và chặt chẽ thời gian như đi thi thử. Lựa chọn trung tâm và trường tổ chứ thi thử có tiếng để có được kết quả công bằng và khách quan hơn.

Vì quá khó để nhận định được độ chính xác và bám sát đề thi thật, vì vậy các bạn học sinh nên có tâm lý thi thử đại học để làm quen áp lực phòng thi, ngoài ra là cơ hội để kiểm tra chính bản thân mình và xem bản thân thiếu sót ở đâu. Không nên coi kết quả kỳ thi thử để đánh giá khả năng của mình, bởi còn phụ thuộc rất nhiều vào độ khó của đề và các yếu tố khách quan khác.

Nếu chưa sẵn sàng, chưa đủ tự tin thì đừng nên cố đi thi. Nhiều bạn thì đi thi cùng nhau gọi là cho nó có không khí thi thật, trường tổ chức thì đi thi cho biết lấy cái đề về ôn. Nếu như vậy thì thà rằng các bạn nên tự ôn luyện, tự làm bài kiểm tra rồi chấm theo đáp án.

Theo nhiều giáo viên, học sinh không nên đi thi thử quá nhiều lần, cứ thấy đâu tổ chức là đi thi, chỉ cần thi 2-3 lần là nhiều rồi.

Nếu đi thi thử thì lời khuyên cho các em học sinh là hãy lựa chọn trung tâm uy tín tổ chức thi để có thể phản ánh đúng năng lực, đề thi bám sát nội dung chương trình thi để có được kinh nghiệm thi tốt nhất!

Ban truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề