Tìm hiểu về 3 nhóm công việc chính trong thiết kế đồ hoạ: Fulltime, Partime và Freelancer Design  

08-06-2023 19:18

Trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ đang rất "hot" hiện nay, sẽ có nhiều lựa chọn cho các Designer khi đi tìm công việc lý tưởng. Trong bài viết này, Hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus sẽ thảo luận về sự quan tâm của Designer đối với các dạng công việc Fulltime, Partime hay Freelancer cũng như đặc tính của những loại công việc này nhé!

1. Công việc Fulltime - Cơ hội thăng tiến và sự ổn định

Lợi ích lớn và rõ nhất khi designer làm việc fulltime là có được sự ổn định về thu nhập và phúc lợi. Designer sẽ được làm việc định kỳ, hưởng lương cứng cùng các đãi ngộ khác về quyền lợi và chế độ bảo hiểm từ công ty. Ngoài ra khi là trong công ty thì sẽ có cơ hội làm quen và học hỏi từ các đồng nghiệp, các khóa training của công ty hay các mentor có kinh nghiệm lâu năm, từ đó có nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp. Ngoài ra, một điểm công nữa từ công việc fulltime là designer sẽ được tham gia vào các dự án thiết kế quy mô và lâu dài nhằm tích lũy tích nghiệm và nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình.

fulltime, parttime và freelancer

2. Công việc Parttime - Tính tự do và linh động trong thời gian và công việc

Nếu như công việc fulltime đem lại cho bạn sự ổn định thì với công việc parttime, bạn có thể linh hoạt hơn về thời gian làm việc của mình. Designer có thể tự sắp xếp ca hay lịch làm linh động theo thời gian của mình mà học vẫn có thể dành thời gian cho các dự án cá nhân khác. Chính vì tính chất công việc tự do nên designer cũng có thời gian cho bản thân nghỉ ngơi hoặc nâng cao thêm kỹ năng chuyên môn hơn. Chính vì những lý do trên nên công việc parttime là sự lựa chọn phù hợp với designer còn đang là sinh viên hay còn mới trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ, muốn trải nghiệm và học hỏi từ nhiều công ty.

3. Công việc Freelancer - Tự do và Thu nhập cao

Trong 3 loại công việc thì công việc Freelancer sẽ mang lại sự tự do hơn cả về mặt thời gian, địa điểm, cách thức làm việc cho designer. Khi làm Freelancer, designer có thể toàn quyền lựa chọn dự án mình muốn tham gia, địa điểm làm việc cũng như sắp xếp lịch làm việc linh hoạt. Designer cũng có thể kiếm thu nhập cao hơn bởi với lịch làm việc linh động, họ có thể tham gia nhiều dự án khác nhau từ những công ty, khách hàng khác nhau. Không chỉ vậy, bởi vì có thể tham gia nhiêu dự án khác nhau, có cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng, Designer khi làm Freelancer có cơ hội mở rộng mạng lưới và xây dựng mối quan hệ với đối tác, khách hàng từ đó tự thăng tiến và phát triển thương hiệu cá nhân.

fulltime, parttime và freelancer 1

Tuy nhiên, tuy có những lợi ích vô cùng hấp dẫn nhưng nghề Freelancer cũng có những mặt trái như sau:

- Khó khăn về tài chính: Tuy công việc freelancer có thể mang lại thu nhập cao nhưng đó là khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cá nhân nhất định và có cơ hội tham gia nhiều dự án, còn khi mới bắt đầu theo đuổi công việc Freelancer, bạn sẽ không có lương cố định, cộng với việc vì kinh nghiệm còn non trẻ nên ít hoặc gần như không có tìm được dự án. Vì vậy, một lời khuyên dành cho bạn là hãy chuẩn bị tài chính cho ít nhất 2-3 thời gian đầu tránh trường hợp phải rơi vào tình cảnh cháy túi. Đừng nản chí vì những khó khăn ban đầu vì chỉ cần vượt qua giai đoạn đầu này, một loạt cơ hội và tiềm năng sẽ đến với bạn.

- Khó cân bằng công việc với cuộc sống riêng: Dù công việc Freelancer mang lại sự tự do hơn cả về mặt thời gian nhưng đó có thể là con dao 2 lưỡi đối với designer. Sự tự do dễ tạo tâm lý chây ì, trì hoãn ảnh hưởng đến tiến độ và năng suất công việc. Hoặc là có thể ôm quá nhiều lượng công việc mà không thể đảm bảo được chất lượng và kết quả công việc. Vì vậy cần sắp xếp thời gian hợp lý để đảm báo đúng deadline tạo uy tín, niềm tin từ khách hàng mà vẫn có thể dành thời gian cho bản thân.

- Không có sự kết nối, tương tác: Khi làm việc Freelancer đồng nghĩa sự tương tác giữa bạn và mọi người sẽ bị hạn chế bởi bạn không cần phải lên công ty để làm việc. Điều này dễ khiến bạn cảm thấy nhàm chán và nản khi trở thành freelancer. Để giải quyết vấn đề này bạn hãy thay đổi môi trường và không gian làm việc định kỳ. Gặp gỡ bạn bè, đối tác vào cuối tuần cũng có thể là một phương án để có thể vừa được tương tác vừa giải quyết mau chóng được dự án .

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

 

 

Bài viết cùng chủ đề