TÌM HIỂU CHUNG VỀ NGÀNH KẾ TOÁN

02-08-2020 16:28

Kế toán được xem là một ngành có tốc độ phát ổn định, bất kỳ công ty doanh nghiệp nào cũng sẽ cần tới vị trí Kế toán. Vậy rốt cuộc làm kế toán là làm gì, đặc điểm của ngành này như thế nào? Hãy đọc tiếp để tìm ra câu trả lời nhé!

 

1. Kế toán là gì?

Ngành Kế toán là thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản và sự vận động của tài sản trong doanh nghiệp nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho việc ra các quyết định về kinh tế – xã hội và đánh giá hiệu quả của các hoạt động của doanh nghiệp

 

2. Phân biệt kế toán doanh nghiệp và kế toán công 

Kế toán doanh nghiệp là một bộ phận kế toán đặc biệt liên quan đến kế toán cho các công ty, lập báo cáo quyết toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ, phân tích, giải thích các kết quả tài chính của công ty và các sự kiện diễn ra, lập bảng cân đối kế toán hợp nhất ( Thu- Chi) cụ thể, chính xác.

Kế toán công là người làm việc ở vai trò kế toán nhưng không theo dõi bô phận tài chính cho một công ty hay doanh nghiệp nào đó về mặt phân tích hoặc kiểm tra doanh thu lợi nhuận. Người làm kế toán công chỉ hoạt động với mục đích làm việc công cộng với chủ thể tổ chức xã hội, không nhắm đến mục đích phân tích doanh thu lợi nhuận. Công việc này khá nhàn hạ, thoải mái. Tuy nhiên, nó lại không được nhiều bạn trẻ ưa thích lựa chọn như kế toán doanh nghiệp.

 

3. Những vị trí công việc bạn có thể làm sau khi học ngành kế toán

  • Kế toán trưởng, trưởng phòng kế toán, quản lý tài chính;
  • Kế toán bán hàng, kế toán kho, kế toán công nợ, kế toán tổng hợp, kế toán thuế, kê toán xây dựng;
  • Nhân viên môi giới chứng khoán, nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ, nhân viên quản lý dự án;
  • Chuyên viên phụ trách kế toán, kiểm toán, thuế, giao dịch ngân hàng, kiểm soát viên, thủ quỹ, tư vấn tài chính;
  • Thanh tra kinh tế, nghiên cứu tài chính, giảng viên giảng dạy ngành kế toán. 

Theo những điều tra, thống kê thực tế thì số lượng sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành kế toán ra trường có khoảng 50% sẽ trực tiếp làm kế toán cho các doanh nghiệp. Trong số đó có tới hơn 90% các bạn sẽ phụ trách các mảng riêng, nhỏ trong nghề kế toán như kế toán bán hàng, kế toán thuế, kế toán công nợ, kế toán quản trị, kế toán kho… và số ít còn lại sẽ làm kế toán tổng hợp hoặc cao nhất là kế toán trưởng. 50% số sinh viên tốt nghiệp còn lại sẽ chuyển qua làm ở các bộ phận như nhân viên văn phòng, quản trị viên, các cấp quản lý,…

 

4. Nhiệm vụ của ngành Kế toán Tài chính:

  • Chuẩn bị báo cáo hàng tháng bằng cách thu thập dữ liệu; Phân tích và điều tra sự khác biệt; Tóm tắt dữ liệu, và thông tin dữ liệu ngân sách logic, chính xác, trung thực. Tư vấn quản lý về các hành động cần thiết, tính toán các khoản thanh toán thuế ước tính hàng quý; chuẩn bị sẵn sàng cho việc nộp thuế hàng quý và hàng năm.
  • Đáp ứng các yêu cầu về tài chính bằng cách thu thập, phân tích, tổng hợp và diễn giải dữ liệu quỹ. (Chuẩn bị tính thuế và thu nhập)
  • Lập báo cáo tài chính hàng tháng, chuẩn bị phân tích các tài khoản theo yêu cầu, hỗ trợ chuẩn bị ngân sách dự kiến
  • Hỗ trợ thực hiện và duy trì kiểm soát tài chính nội bộ và thủ tục, hỗ trợ quản lý biên chế,
  • Cung cấp tư vấn tài chính bằng cách nghiên cứu các vấn đề hoạt động; Áp dụng các nguyên tắc và thực tiễn tài chính
  • Đặc biệt, chuẩn bị ngân sách; thực hiện phát triển dự án báo cáo. Lập bảng phân tích tài chính, tìm cách tăng lợi nhuận và mang về doanh thu cáo nhất cho doanh nghiệp – công ty
  • Cập nhật thông tin về công việc thu chi tài chính – ngân quỹ, thực hiện thao tác chi thuế giá trị gia tăng, thực hiện các công việc giao dịch và kiểm soát với ngân hàng.
  • Hoàn thành sứ mệnh về việc phân tích tài chính, kế toán doanh nghiệp cách hoàn thành các kết quả liên quan nếu cần. (Điều hành các khoản phải thu và các khoản phải trả )
  • Xem xét và báo cáo chi phí quá trình
  • Hỗ trợ chuẩn bị và điều phối quá trình kiểm toán
  • Theo dõi và giải quyết các vấn đề ngân hàng bao gồm các phí thường lệ, và kiểm tra ngân sách phòng chức năng nếu có sai sót.

Như vậy bạn đã hiểu được kế toán là gì và những việc mà 1 nhân viên kế toán sẽ đảm nhiệm. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của ITPlus để hiểu về các khía cạnh khác của ngành kế toán nữa nhé!

 

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                               Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề