5 LÝ THUYẾT CƠ BẢN VỀ MÀU SẮC

23-04-2019 10:07

Mỗi màu sắc đều mang một ý nghĩa riêng và đem đến cho người xem những cảm nhận khác biệt. Do đó, với mỗi nhà thiết kế chuyên nghiệp, hiểu đúng lý thuyết màu sắc và mối quan hệ giữa chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ mách bạn 5 lý thuyết cơ bản về màu sắc.

1. Màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức

Một minh chứng cho điều này đó là việc sử dụng màu sắc trong điện ảnh. Một số đạo diễn sử dụng màu sắc thật khéo léo để giúp người xem hiểu rõ họ đang ở đâu trong bộ phim và ghi dấu phong cách riêng biệt của họ. Jean-Pierre Jeunet sở hữu một phong cách và ngôn ngữ trực quan rất khác biệt trong tất cả các bộ phim của ông. Từ bộ phim Delicatessen, màu sắc được sử dụng để truyền tải bầu không khí, ngay cả khi nó không chính xác so với màu sắc ngoài đời thực. Người ta nhận thấy một điều rằng, việc sử dụng màu sắc thiên về nhận thức hơn là hiện thực.

2. Các liên kết màu tạo ra sự phản ứng xúc cảm



Chúng ta vẫn luôn biết, ánh trăng không có màu xanh. Những gì chúng ta thấy chính xác là ánh sáng trắng của mặt trời phản chiều lại bề mặt xám của mặt trăng. Không có lí do gì, trăng lại có màu xanh cả. Ấy vậy mà, điều phi thực tế này lại thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim. Tại sai vậy? Lí do là vì, chúng ta có một sự hiểu biết chung về màu sắc và ý nghĩa của nó, chúng ta chấp nhận màu xanh như một đêm trăng sáng dịu và màu đỏ như ánh sáng ban ngày khốc liệt. Đó chính là cách nhận thức giao tiếp qua cách sử dụng màu sắc của chúng ta.


3. Màu sắc có thể thêm bớt độ ấm.

Nhiệt độ liên quan đến tone màu ‘ấm’ hoặc tone màu ‘mát’. Mặc dù chúng ta có các giá trị toán học thực tế để chứng minh cho điều này qua học thuyết nhiệt độ được xác minh bởi nhà khoa học Kelvins, hay còn gọi là nhiệt độ K – hầu hết mọi người đề cập quang phổ như một chuỗi màu bắt đầu từ đỏ ấm áp đến xanh lam mát lạnh, trong đó, độ bão hòa (saturation) là thước đo của màu. Cách dễ nhất để hình dung điều này là để cài đặt màu màn hình TV thành đen và trắng, hãy giảm độ bão hòa màu, bạn sẽ chỉ còn lại các sắc thái khác nhau của màu xám.

4. Lựa chọn bảng màu phù hợp

Bên cạnh học hỏi và quan sát, chúng ta có thể nâng cao hiểu biết về màu sắc một cách nhanh chóng thông qua một số công cụ hỗ trợ. Bánh xe màu sắc được cho là một phương pháp truyền thống để có nhiều sự lựa chọn và khám phá mới mẻ, trong khi đó, sử dụng ứng dụng Adobe Color CC – một phầm mềm đến từ Creative Cloud được coi là một phương phá hiện đại và tiện dụng hơn rất nhiều.

5. Trải nghiệm với Adobe Color



Để biết được đâu là màu đối lập của một màu sắc nhất định trên bánh xe màu, bạn có thể thiết lập chế độ trong Adobe Color thành Complemantary (Màu đối lập). VÍ dụ, xanh dương là màu đối lập với màu cam trong trường hợp này.

Điều bạn cần làm bây giờ là dử dụng các mũi tên đánh dấu để thay đổi độ bão hoà và điều chỉnh các kết quả. Không quá khó để thiết lập một bảng màu thống nhất cho công việc của mình đúng không.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Khóa học Photoshop

Khóa học Illustrator

Khóa học Quay, Dựng và Biên tập Video

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề