TÌM HIỂU NGÀNH NGHỀ: KHOA HỌC DỮ LIỆU

26-08-2020 10:44

Khoa hoc dữ liệu có thể là một cái tên có phần xa lạ với một số bạn trẻ. Tuy nhiên, đây lại là một ngành công nghệ đang ngày càng phát triển với mức thu nhập khủng. Trong bài viết này, hãy cùng ITPLus tìm hiểu thêm về ngành nghề này nhé.

  1. Khoa học dữ liệu thực chất là ngành gì?

Khoa học dữ liệu có thể được hiểu là khoa học về việc quản trị và phân tích dữ liệu, bao gồm 3 phần chình: Tạo ra và quản trị dữ liệu, phân tích dữ liệu và chuyển kết quả phân tích thành giá trị của hành động.

Khoa học dữ liệu yêu cầu bạn phải thực hiện các quan sát, đặt các câu hỏi, hình thành giả thuyết, tạo bài kiểm tra và phân tích các dữ liệu, điều này cũng giống việc bạn đang thực hiện các thí nghiệm. Mục đích chính và bản chất của ngành khoa học này là nhằm biến một bộ phận dữ liệu lớn chưa qua xử lý thành các dữ liệu cụ thể giúp định vị các mô hình kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp có cái nhìn đúng đắn, gia tăng lợi thế trên thị trường.

  1. Học khoa học dữ liệu ra làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học dữ liệu có cơ hội làm việc trong nhiều môi trường, cũng như dưới những chức vụ khác nhau. Các bạn có thể làm trong những công ty, tập đoàn viễn thông, bộ phận IT, các ngân hàng hay các cơ quan nhà nước. Đặc biệt, nếu bạn có lợi thế về ngoại ngữ, cơ hội gia nhập các tập đoàn đa quốc gia là rất lớn.

Một số công việc mà sinh viên tốt nghiệp khoa học máy tính có thể làm phải kể đến:

  • Nhân viên nghiên cứu, sáng tạo dữ liệu trong các cơ quan, tổ chức, tập đoàn
  • Nhân viên quản trị dữ liệu trong các công ty, tập đoán
  • Ứng dụng khoa học dữ liệu trong các lĩnh vực như marketing, kinh doanh,…
  • Nhà phát triển và áp dụng dữ liệu
  • Giảng dạy trong các trường đào tạo ngành khoa học dữ liệu…
  1. Ai phù hợp học ngành này?

Giống như những ngành nghề khác, khoa học dữ liệu cũng đòi hỏi người học đáp ứng được những tố chất cần thiết. Dưới đây là một số những yếu tố của một người hợp với ngành nghề này:

  • Yêu thích cái mới, đặc biệt là công nghệ: Ngành nghề này liên quan khá nhiều đến công nghệ, đòi hỏi người học phải có sự yêu thích nhất định, luôn biết tìm tòi và khám phá cái mới
  • Có khả năng phân tích: Đây là một ngành khoa học liên quan đến việc phân tích và xâu chuổi cũng như xử lí khối lượng rất lớn. Chính vì vậy, để có thể theo đuổi được ngành nghề này, bạn cần một đầu óc phân tích và tổng hợp tốt.
  • Kiên trì, nhẫn nại: Việc phải xử lí một khối dữ liệu khổng lồ là không hề đơn giản, và tuyệt đối không dành cho ai kém kiên trì. Ngành học này sẽ phù hợp cho những bạn kiên trì và chăm chỉ với công việc của mình.
  1. Các trường đào tạo ngành Khoa học dữ liệu hiện nay.

Từ năm 2020, một loạt các trường Đại học trên cả nước bắt đầu tuyển sinh cho ngành nghề này, tiêu biểu phải kể đến: ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG-HCM), Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM), ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Bách Khoa Hà Nội, DDH Kinh tế-Tài chính thành phố Hồ Chí Minh.

  1. Lời kết

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn có thêm những hiểu biết và cái nhìn khách quan nhất về ngành nghề này để có cho mình sự định hướng và chọn lựa đúng đắn nhất.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề