5 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI THIẾT KẾ LOGO

28-03-2019 16:45

Logo có thể coi là một trong những dấu ấn quan trọng nhất đối với thương hiệu của bạn. Dường như bạn rất hăng hái và có hứng thú khi bắt đầu làm nó. Nhưng rồi bạn nhận ra rằng  thiết kế logo không đơn giản là có một ý tưởng tốt hay chọn được một font chữ đẹp, một màu đặc sắc. Thiết kế logo còn liên quan đến rất nhiều thứ, và thực sự cần chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi bắt tay thực hiện.

Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ chia sẻ với bạn 5 điều bạn cần lưu ý khi thiết kế logo.

1. Màu sắc

Là người trong ngành thiết kế, chắc hẳn bạn là người hơn ai hiểu hiểu rằng màu sắc nắm vai trò quan trọng như thế nào đối với sản phẩm của bạn. Màu sắc mang nhiều ý nghĩa và có khả năng truyền đạt ý tưởng.

Màu sắc có khả năng phản ánh ý nghĩa thương hiệu cũng như thông điệp chung của tổ chức. Điều đó có nghĩa là, nếu lựa chọn màu sắc là không phù hợp, logo của bạn có thể sẽ trở nên xáo rỗng và không có điểm nhấn. Bạn có thể xem ví dụ về logo Zion sau đây:

Nhờ sự lựa chọn và sắp đặt màu sắc hợp lý, logo không chỉ thu hút được ánh nhìn của khách hàng mà còn mang lại sức sống cho bức hình minh hoạ. Logo này được đánh giá là khá linh hoạt bởi nó vẫn hoạt động tốt với thang độ xám. Bên cạnh thang độ xám, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc xem xét khi sử dụng màu đơn (đen, trắng). Logo Zion có thể gặp một số trở ngại nếu muốn chuyển sang thang trắng, nhưng chắc chắn nó vẫn có thể chuyển màu.

Hãy nhớ, luôn xem xét những tình huống khác nhau mà logo có thể được sử dụng và liệu chúng có yêu cầu các phiên bản khác nhau hay không.

2. Sử dụng ký tự

Nhiều người thích sử dụng logo dạng văn bản nhưng chúng ta cần biết một điều, logo sẽ chỉ hoàn hảo nếu bạn biết kết hợp các chữ cái sao cho đẹp, và có nhiều ý nghĩa.

Logo lettermark và logo wordmark là 2 dạng thiết kế logo chữ chưa bao giờ lỗi thời. Các dạng logo này được nhiều nhãn hàng lớn sử dụng để tăng độ nhận diện thương hiệu của mình.

3. Tính đơn giản

Câu nói “Keep it simple, stupid” đặc biệt đúng trong thiết kế logo. Giữ cho logo đơn giản, dễ nhận biết là cách mà các thương hiệu nổi tiếng dùng cho logo của mình. Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là đơn điệu, hãy làm cho logo của bạn trở nên thông minh hơn với những chi tiết nhỏ. Hãy xem cách mà Apple tạo điểm nhấn cho logo của mình nhé:

Nếu logo Apple chỉ là một quả táo, có thể nó sẽ không tạo điểm nhấn và gây ấn tượng với người nhìn. Nhưng chỉ cần thêm vết cắn dở, logo của họ trở nên đặc biệt hơn, dễ nhớ hơn. Đó chính là sự thành công của một thiết kế.

4. Tỷ lệ và đối xứng

Tỷ lệ giúp tạo ra sự hợp lý trong thiết kế và hình ảnh. Bạn sẽ không thể một con chuột có kích thước bằng một con sư tử và đặt chúng cạnh nhau, người xem sẽ thắc mắc về bản vẽ của bạn.

Tỷ lệ giúp hợp lý hoá mọi thứ, nhưng nhìn ở phương diện nghệ thuật, bạn hoàn toàn tuỳ ý điều chính các yếu tố của mình rất lớn hoặc rất nhỏ, tuỳ thuộc vào mục đích và ý nghĩa mà bạn muốn truyền tải.

Bên cạnh đó, tính đối xứng cũng được sử dụng triệt để trong  thiết kế logo. Nó giúp tạo nhịp điệu và hài hoà cho tổng thể. Nhiều tên tuổi lớn được biết đến với logo đối xứng là Chanel, Starbucks, McDonald’s

5. Ý nghĩa

Một thiết kế logo sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu nó chưa nhiều ý nghĩa, cả ý nghĩa rõ ràng và ý nghĩa biểu tượng.  Vết cắn dở trong logo của Apple thể hiện sự chưa hoàn hảo cũng như mong muốn sáng tạo, đột phá không ngừng để hướng đến sự hoàn hảo của nhà Táo. Hoặc chú chim biểu tượng của Twitter dường như đang bay với quỹ đạo hướng lên trên.

Có thể khách hàng tìm đến bạn với mong muốn tìm kiếm một điều mới mẻ và đẹo đẽ, nhưng bạn hoàn toàn có thể thuyết phục họ khi tạo ra một logo gắn liền các giá trị cốt lõi và sứ mệnh của nhãn hàng, tôi tin rằng họ sẽ thích bạn hơn rất nhiều đấy.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Khóa học Photoshop

Khóa học Illustrator

Khóa học Quay, Dựng và Biên tập Video

Ban truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề