4 TIPS LÀM CHỦ MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ LOGO

08-11-2019 10:25

Màu sắc là một ngôn ngữ chung trong thiết kế. Nó có thể giúp truyền tải bản chất của thương hiệu, tạo nên đột phá trên thị trường và gợi lên sự đáp lại đầy cảm xúc. Nếu bạn định áp dụng lý thuyết màu sắc vào quá trình sáng tạo của mình thì bạn phải chú ý tới việc chúng sẽ hiệu quả thế nào trong thực tế. Dưới đây là 4 tips để bạn có thể làm chủ màu sắc trong thiết kế logo của mình.

1. Hiểu được lý thuyết màu sắc

Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa và sự tác động lên người nhìn khác nhau, điều quan trọng là bạn phải hiểu được sự khác biệt giữa những màu sắc đấy để đem vào thiết kế của bạn cho phù hợp với thông điệp mà bạn muốn nêu ra. 

Tùy mỗi vung miền, quốc gia mà cùng một màu sắc nhưng lại tượng trưng cho nhiều ý nghĩa khác nhau: ví dụ đỏ tượng trưng cho giàu sang và tài lộc ở Trung Quốc trong khi màu trắng được sử dụng để đại diện cho cái chết. Tuy nhiên Coca-cola được bán ở Trung Quốc nhưng sẽ không có nghĩa nó truyền tải ý nghĩa về tiền bạc và cái chết.

4-cach-de-lam-chu-duoc-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-03.jpg

Dự án Investec Journal của The Partners dựa trên sự kết hợp của Trung Quốc với màu đỏ tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng

Màu sắc cũng mang ý nghĩa tích cực hoặc tiêu cực tùy vào sắc thái, sự kết hợp giữa các tông màu sáng sẽ mang lại năng lượng tích cực và tươi mới hơn so với bảng màu tối. Và điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lí người tiêu dùng. Thế nên khi thiết kế một sản phẩm hãy hiểu rõ về lý thuyết màu sắc để truyền tải được những thông điệu phù hợp.

2. Tiếp cận bảng màu một cách tinh tế

Nhà tâm lý học màu sắc Angela Wright đã tạo ra Colour Affects System mà trong đó các sắc thái, tông màu có thể được phân loại thành một trong bốn nhóm. Các bảng phối màu được vẽ từ trong cùng một nhóm sẽ trông hài hòa hơn.

Màu sắc nhóm 1 thì tươi, nhã nhặn, ấm áp và không có màu đen. Bảng màu bao gồm màu đỏ tươi, màu san hô, màu xanh da trời và màu hồng đào. Chúng mang lại vẻ thân thiện, tinh nghịch và lạc quan . Đây là bảng màu lý tưởng cho các thương hiệu trẻ trung nhưng ngược lại nó có thể trông khiếm nhã hoặc thiếu sự nghiêm túc.

4-cach-de-lam-chu-duoc-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-04.jpg

Nhóm 1: Việc sử dụng màu đỏ tươi sáng của Virgin thích hợp với định hướng trẻ trung và năng động

Màu sắc nhóm 2 có nhiều xám hơn và vì vậy cũng tinh tế hơn như là nâu sẫm, xanh sage hoặc màu hoa lavender. Bảng màu này mang đến sự duyên dáng, thanh lịch, phong cách và sang trọng hơn cho các thương hiệu tuy nhiên nó lại thường không được dùng để thiết kế logo.

4-cach-de-lam-chu-duoc-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-05.jpg

Nhóm 2: màu xanh trứng robin thanh tao và tinh tế của Tiffany & Co cảm giác rất sang trọng

Những màu nhóm 3 có sắc thái ấm, gắt và nóng và được trộn chung với màu đen như đỏ cà chua, cam cháy, màu olive hoặc cà tím. Chúng là màu đất, mang tính bền vững và thường xuyên được dùng để truyền đạt sức mạnh và sự chính trực nhưng có nguy cơ trở nên lỗi thời và dễ đoán.

4-cach-de-lam-chu-duoc-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-06.jpg

Nhóm 3: Shell kết hợp màu đỏ cà chua với một màu vàng son ấm để truyền đạt sức mạnh

Cuối cùng, màu nhóm 4 mang sự rõ ràng, khỏe khoắn và đơn điệu như là đen, trắng, đỏ tươi hoặc vàng chanh. Chúng chứa đựng những giá trị của sự tự tin, hiệu quả và sự hiện đại và cũng vì thế bảng màu này phù hợp với các thương hiệu công nghệ để nâng tầm thương hiệu của họ trông mắc tiền, duy vật và lạnh hơn.

4-cach-de-lam-chu-duoc-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-07.jpg

Nhóm 4: sử dụng chủ đạo tông đen và trắng của Apple mang lại cảm giác hiện đại, khéo léo và tự tin

3. Xem xét sự cạnh tranh và xu hướng trên thị trường

Việc thực sự sở hữu màu sắc thương hiệu là điểm cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu ở thời đại ngày nay không chỉ việc treo bảng tên thương hiệu lên những con đường hoặc kệ siêu thị. Cách thiết kế logo sao cho nổi bật không chỉ là xem xét về sự phối hợp văn hóa và tâm lý mà còn là về sự cạnh tranh và các xu hướng khác. Nếu thị trường có quá nhiều màu đỏ, vàng,... vậy hãy lựa chọn cho thương hiệu của mình một màu sắc thật khác biệt để nổi bật hơn tất cả. Thế nên hãy tìm hiểu thật kĩ thị trường trước khi bắt tay vào chọn màu sắc cho thiết kế của bạn

Ở một lĩnh vực được thống trị bởi màu đỏ, xanh dương và những màu chính đậm khác, EasyJet sử dụng màu cam

4. Chú ý trình bày bố cục màu sắc

Khi bạn chọn được màu sắc cho thương hiệu của mình rồi thì giờ bạn hãy chú ý tới quy luật của màu sắc, cách chúng được tạo ra và trình bày như thế nào trong thực tế - đặc biệt là khi thu thập các hướng dẫn cho bộ phận trong và ngoài (đối tác, cá nhà tổ chức, tổ chức quảng cáo – agency,...).

Nghĩ đến việc bạn sẽ đạt được gì khi sử dụng các mô hình màu cộng (RGB cho màn hình) và màu trừ (CMYK để in) nhưng cũng xét đến việc thao tác với các màu sắc bằng cách sử dụng HSB (màu, độ bão hòa và độ sáng) hoặc LAB (cân bằng độ chói với giá trị màu A và B với A trải dài từ xanh lục tới đỏ và B từ xanh dương tới vàng).

4-cach-de-lam-chu-duoc-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-10.jpg

Trong khi đó, LAB thì vô cùng chính xác và không áp dụng riêng cho từng thiết bị nào vì nó thuộc về nhận thức của màu hơn là định nghĩa toán học. Điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến việc thể hiện các màu hợp nhau một cách chính xác qua nhiều platform.

4-cach-de-lam-chu-duoc-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-11.jpg

Tất nhiên nếu bạn chọn định nghĩa thương hiệu khi in bằng cách sử dụng một hoặc nhiều màu Pantone  thì việc hợp màu một cách hoàn toàn chính xác trên các thiết bị điện tử sẽ gần như là không thể vậy nên hãy cân nhắc khi sử dụng.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề