3 YẾU TỐ ĐỂ CHỌN NGHỀ NGHIỆP LÝ TƯỞNG CHO HỌC SINH THPT

25-01-2021 18:15

Bài toán lựa chọn ngành nghề luôn vô cùng hóc búa với một số lượng không nhỏ các bạn học sinh THPT, đặc biệt là các em học sinh lớp 12. Trong bối cảnh hiện nay, một nghề nghiệp lý tưởng không chỉ đến từ đam mê hay sở thích mà còn có cả các yếu tố từ môi trường xung quanh. Trong bài viết dưới đây, ITPlus - Academy sẽ giúp các em chọn nghề dựa trên 3 yếu tố điển hình. Hãy cùng khám phá nhé!

Thế nào là một nghề nghiệp lý tưởng cho bạn?

Trước tiên, chúng ta cần hiểu được một công việc lý tưởng là một vị trí làm việc có hội tụ bởi nhiều đặc điểm như:

  • Chúng ta luôn thấy hứng thú và thoải mái khi làm việc
  • Công việc giúp phát huy sở trường bản thân
  • Chúng ta có cơ hội học hỏi và thăng tiến 
  • Đồng nghiệp hòa đồng và luôn giúp đỡ
  • Mức lương tốt so với thị trường

Chính vì vậy, để sở hữu một công việc đáng mơ ước thì ngay từ bước xác định nghề nghiệp hay lĩnh vực mình muốn theo đuổi, ta cần vạch ra những yếu tố quan trọng cho việc lựa chọn đó. Ngành bạn thích nhưng chưa chắc bạn đã giỏi, thứ bạn giỏi thì chưa hẳn đã là đam mê. Trường hợp khả quan hơn là bạn vừa thích và vừa giỏi ở một ngành, tuy nhiên nhu cầu tuyển dụng ở lĩnh vực đó lại thấp thì liệu bạn có thể tiếp tục theo đuổi ngành nghề đó hay không? Câu trả lời cho việc chọn một nghề nghiệp lý tưởng chính là dựa trên 3 yếu tố: sở thích, sở trường và nhu cầu của xã hội.

3 yếu tố để chọn nghề nghiệp lý tưởng

Bạn có thể rất may mắn khi ngành mình chọn vừa khéo phù hợp với đúng sở thích, phát huy đúng sở trường đồng thời chứng khiến sự gia tăng trong nhu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên, đây lại là trường hợp ít xảy ra hơn. Vậy nếu rơi vào những trường hợp còn lại thì chúng ta nên xác định như thế nào?

Đầu tiên, hãy liệt kê từ 3-5 thứ bạn yêu thích và 3-5 sở trường của bạn. Để làm được điều này sẽ là cả một quá trình khám phá và tìm hiểu bản thân. Vậy nên, nếu bạn không thể liệt kê ngay lập tức cũng đừng quá lo lắng. Hãy đặt cho bản thân mình những câu hỏi đơn giản như lúc rảnh rỗi hay làm gì? bạn bè nói gì về bạn? bạn có gặp vấn đề khi làm quen người mới không?... Để tìm hiểu khoa học và chính xác hơn bạn có thể lên mạng làm các bài test trắc nghiệm tính cách như MBTI hay Holland.

Tiếp theo là đến việc tra cứu thông tin. Hãy lên mạng và tìm hiểu xem những ngành nghề nào đang được săn đón nhiều nhất hiện nay. Hay đơn giản là hỏi người thân, các anh chị đi trước để hiểu thêm về xu hướng nghề nghiệp tương lai. Bạn cần tìm ít nhất 10 ngành nghề đang phổ biến hiện tại và sắp xếp chúng theo thứ tự càng tốt. 

Bước cuối cùng, khi đã có sẵn các thông tin về bản thân cũng như thị trường trong tay. Việc bạn cần làm là kết hợp chúng lại. Ví dụ như bạn có sở trường về viết lách, bạn là người có niềm yêu thích đặc biệt với ẩm thực bạn hoàn toàn có thể định hướng nghề nghiệp theo ngành Marketing làm trong mảng Content Creator tại các Agency về lĩnh vực F&B. Trong đó, Marketing cũng là ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng cao trên thị trường thời gian tới.

Nhìn chung, việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai không hề đơn giản và có thể quyết định trong ngày một ngày hai. Đây là cả một quá trình tìm hiểu bản thân cũng như môi trường xung quanh. Chính vì vậy, đừng quá vội vàng mà hãy từng bước thực hiện nó bạn nhé!

 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề