TOP 3 NGÀNH KINH TẾ HOT NHẤT HIỆN NAY

22-09-2020 11:25

Kinh tế ngày càng phát triển, kèm theo đó xã hội cũng cần nhiều nhân lực hơn cho ngành nghề này. Cũng chính vì vậy mà có rất nhiều các em học sinh lớp 12 lựa chọn Kinh tế như là lĩnh vực định hướng tương lai mình. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ITPlus khám phá ngay top 3 nhóm ngành Kinh tế đang hot nhất Việt Nam hiện nay nhé!

Ngành Thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, hiện nay thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá hấp dẫn thứ 6 trên thế giới, trong khu vực chỉ đứng sau Trung Quốc và Malaysia. Đúng vậy, các ứng dụng như Shopee, Lazada, Tiki,... đang xuất hiện rộng khắp, đặc biệt là các thành phố lớn. Dự đoán trong 5-7 năm tới, tốc độ tăng trưởng của Thương mại điện tử sẽ tăng từ 10 - 20 lần. Do vậy mà nhu cầu về nhân lực đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Sinh viên được đào tạo trong lĩnh vực này sẽ được trau dồi kiến thức cơ sở ngành (quản lý kinh tế, kinh doanh, vi mô, vĩ mô,...); kiến thức căn bản về công nghệ thông tin và truyền thông (lập trình, mạng máy tính và truyền thông, thiết kế và triển khai website,...); kiến thức chuyên sâu (hoạt động doanh nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử, các công cụ thực hiện thương mại điện tử,...);... Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp như: quản trị nhân lực, quản trị tác nghiệp, quản trị tài chính,… các bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) Thương mại điện tử ở các tổ chức kinh tế, tổ chức phi lợi nhuận; các viện nghiên cứu, các trường trung học nghề, cao đẳng, đại học;...

Ngành Kinh doanh quốc tế

Kinh doanh quốc tế là toàn bộ các hoạt động giao dịch kinh doanh được thực hiện giữa các quốc gia, nhằm thỏa mãn các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức kinh tế. Đây là công việc giao dịch giữa quốc gia này với quốc gia khác, là một lĩnh vực năng động và mang tính toàn cầu thuộc nhóm ngành kinh doanh. Cùng với sự phát triển của hoạt động kinh doanh và đầu tư quốc tế, các chuyên gia về tuyển dụng cho rằng có rất nhiều lựa chọn về việc làm trong các ngành như Ngoại giao, Hậu cần, Vận tải quốc tế, hàng không; Xuất nhập khẩu; Nghiên cứu thị trường/marketing quốc tế; Quản trị chuỗi cung ứng; Tư vấn đầu tư quốc tế/xúc tiến thương mại; Thanh toán quốc tế ở các ngân hàng; Hải quan… 

Cụ thể, người tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế có thể làm các công việc như: chuyên viên kinh doanh, xuất nhập khẩu của các đơn vị sản xuất kinh doanh, các công ty thương mại, công ty xuất nhập khẩu, văn phòng đại diện, đại lý vận tải tàu biển, hàng không, bảo hiểm, ngân hàng,… Người học ngành này cũng luôn có cơ hội thăng tiến trở thành nhà quản lý xuất nhập khẩu hay lãnh đạo tại các công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế; giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo về quản trị kinh doanh và kinh doanh quốc tế.

Ngành Logistic và quản lý chuỗi cung ứng

Xét trên góc độ thị trường, Logistics là một mắt xích quan trọng của nền kinh tế, là một lĩnh vực kinh doanh có đóng góp rất lớn trong hoạt động xuất nhập khẩu của mỗi quốc gia. Nó giúp hàng hóa đến được tay người tiêu dùng và đảm bảo kịp thời nguồn nguyên liệu cho quá trình sản xuất. Khi nền kinh tế quốc gia hội nhập càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới, Logistics sẽ ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn, đồng nghĩa với việc vô vàn cơ hội việc làm sẽ mở ra với các bạn sinh viên. Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu & Phát triển logistics Việt Nam, cho đến năm 2019, các doanh nghiệp dịch vụ logistics cần thêm 18.000 lao động, trong khi các doanh nghiệp sản xuất, thương mại cần trên một triệu nhân sự có chuyên môn về logistics.

Sinh viên tốt nghiệp ngành và chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng có khả năng làm việc tốt ở các bộ phận có liên quan đến hoạt động logistics và chuỗi cung ứng của các loại hình doanh nghiệp thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước, cơ quan quản lý nhà nước các cấp, của ngành và địa phương; các bộ phận của ngành hải quan có liên quan về giao nhận vận tải; làm việc ở các doanh nghiệp/ tổ chức cung cấp dịch vụ logistics và các doanh nghiệp/ tổ chức có sử dụng dịch vụ/ có hoạt động logistics trong nước và quốc tế.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

 

 

Bài viết cùng chủ đề