TÌM HIỂU NGÀNH NGHỀ: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN

09-06-2020 10:48

Đời sống xã hội ngày càng phát triển, đi kèm với đó là nhu cầu tăng cao trong việc hưởng thụ. Các dịch vụ du lịch như nhà hàng, khách sạn mọc lên với tốc độ chóng mặt, đòi hỏi một nguồn nhân lực lớn trong việc điều hành và quản lý. Cũng chính vì vậy mà ngành quản trị khách sạn đang là một trong những lĩnh vực hot nhất và được đông đảo các bạn trẻ cân nhắc, chọn lựa. Trong bài viết này, hãy cùng ITPlus - Academy tìm hiểu xem thực chất quản trị khách sạn là gì, yêu cầu của nó ra sao nhé!

 

 

  1. Quản trị khách sạn là gì ?

Quản trị khách sạn, đúng như tên gọi của nó, là việc kiểm soát và quản lý toàn bộ mọi mặt của một khách sạn. Mục tiêu và nhiệm vụ mà một người quản lý phải đạt được đó là bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho khách hàng và khiến họ cảm thấy như đang ở nhà. Bên cạnh đó, quản trị khách sạn còn có những công việc liên quan đến tài chính, bạn sẽ phải đồng thời quản lý ngân sách và luôn đảm bảo được nguồn ngân sách hợp lý và việc hoạt động sinh ra lợi nhuận.

 

  1. Quản trị khách sạn làm những gì ?

Với tư cách là một quản lý khách sạn, bạn sẽ cần bao quát được rất nhiều các bộ phận khác nhau trong một khách sạn. Một khách sạn điển hình thường bao gồm lễ tân, bộ phận giữ cửa, bộ phận vệ sinh, phòng chăm sóc khách hàng, tài chính, và một số bộ phận khác.

 

 

Công việc của một người quản lý khách sạn chính là việc tổ chức và điều khiển các bộ phận một cách liền mạch, sao cho việc hoạt động của các bộ phận thật sự ăn khớp. Điều này cũng giống như việc điều khiển một dây xích với các mắt xích nhỏ, khi một mắt xích có vấn đề, lập tức sẽ ảnh hưởng đến vòng quay của bánh răng đó.  Hiện nay, với sự phát triển của các công nghệ hiện đại, rất nhiều các khách sạn trang bị cho mình những hệ thống quản lý chuyên nghiệp, giúp công việc của quản lý cũng phần nào được giảm bớt và hoạt động chuyên nghiệp hơn. 

 

  1. Những lý do bạn nên lựa chọn học quản trị khách sạn

 

  • Ngành công nghiệp khách sạn ngày càng phát triển

Du lịch đang là một trong những ngành nghề phát triển bậc nhất nước ta với số lượng khách trong và ngoài nước ngày càng tăng cao. Các mô hình khách sạn cũng vì thế mà ra đời ngày càng nhiều với chất lượng đẳng cấp, từ những khách sạn Việt Nam, đến những chuỗi khách sạn nước ngoài ở Việt Nam. 

Có thể dễ dàng nhận thấy, các ông lớn bất động sản ở Việt Nam đang ngày càng quan tâm đầu tư hơn đến lĩnh vực này. Bằng chứng là sự phát triển của hàng loạt các chuỗi khách sạn cao cấp như Vinpearl từ Vingroup, Marriott International,…

Cơ hội việc làm rộng mở chính là một trong những lí do thu hút một lượng lớn các bạn sinh viên đến với ngành nghề này.

 

  • Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp

Nếu bạn thực sự có năng lực, việc được nhận vào các chuỗi khách sạn lớn là rất cao. Ở đó, môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ cho bạn một định hướng đúng đắn và cơ hội  phát triển bản thân không ngừng.

Việc phải học cách quản lý cả một chuỗi các mắt xích, các bộ phận khác nhau giúp bạn trải nghiệm được cách làm việc liên kết và logic hơn. Bên cạnh đó, cơ hội thăng tiến cũng là rất cao.

 

  • Mức thu nhập cao

 Mức lương khởi điểm trung bình của một quản lý khách sạn có thể rơi vào khoảng từ 6-8 triệu đồng. Con số này không ngừng tăng lên theo trình độ và năng lực làm việc của bạn. Bên cạnh lương cứng, các khoản tiền dịch vụ và tip từ người nước ngoài cũng sẽ giúp mức thu nhập này tăng lên đáng kể.

Khi lên đến vị trí quản lý ở cấp cao hơn, mức lương có thể lên đến trên 15 triệu đồng, và với các khách sạn nước ngoài, con số này được tính bằng cả ngàn USD.

 

  • Cơ hội phát triển 

Dù trong khách sạn quốc tế hay trong nước, việc làm việc theo hệ thống sẽ giúp hình thành vô số những kỹ năng chuyên nghiệp. Việc tiếp xúc với nhiều những khách hàng nước ngoài đem đến cho bạn cơ hội để học hỏi và giao lưu văn hóa.

Môi trường làm việc quốc tế chắc chắn sẽ là một cơ hội tuyệt vời, không chỉ trong việc phát triển sự nghiệp, mà còn là sự phát triển của chính bản thân.

 

  1. Những yếu tố cần thiết của một nhà quản lý khách sạn?

  • Kỹ năng tổ chức công việc và đàm phán tốt

Như đã nêu ở những phần trên, việc quản lý khách sạn diễn ra theo chuỗi và là sự vận hành hoàn hảo của các bộ phận. Chính vì vậy, mấu chốt của việc này là khả năng bao quát và tổ chức các công việc một cách hợp lý. Đây là phẩm chất bạn cần trong tất cả các ngành nghề quản lý.

Bên cạnh khả năng lắp ghép và tổ chức các mắt xích lại với nhau, khả năng thuyết phục và đàm phán cũng vô cùng cần thiết. Đây sẽ là vũ khí lợi hại giúp bạn làm việc với các đối tác, cũng như trong chính các bộ phận của khách sạn.

 

  • Khả năng giao tiếp tốt

Khả năng giao tiếp chính là một trong những yếu tố cốt lõi vì chỉ khi có nó, bạn mới có thể làm việc hoàn hảo với khách hàng cũng như nhân viên. Nói một cách ví von, quản lý khách sạn cũng giống như “cô con dâu với rất nhiều bà mẹ chồng”.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn đang ái ngại về khả năng giao tiếp của mình thì đừng lo, vì bạn hoàn toàn có thể không ngừng trau dồi cho bản thân trong suốt quá trình học tập. Tuy nhiên, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm việc làm chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều.

 

  • Có tính cách hướng ngoại

Nếu bạn là một người hướng nội thì rất tiếc, đây có lẽ không phải là một ngành nghề hợp với bạn. Bạn chắc chắn sẽ không thể để khách hàng và nhân viên tự đến và bắt chuyện với mình trước. Thay vào đó, tính cách hướng ngoại sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp xúc và tạo thiện cảm với khách hàng hơn cả.

Với những người hướng ngoại, đây dường như là công việc dành cho họ. Bạn sẽ có cơ hội tuyệt đối để thỏa sức phát huy khả năng của mình. Sự vui vẻ, lạc quan và thân thiện sẽ chinh phục được những khách hàng khó tính nhất.

 

  • Quyết đoán và nhanh nhạy

Là một người làm dịch vụ, bạn sẽ không thể tránh khỏi những sự cố với khách hàng, bạn sẽ chẳng có thời gian để suy nghĩ cách giải quyết và bắt khách hàng của mình phải chờ đợi.

Một đầu óc nhanh nhạy và quyết đoán là cần thiết trong việc xử lý những vấn đề phát sinh. Tốc độ xử lý sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những đánh giá khách quan về chất lượng của khách sạn. Chính vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình một bộ não nhạy bén và đầy quyết đoán trước khi lựa chọn bước chân vào ngành công nghiệp khách sạn.

 

5. Lời kết

Trên đây là những gì tổng quan nhất về ngành nghề quản trị khách sạn. Hy vọng bài viết đã đem đến những kiến thức và thông tin cần thiết nhất trong việc lựa chọn ngành nghề cho bạn trong tương lai!

 

 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề