- Trang chủ
- Giới thiệu
- Du học
- Đào tạo ngắn hạn
- Đào tạo chuyên sâu
- Tin Tức
- Học viên
- Blog
- Tin THPT
- Liên hệ
Chúng ta thương bắt gặp hình ảnh mascot của Oppo hay Vivo, thế nhưng liệu đã hiểu rõ thiết kế Mascot là gì chưa? Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus đi tìm câu trả lười cho câu hỏi này ngay nhé!
1. Mascot là gì?
Mascot hay linh vật là một nhân vật được thiết kế mang dáng vẻ và tính cách của thương hiệu, đại diện cho thương hiệu. Mascot xuất hiện rất phổ biến hiện nay, tham gia tích cực vào các hoạt động marketing, bán hàng, gây ấn tượng thành công với khách hàng về thương hiệu.
Hình dạng của Mascot không bắt buộc tuân theo khuôn mẫu nào. Do đó dưới sự sáng tạo của nhà thiết kế, hình dáng của Mascot rất đa dạng, có thể là một con vật, con người hay thậm chí là một robot. Chúng thường có màu sắc bắt mắt, đôi khi là các hình hoạt họa cùng những hình ảnh vui tươi và năng động. Mascot đang thể hiện được tính hiệu quả của mình trong vai trò là một Celeb đặc biệt, một người phát ngôn thương hiệu độc đáo.
2. Marketing có cần Mascot không?
Marketing chịu trách nghiệm về độ nhận diện thương hiệu. Trong số rất nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành tốt việc này thì mascot chính là một công cụ mới đem lại hiệu quả tốt cho doanh nghiệp, thậm chí còn đem lại những lợi ích không ngờ mà một hình ảnh quảng cáo thông thường có thể đem lại đó.
Không thua kém gì logo, Mascot đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp, thậm chí còn hơn thế nữa. Là một nhân tố hữu hình, Mascot mang lại tinh thần tích cực để mô phỏng thông điệp và tính chất của một công ty, tổ chức hoặc nơi chốn. Mascot là một công cụ truyền đi thông điệp rất hiệu quả. Không còn là những biểu tượng đơn thuần, hình ảnh của những chú mascot còn là gương mặt đại diện cho thương hiệu, mang hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với công chúng. Mascot phổ biến nhất ở Nhật Bản vì đây là đất nước sở hữu nhiều linh vật cho các mục đích khác nhau. Do đó Marketing ở đất nước này không thể không tận dụng những ưu điểm này.
Trong các buổi triễn lãm, gặp gỡ hay quảng cáo, mascot đang dần được chiếm sóng rất nhiều bởi vì chúng có khả năng giao tiếp với khách hàng rất tốt. Nó giúp những cuộc gặp mặt nói chuyện với khách hàng trở nên thân thiết, diễn ra rất tự nhiên, không mang cảm giác là PR hay quảng cáo quá lộ liễu. Với hình dáng ngộ nghĩnh, khuôn mặt vui vẻ và dễ thương, các Mascot luôn trở thành tâm điểm chú ý của rất nhiều người, từ người lớn đến các bé nhỏ. Doanh nghiệp sẽ được PR “free” khi mọi người checkin cùng những Mascot đáng yêu nữa đó.
Cùng là gương mặt đại diện, thế nhưng nếu bạn thuê KOLs, doanh nghiệp sẽ mất một khoản chi phí không hề nhỏ mà lại mang nhiều rủi ro. Tuy nhiên Mascot lại không để doanh nghiệp phải lo lắng về vấn đề này. Với chi phí nhỏ, doanh nghiệp có thể tận dụng các thiết kế Mascot cho nhiều lần sửu dụng mà còn điều khiển và kiểm soát nội dung. Do đó công việc quảng cáo và truyền thông cũng được thực hiện tốt hơn.
3. Những ý tưởng thiết kế Mascot hiệu quả
Mặc dù đơn giản và dễ dàng sử dụng thế nhưng bạn cũng không thể thiết kế và lựa chọn linh vật một cách tùy tiện. Các doanh nghiệp cần có quy trình kỹ lưỡng, nhiều công đoạn phức tạp để lọc ra Mascot phù hợp nhất với thương hiệu. Công đoạn thực hiện Mascot quan trọng nhất chính là lên ý tưởng. Để có ý tưởng thiết kế mascot, chúng ta có thể lấy từ nhiều nguồn khác nhau. Sau đây hãy cùng Viện CNTT ITPlus tham khảo một số cách dưới đây nhé!
3.1. Ý tưởng theo logo thương hiệu
Nếu doanh nghiệp đã sở hữu logo có biểu tượng riêng thì bạn nên tận dụng chính biểu tượng đó để thiết kế Mascot. Từ những yếu tố nhỏ nhưng “đắt giá” hoặc cũng có thể là toàn bộ logo đều có thể sử dụng cho thiết kế mascot được. Cách làm này không chỉ thể hiện sự nhất quán trong thương hiệu, hệ thống nhận diện mà còn giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu tốt hơn, gia tăng sự tương tác với khách hàng.
3.2. Ý tưởng từ sản phẩm
Thiết kế mascot theo mô phỏng sản phẩm là cách làm đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất cao trong thiết kế. Ở Hàn Quốc hay Nhật Bản, các thương hiệu rượu truyền thống vẫn thường thiết kế linh vật theo hình chai rượu . Ý tưởng này vừa tuy an toàn nhưng lại dễ bị trùng lặp. Bởi vậy hãy đừng quên thêm vào mascot của mình những điểm nhấn đặc biệt để thu hút khách hàng nhé!
3.3. Nhân vật phổ biến
Mọi người thường bị thu hút hơn ở những điều mà mình yêu thích. Bởi vậy việc tận dụng độ phổ biến và được yêu thích của linh vật, bạn có thể dây được sự chú ý nhiều hơn của mọi người. Gấu Pooh, Doraemon, Hello Kitty, Mickey,... đều là những nhân vật phổ biến và nhận được sự yêu thích của tất cả mọi người, do đó bạn có thể tận dụng nó cho các chiến dịch quảng cáo của mình nhé!
Nói tóm lại, qua những chia sẻ ở trên chắc hẳn chúng ta đã hiểu hơn tầm quan trọng của Mascot đối với sự thành công của các sự kiện truyền thông, quảng cáo của doanh nghiệp. Mong rằng các bạn có thể tận dụng được ưu điểm đó để phát huy hơn nữa điểm mạnh của mình và ngày càng thành công nha!
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:
Ban Truyền thông ITPlus