ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA HÌNH ẢNH VECTOR

03-05-2021 14:56

Hình ảnh vector là yếu tố đồ họa kỹ thuật số theo dạng hình học có thể được kéo dài vô hạn hoặc uốn cong khi cần thiết. Hình ảnh vector gồm 3 yếu tố chính: Điểm, Đường và Đa giác. 

- Điểm là yếu tố quan trọng nhất trong đồ họa vector. Sau khi tạo xong vector và sản phẩm bạn không còn nhìn thấy điểm nhưng bạn có thể chỉnh sửa chúng trong phần mềm khi muốn thay đổi hình dạng của tác phẩm.

- Đường là đường dẫn giữa các điểm, 2 điểm nối với nhau sẽ tạo nên một đường. Bạn có thể thêm màu sắc, độ đậm nhạt và cấu hình nét stroke cho các đường.

- Đa giác hình thành khi các đường path đóng có nghĩa là tất cả các điểm được nối với nhau bằng một đường dẫn. Bạn có thể thêm màu sắc cho đa giác khi tạo được 1 hình đa giác kín.

Ưu điểm của hình ảnh Vector

- Kích thước file vector thường nhỏ hơn file raster

- Vì ảnh vector không có pixels, bạn có thể thay đổi kích thước tùy ý mà chất lượng hình ảnh không bị thay đổi. Thuật toán sẽ tính toán lại mỗi khi kích thước hoặc vị trí được thay đổi.

- Hình ảnh Vector được tạo nên bởi các thuật toán giúp bạn tạo ra những đường thẳng và đường cong tuyệt đối, thích hợp cho những kiểu thiết kế gọn gàng sạch sẽ.

Nhược điểm của hình ảnh Vector

- Hình ảnh Vector khó để thể hiện những vùng chuyển màu và đổ bóng phức tạp.

- Hình ảnh Vector phù hợp với việc thiết kế các hình có tính chính xác cao.

- Hình ảnh Vector có thể dễ dàng chuyển đổi thành Hình ảnh Raster

Bạn nên sử dụng hình ảnh Vector khi nào ? 

- Đồ họa vector rất thích hợp cho thiết kế in ấn vì không phải phụ thuộc vào độ phân giải.

- Hình ảnh Vector được sử dụng trong thiết kế logo vì khả năng thu phóng tự do và hình học.

- Hình ảnh Vector cũng được sử dụng để minh họa, tuy bị hạn chế về mặt phong cách hơn so với hình ảnh Raster nhưng chúng có độ chính xác hình học cao hơn. 

Trên đây là ưu nhược điểm của hình ảnh Vector trong thiết kế. Hi vọng qua bài viết các bạn sẽ biết được khi nào nên dùng hình ảnh Vector trong thiết kế. Chúc các bạn thành công !!!

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề