Tìm hiểu về Portfolio - 8 phương pháp thiết kế Portfolio chuẩn đẹp, thu hút

04-08-2023 11:09

Portfolio là một công cụ để đi xin việc phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay bởi nó như một trợ thủ đắc lực giúp ứng viên chứng minh được năng lực và tư duy, tầm nhìn của bản thân với nhà tuyển dụng. Có được một portfolio thu hút sẽ làm tăng ưu thế của bạn trước mắt nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, hôm nay hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu về Portfolio cũng như 8 phương pháp thiết kế Portfolio chuẩn đẹp, thu hút nhé!

1. Khái niệm

cách thiết kế portfolio

Portfolio có thể nói là một tập hồ sơ tồn tại dưới dạng bản giấy in ấn, PDF, trực tuyến, video,…thể hiện năng lực của cá nhân hoặc doanh nghiệp, có chức năng trình bày thông tin, năng lực, kinh nghiệm làm việc, dự án,.... của các cá nhân, tổ chức đã đạt trước đó rồi. 

Portfolio design là tập hợp các ấn phẩm dự án mà ứng viên sử dụng để trình bày với nhà tuyển dụng. Portfolio có thể được trình bày dưới dạng hình ảnh, tranh, PDF,…nhằm chứng minh năng lực của ứng viên với nhà tuyển dụng. Thông qua đó, ứng viên có thể thể hiện được năng lực, ưu thế của mình nhằm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

2. Phân loại Portfolio

Căn cứ vào mục đích sử dụng cũng như các nhóm đối tượng sử dụng Portfolio thì hiện nay Portfolio được phân thành 2 loại chính:

  • Hồ sơ năng lực cá nhân (Personal Portfolio): Các cá nhân sẽ cung cấp các thông tin liên hệ cơ bản nhất của bản thân về số điện thoại, email cũng như là hồ sơ các dự án, thành tích của bản thân và những kỳ vọng, định hướng phát triển để trình bày cho bên tuyển dụng

  • Hồ sơ năng lực doanh nghiệp (Business Portfolio): Doanh nghiệp sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về doanh nghiệp như những dự án doanh nghiệp đã triển khai, dịch vụ mà doanh nghiệp đã và đang cung cấp. Bên cạnh đó có thêm các dự án, doanh nghiệp đối tác của doanh nghiệp hiện nay.

3. Khi nào ta nên sử dụng Portfolio?

cach thiet ke portfolio

Portfolio là hồ sơ quan trọng các ứng viên đều cần có trong quá trình tuyển dụng. Hiện nay, Portfolio là hồ sơ được sử dụng phổ biến, nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến thiết kế, quảng cáo, truyền thông,…. Ngoài ra, Portfolio thường được sử dụng làm hồ sơ có tính chất tham khảo cụ thể hơn về các dự án, công việc mà ứng viên đã đảm nhận. 

4. Các mẹo thiết kế Portfolio chuẩn đẹp, ấn tượng

4.1. Lựa chọn nội dung thông tin phù hợp vào Portfolio

Cái đầu tiên mà mọi  trang Portfolio phải có chính đó là hình ảnh của ứng viên. Hình ảnh phải bao quát rõ ràng gương mặt, chỉnh chu và nghiêm túc. Đối với phần nội dung, thông tin được cho vào cần có sự chọn lọc, xúc tích, tránh thêm quá nhiều nội dung thành ra dài dòng và rối mắt người xem.

Ngoài ra,  bạn có thể sắp xếp thứ tự các dự án, công việc mà bạn tâm đắc nhất lên đầu tiên. Hoặc trình bày chúng theo thứ tự thời gian mà bạn đã làm việc nhằm gây ấn tượng cho bên tuyển dụng

4.2. Đa dạng Portfolio

Electronic portfolio - Wikipedia

Đối với mỗi lĩnh vực riêng sẽ yêu cầu sự khác nhau về dạng portfolio là in ấn, PDF, video,…Bạn nên lựa chọn sử dụng loại portfolio nào phù hợp với các dự án mà bạn đã thực hiện. Ngoài ra, để khiến cho portfolio thêm phần thu hút, bạn có thể đa dạng bố cục trình bày, tạo nhiều kiểu thiết kế cho nội dung để tránh sự đơn điệu. Tuy nhiên, lưu ý đảm bảo sự đồng nhất và liên kết giữa các thiết kế, tránh tạo quá nhiều kiểu thiết kế làm rối mắt, ảnh hưởng đến nội dung của portfolio

4.3. Số lượng dự án trong Portfolio

Theo tiêu chuẩn, hãy lựa chọn 10-20 dự án đã thực hiện mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất. Với mức số lượng dự án được thêm vào như vậy sẽ giúp bạn đảm bảo portfolio không bị quá tải thông tin hoặc quá trống. Bên cạnh đó, bạn nên chỉ nên đưa vào các dự án thành công và nổi bật nhất của bạn trong vòng 3 năm đổ lại. Bởi trên thực tế một vài công ty sẽ xem xét kỹ vấn đề này, cáci ưu thế của các kỹ năng cũng liên quan chặt chẽ đến xu hướng phát triển của thị trường. 4.5.

4.4. Thông tin của từng dự án bạn đã tham gia

cách thiết kế portfolio

Các nhà tuyển dụng sẽ tham khảo và hỏi rất kỹ về thông tin từng dự án bạn đã tham gia. Bởi từ đó mà nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn về trí tuệ, tầm nhìn và lối tư duy của bạn thông qua công việc bạn làm, cách thức bạn triển khai và đạt được điều đó. Chúng thể hiện. Bên cạnh đó, hình ảnh thực tế từ sản phẩm và dự án thường được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Do đó, bạn có thể bổ sung các hình ảnh hoặc dẫn link các dự án một cách cụ thể. Chúng vừa góp phần tăng sự uy tín, hấp dẫn vừa nâng cao giá trị của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

4.5. Xem xét, bổ sung, chỉnh sửa

Hãy tham khảo ý kiến của mọi người xung quanh về portfolio của bạn. Thông qua những góp ý và đánh giá, nhìn nhận của bạn sẽ giúp bản portfolio trở nên hoàn thiện hơn.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề