TOP 8 NGÀNH HỌC NGUY CƠ THẤT NGHIỆP CAO NHẤT 2020

30-09-2020 09:58

Việc lựa chọn ngành nghề với các bạn học sinh THPT là hết sức quan trọng vì nó ảnh hưởng lớn đến công việc tương lai của em. Nó không chỉ phụ thuộc vào sở trường, đam mê mỗi người mà còn cả nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực đó trên thị trường. Dưới đây ITPlus đã tổng hợp lại 8 ngành nghề có nguy cơ thất nghiệp cao nhất 2020. Hy vọng em có thể tham khảo và đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất cho bản thân mình!

1. Ngành sư phạm

Hiện số lượng sinh viên sư phạm và các trường đào tạo sư phạm đang dư thừa nguồn nhân lực. Mới đây, tại các trường học nhiều tỉnh trên toàn quốc đã cắt giảm chỉ giáo viên. Không những thế, các trường khối sư phạm cũng đã giảm bớt đi nhiều chỉ tiêu tuyển sinh do dư thừa quá nhiều cử nhân sư phạm. Theo thống kê có đến 4000 sinh viên theo học sư phạm ra trường không xin được việc làm. Đây thực sự là sự cảnh báo về tình hình thất nghiệp cao khi học ngành học này mà các sĩ tử cần lưu ý.

2. Ngành kế toán

Kế toán là ngành học hot cách đây 5 năm. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện đại, ngành kế toán đã trở thành ngành học có nguy cơ thất nghiệp cực kỳ cao. Bởi hiện nay ngành học này được nhìn thấy với một dự toán tương lai lương thấp, nhân lực thừa, không phù hợp với sự phát triển của công nghệ. Chính vì vậy, nguy cơ thất nghiệp khi học ngành này chính là mối lo ngại lớn.

3. Tài chính - ngân hàng

Tài chính ngân hàng hiện nay có số lượng sinh viên tuyển sinh tại các trường ngày càng nhiều. Không những thế, đây là một trong những ngành học hot từ năm 2013 nhưng đến nay số lượng cử nhân ra trường thất nghiệp đang được xếp vào hàng cao nhất. Do thực tế hiện nay các ngân hàng nhà nước, tư nhân ngày càng nhiều, nhân lực họ cần hầu như tuyển đủ cho 10 đến 20 năm. Vì vậy, trong giai đoạn này ngành ngân hàng đang xuống dốc rất nhanh trong tỷ lệ việc làm cho cử nhân. Nếu như bạn là một người có chỗ đứng sau khi học xong thì không cần quá lo lắng.

4. Quản trị kinh doanh

Đây là ngành học mà nhiều sinh viên cảm thấy rất tự tin về việc làm sau khi ra trường. Tuy nhiên thực tế thì những thống kê đã cho biết có tới 10.000 cử nhân quản trị kinh doanh ra trường mỗi năm. Nguồn nhân lực quá lớn so với số lượng các công ty cần đến. Vì vậy, thất nghiệp với ngành học này là tương lai không xa.

5. Ngành tâm lý học

Có lẽ đây là ngành học mới, và là một trong những chuyên ngành cực hot trong những năm gần đây. Tuy nhiên trong thực tế, việc mọi người tìm đến các trung tâm tâm lý học để giải quyết các vấn đề cá nhân thì hầu như đang còn quá xa lạ với đời sống xã hội của đất nước Việt Nam. Chính vì thế, hầu như các cơ quan, các địa chỉ đều vắng bóng những tin tức tuyển dụng.

6. Ngành kỹ thuật ô tô

Hiện nay số lượng sinh viên theo học kỹ thuật ô tô khá lớn. Theo quan niệm của các bạn thường nghĩ thời đại mới, lượng người di chuyển bằng ô tô sẽ lớn và có nhu cầu sử dụng bảo trì bảo dưỡng cũng ngày càng cao.

Tuy nhiên trong thực tế, các công ty sửa chữa ô tô liên doanh ngày càng nhiều. Nguồn nhân lực chuyên ngành khá lớn, đôi khi không đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đưa ra khi làm việc cùng công ty nước ngoài. Chính từ đó, khả năng thất nghiệp cực kỳ lớn và là mối lo ngại lớn cho số lượng sinh viên học kỹ thuật ô tô hiện nay.

7. Ngành biên tập xuất bản

Biên tập xuất bản dành cho những ai có niềm đam mê với ngôn ngữ, với những con chữ và sách. Không những thế còn rất cần thiết sự tỉ mỉ và cẩn thận. Biên tập xuất bản không phải là một chuyên ngành quá nổi bật. Tuy nhiên nghiên cứu về nguồn nhân lực cũng như tương quan về các nhà xuất bản thì hiện nay số lượng cử nhân xuất bản đang vượt mức so với nhu cầu tuyển dụng. Chính vì thế, cử nhân xuất bản hiện nay ra trường đa số là làm trái chuyên ngành rất nhiều.

8. Ngành công nghệ môi trường

Vấn đề về môi trường ở mọi thời đại luôn được quan tâm. Tuy nhiên thì hiện nay số lượng sinh viên theo học chuyên ngành này có số lượng khá lớn tại các trường đại học, cao đẳng. Cũng chính vì thế mà tỷ lệ làm việc đúng chuyên ngành sau khi tốt nghiệp giảm bớt đi khi hệ thống các công ty, doanh nghiệp môi trường chi trả với mức lương thấp mà nhu cầu tuyển dụng cũng không nhiều. Cử nhân sau khi ra trường ngành công nghệ môi trường được thống kê có tỷ lệ thất nghiệp là 60%.

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

 

 

Bài viết cùng chủ đề