​​​​​​​3 CÁCH PHỐI MÀU ĐẸP CHO DESIGNER

11-03-2020 17:26

Có rất nhiều những câu hỏi được đặt ra trong quá trình thiết kế một ấn phẩm truyền thông như: sắp xếp bố cục thế nào, font chữ gì thì phù hợp hay đặc biệt là làm sao để chọn màu một cách hài hòa, đẹp mắt. Trong bài viết dưới đây, ITPlus - Academy sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này với 3 mẹo kết hợp màu dễ dàng sử dụng. Hãy cùng khám phá nhé!

Màu sắc - một trong 4 yếu tố nhận diện thương hiệu

Màu sắc chính là thông điệp đầu tiên của sản phẩm hướng tới người tiêu dùng. Những hình ảnh được thiết kế bắt mắt, tinh tế sẽ tạo cho họ cảm giác an toàn, tin tưởng, giúp nâng cao uy tín của thương hiệu. Gần 85% khách hàng coi màu sắc là yếu tố chính khiến họ chọn mua sản phẩm. Chắc hẳn con số này đã đủ để thấy được tầm quan trọng của màu sắc trong việc thiết kế bao bì, nhãn dán và các ấn phẩm truyền thông.

Vòng tròn màu

Vòng tròn màu sắc (hay còn gọi là bánh xe màu sắc) là nền tảng cơ bản nhất giúp bạn có thể phối màu từ thiết kế trên máy tính đến ngoài đời thực. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy vòng tròn này trên google hay bất kỳ trang web dạy thiết kế đồ họa nào.

Một dải màu từ đậm đến nhạt của một màu gốc được gọi là những màu đơn sắc với chúng. Ba màu liên tiếp cạnh nhau trên vòng tròn này được gọi là màu tương đồng và ngược lại hai màu đối nhau thì sẽ là hai màu bổ túc.

Grab đã phối màu như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về cách làm sao để phối màu hài hòa, đẹp mắt hãy cùng phân tích ví dụ đơn giản sau đây để xem Grab đã chọn màu như thế nào nhé!

Như các bạn đã quan sát giao diện khi đặt xe của Grab như ở trên đây, họ đã chọn nền là một màu trung tính sáng (nền trắng) để dễ dàng phối kết hợp với màu xanh lá cây. Chi tiết quan trọng và cần nhấn mạnh như quyết định đặt xe hay không đều được nổi bật hẳn lên nhờ màu thương hiệu này. Các yếu tố phụ khác được phối theo cách sau:

  • Chữ đen trên nền trắng
  • Nền chọn xe màu xanh lá cây nhạt (màu đơn sắc của màu thương hiệu)
  • Đường đi màu xanh dương (màu tương đồng với màu thương hiệu)
  • Điểm đến màu đỏ (màu bổ túc với màu thương hiệu)

Như vậy, cách Grab phối màu cũng rất đơn giản đúng không nào!

3 cách phối màu đẹp

Từ ví dụ trên về Grab, chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được nên kết hợp màu ra sao đúng không nào? Rất đơn giản thôi, hãy chọn dựa trên vòng tròn màu nhé!

  1. Phối màu đơn sắc

Đây là kiểu phối màu bằng cách kết hợp màu gốc với các sắc độ đậm nhạt khác nhau tạo thành 1 dải màu monochromatic. Tuy rất đơn giản nhưng cách này lại được rất nhiều designer ưa chuộng, đặc biệt trong thiết kế logo. Đối với những người mới làm quen với đồ họa cũng có thể dễ dàng áp dụng nó khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kết hợp nhiều màu với nhau.

  1. Phối màu tương đồng

Màu tương đồng (thường là 3 màu) giao tiếp rất tốt với những màu bên cạnh nó. Khi kết hợp chúng với nhau sẽ tạo nên sự nhã nhặn, thu hút, không tạo cảm giác rối mắt mà vô cùng êm dịu. Hãy chọn ra cho mình một màu chủ đạo nằm ở các chi tiết chính. Đối với các phần không quá quan trọng hãy đặt màu tương đồng vào và thế là bạn đã có một ấn phẩm đẹp mắt rồi!

  1. Phối màu bổ túc

Ưu điểm lớn nhất của cách phối màu này chính là tạo nên được sự tương phản, năng động và nhiều sức sống. Màu này sẽ làm nổi bật màu kia lên và ngược lại. Vì vậy, khi sử dụng cách này, bạn cũng đừng quên đến việc sắp xếp mức độ quan trọng của các thông tin để có thể nổi bật được phần chính trên ấn phẩm nhé!

Lấy màu chuẩn ở đâu?

Hãy truy cập vào trang web https://www.materialui.co/colors để lấy màu mà bạn yêu thích. Các màu có mức độ đậm nhạt khác nhau kèm theo các mã màu nên bạn có thể dễ dàng copy về để sử dụng đấy.

 

Chúng tôi tin rằng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn kiến thức đơn giản mà hiệu quả trong cách phối màu với nhau như thế nào. Chúc các bạn thành công!

 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề