12 shortcuts hữu ích trong Photoshop

06-11-2021 09:20


Photoshop là công cụ thiết kế, chỉnh ảnh phổ biến nhất hiện nay. Đối với dân thiết kế nghiệp dư hay chuyên nghiệp thì việc sử dụng Photoshop thành thạo là rất cần thiết. Trong bài viết này, ITPlus Academy giới thiệu tới các bạn 12 shortcuts hữu ích trong Photoshop nhé

shortcuts Photoshop

1. Tạo lại lựa chọn gần nhất

Trong Photoshop bạn dùng Ctrl D để bỏ vùng chọn và tiếp tục các thao tác khác với ảnh. Nếu bạn muốn tiếp tục thao tác trên vùng chọn trước đó, thay vì thực hiện thao tác chọn lại thì bạn có thể dùng Ctrl Shift D để chọn được vùng đó nhé.

2. Khoá các pixel trong suốt

Trước hết bạn dùng công cụ Brush tạo 1 lớp sơn với 1 màu bạn chọn bất kỳ. Sau đó bạn nhấn phím gạch chéo về phía trước ( / ) và thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào. Kết quả là các điều chỉnh sẽ không ảnh hưởng đến các pixel trong suốt và để hoàn tác việc này bạn chỉ cần nhấn lại cùng một phím.

3. Bật/tắt bản xem trước kích thước của công cụ Brush

Trong một số trường hợp, bản Photoshop của bạn có thể thiếu bản xem trước kích thước của công cụ Brush. Giải pháp đơn giản cho bạn là nhấn phím Caps Lock và nó sẽ trở lại nhé.

4. Thao tác vừa màn hình

Nhấn Ctrl O là các giúp bạn làm hình ảnh vừa với màn hình. Bên cạnh đó Ctrl 1 giúp bạn phóng to 100% nhé

5. Chuyển đổi màu Canvas

Bạn nhấn Spacebar F để chuyển đổi giữa các màu sắc và nhấn Shift Spacebar F để chuyển theo hướng ngược lại nhé

6. Chọn Feather Selection

Nhấn Shift F6 giúp bạn yêu cầu Photoshop hiển thị cửa sổ lựa chọn Feather và bạn nhập bán kính Feather ở đấy nhé.

7. Phím tắt Spring-loaded

Trong khi bạn đang sử dụng một công cụ (giả sử đó là Brush Tool), bạn có thể cần phải xoay hình ảnh. Nếu bạn giữ phím R và nhấp và kéo để xoay, khi bạn thả chuột và phím R, Photoshop sẽ ở lại Công cụ Xoay. Mẹo để tự động quay lại Brush Tool là: khi bạn đã hoàn tất việc thu phóng / xoay, hãy thả chuột trước rồi thả phím bàn phím . Bằng cách này, Photoshop sẽ đưa bạn trở lại công cụ bạn đã sử dụng trước đây.

8. Lặp lại các thao tác biến đổi cuối cùng

Phím tắt này cực kỳ hữu ích cho các công việc cần các thao tác lặp lại như tô trong vòng tròn. Nhấn Ctrl H để quay lại các đường dẫn ẩn và nhấn Ctrl  T để biến đổi đối tượng bạn muốn nhân đôi và di chuyển điểm trục đến tâm của vòng tròn lớn. Thay đổi cách xoay thành góc bạn muốn, nhấn Enter, và thao tác này sẽ di chuyển đối tượng đến vị trí bạn đã chọn. Còn khi bạn muốn nhân bản đối tượng này và giữ cùng một góc quay, nhấn Ctrl  + Alt + Shift + T.

9. Huỷ công cụ

Nếu bạn chọn công cụ hoặc nhập một cửa sổ mà bạn không muốn, chỉ cần nhấn phím Esc để thoát ra khỏi nó.

10. Bật/tắt dấu gạch nối

Khi bạn thêm văn bản vào hình ảnh có thể xuất hiện dấu gạch ngang khi các từ tiếp tục ở hàng tiếp. Bạn cần nhấn Ctrl A để chọn toàn bộ văn bản rồi nhấn Ctrl Shift Alt H để loại bỏ chúng.

11. Ẩn toàn bộ layers nhìn được

Chỉ cần giữ phím Alt và nhấn vào biểu tượng mắt của 1 lớp để ẩn tất cả các loại còn lại. Bạn có thể lặp lại quy trinh này để đưa chúng trở lại.

12. Trở về ảnh ban đầu

Nếu thao tác chỉnh ảnh của bạn bị lỗi quá nhiều thì bạn có thể dùng phím F12 để hoàn tác lại tất cả các thao tác để thực hiện trên ảnh của bạn nhé.

Trên đây là 12 shortcuts cực kỳ hữu ích của Photoshop mà bạn có thể chưa biết. Chúc các bạn thành công!!!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề