VẼ TAY KHÔNG ĐẸP CÓ LÀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA ĐƯỢC KHÔNG?

29-03-2022 19:11

1/ Vai trò của kỹ năng vẽ đối với một designer là gì?

Có lẽ vẫn còn rất nhiều bạn phân vân rằng “Vẽ không đẹp thì có làm thiết kế được không?” khi tìm hiểu về ngành Thiết kế đồ họa này từ khi vẫn còn đang học THPT hay cả những bạn muốn chuyển hướng sang chuyên ngành này. Điều đó cho thấy còn rất nhiều người trong số các bạn vẫn còn mơ hồ về thiết kế đồ họa và dễ dàng bị nhầm lẫn giữa hai khía cạnh thiết kế và nghệ thuật để rồi phân vân, trăn trở, không đủ tư tin và luôn lo lắng rằng “Vẽ không đẹp thì có làm thiết kế được không?”

Thực tế chúng ta có thể thấy rằng thiết kế và nghệ thuật đều cần cái đẹp, cần người sáng tạo có tư duy thẩm mỹ cũng như khả năng truyền tải đến người xem một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên thiết kế đồ họa không phải là làm nghệ thuật. Để có thể làm rõ ràng hơn, chúng ta có thể so sánh như sau: Nếu nghệ thuật mang đậm tính trừu tượng thì thiết kế lại phục vụ mục đích thương mại là chủ yếu do phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng, bởi vậy càng cần rõ ràng, dễ hiểu hơn các tác phẩm nghệ thuật.

Chính vì lẽ đó, với nghệ thuật đòi hỏi kỹ năng vẽ tốt. Trong khi đó với thiết kế, phần lớn các bạn sẽ sử dụng công cụ và phần mềm. Lúc này kỹ năng vẽ phục vụ mục đích chính là phác thảo ý tưởng, sản phẩm (logo, khung sườn website; storyboardl wireframe…) của mình cho khách hàng dễ hình dung hoặc phục vụ cho hoạt động teamwork tốt hơn, mọi người hiểu ý nhau, dễ dàng làm việc. Nếu trường hợp sản phẩm cần đến hình ảnh vẽ tay đẹp, lúc này designer sẽ làm việc với illustrator, chứ không phải sẽ “ôm” hết như nhiều bạn vẫn tưởng đâu nha!

Do đó, kỹ năng vẽ tốt chỉ là điều kiện tiên quyết khi bạn làm nghệ thuật còn nếu bạn lựa chọn thiết kế đồ họa, bạn sẽ chủ yếu làm việc cùng các công cụ và phần mềm. Nếu bạn có kỹ năng vẽ tốt trong thiết kế, nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phác thảo ý tưởng để mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về ý nghĩa mà bạn muốn truyền tải. Còn nếu bạn vẽ không tốt, không sao, vì khi cần đến hình ảnh vẽ tay đẹp, illustrator sẽ giúp bạn hoàn thành.

Nói tóm lại, kỹ năng vẽ chỉ đóng vai trò hỗ trợ designer chứ không phải là yếu tố bắt buộc. Nó không thể là yếu tố ngăn cản bạn trở thành một designer xuất sắc được. Đừng lo lắng mà hãy thực hiện nguyện vọng của mình nhé!

 2/ Để trở thành một Graphic Designer bạn trang bị những gì?

Kỹ năng thực hành là một trong những yếu tố tiên quyết để theo đuổi thiết kế dồ họa. Ngoài ra bạn cũng cần trang bị tốt những yếu tố cơ bản mà chúng mình giới thiệu dưới đây để có thể trở thành một designer tốt hơn nữa.

 Làm chủ được các công cụ, phần mềm thiết kế

Công cụ và phần mềm sẽ như cái “bóng” theo đuổi bạn trên con đường chinh phục thiết kế đồ họa số. Bởi vậy, muốn trở thành designer, bạn hãy thành thạo các công cụ, phần mềm đồ họa số như Photoshop, Illustrator, Indesign, Premiere… nhé.

Nắm được các quy tắc cơ bản trong thiết kế

Tuy thiết kế là công việc đòi hỏi cao về sự tư duy sáng tạo, thế nhưng nó vẫn có nguyên tắc riêng của mình như những nguyên tắc về bố cục, màu sắc để phù hợp nhất với người dùng như tính đối xứng, line, tỷ lệ kích thước, sắc màu, tính cân bằng, độ tương phản, hệ thống cấp bậc hay Typography (nghệ thuật sắp đặt và ghép chữ)…

Kỹ năng ngoại ngữ

Là một designer, hàng ngày bạn sẽ tiếp xúc với các phần mềm sử dụng tiếng Anh. Bởi vậy tuy ngoại ngữ không phải là một yếu tố bắt buộc thế nhưng nếu có nó, việc học và sử dụng thành thạo các phần mềm sẽ đơn giản hơn bao giờ hết. Hon nữa, ngoại ngữ còn giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tra cứu tài liệu từ nước ngoài giúp nâng cao tay nghề, từ đó nâng cao chất lượng, dễ dàng thăng tiến cũng như nâng cao thu nhập cho bản thân.

Xây dựng được tư duy thẩm mỹ tốt

Nếu như đối với phần mềm, bạn chỉ cần dành một thời gian ngắn để học cách sử dụng thành thạo thì tư duy thẩm mỹ lại đòi hỏi bạn học tập, xây dựng, tích lũy kiến thức cũng như kinh nghiệm từ khi học tại trường cho đến tận khi đi làm, Bởi vậy đây là yếu tố cực kỳ quan trọng mà một designer cần có.

Tính kỹ luật và thái độ chuyên nghiệp

Mặc dù thiết kế đồ họa không bị bó buộc về thời gian hay không gian làm việc. Thế nhưng sự thoải mái này đôi khi khiến bạn dễ bị sao nhãng. Bởi vậy bạn cần rèn cho mình tính chuyên nghiệp cũng như kỷ luật cao trong công việc, Khi đó bạn mới có thể đồng hành lâu dài cùng ngành này.

Bài viết cùng chủ đề