6 ĐẶC ĐIỂM CẦN LƯU Ý ĐỂ THIẾT KẾ LOGO CHUẨN

17-10-2019 00:10

Nếu bạn có hàng ngàn từ để giải thích công ty của bạn tuyệt vời như thế nào, bạn sẽ nói gì? May mắn thay, logo sẽ thể hiện điều đó. Logo của bạn sẽ giải thích bạn là ai, bạn làm gì và thương hiệu của bạn làm thế nào để nhận diện chỉ trong nháy mắt. Màu sắc, hình dạng, kiểu chữ và các yếu tố thiết kế khác đều ảnh hưởng đến cách khách hàng trải nghiệm thương hiệu của bạn. Khi bạn làm đúng, khách hàng sẽ yêu bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Vậy làm thế nào để bạn làm điều đó đúng? Hãy khám phá 6 đặc điểm dưới đây:

1. Đúng hình dạng

Thiết kế đồ họa là một công cụ giao tiếp trực quan. Mỗi hình dạng của logo lại gợi lên một số cảm xúc nhất định và đại diện cho những đặc điểm khác nhau. Điều bạn cần biết là bạn muốn thương hiệu của bạn điều gì để lựa chọn hình dạng phù hợp cho logo.

Logo cát

  • Vòng tròn và hình bầu dục : Thân thiện, giản dị, mời chào

  • Đường cong : Vui tươi, thư giãn, hấp dẫn

  • Tam giác : Lãnh đạo, quyền lực, thống trị

  • Hình vuông và hình chữ nhật : Hiệu quả, bảo mật, đáng tin cậy

  • Góc nhọn và gai nhọn : Hung hăng, sắc sảo, lạc quan

  • Đường ngang : Ổn định, bình tĩnh, đáng tin cậy

  • Đường dọc : Thịnh vượng, thành công, chỉ huy

Tất nhiên, bạn có thể tự do tạo các hình dạng trừu tượng của riêng bạn để truyền đạt một cái gì đó độc đáo hơn. Bạn cũng có thể kết hợp các hình dạng với nhau để truyền tải nhiều ý nghĩa hơn.

2. Tìm ra các dấu hiệu nhận diện

Thiết kế dấu hiệu nhận diện phù hợp với lĩnh vực của doanh nghiệp sẽ giúp truyền tải thông tin nhanh chóng và đặt hiệu quả hơn. Bạn có thể thêm những dấu hiệu mà chỉ khách hàng mục tiêu của bạn hiểu. Ví dụ như logo RhybeatVille sử dụng phông chữ quen thuộc mà hầu hết các nhạc sĩ sẽ nhận ra, ngay cả khi họ ở quá xa để đọc được dòng chữ "Music Company" ở phía dưới.

Logo của Công ty Âm nhạc RhyippyVille

Nếu bạn muốn trừu tượng hơn một chút với logo của mình, bạn luôn có thể thêm một khẩu hiệu rõ ràng để cho biết những gì bạn muốn thể hiện.

Logo đá Soup

3. Màu sắc phù hợp

Cũng giống như hình dạng, mỗi màu sắc có ý nghĩa cảm xúc riêng. Thông thường những ý nghĩa này khá phổ biến vì chúng dựa trên những thứ chúng ta thấy trong thế giới thực. Màu đỏ, màu của máu, gợi lên cảm giác khẩn cấp và tỉnh táo. Màu nâu, màu của cây và gỗ, gợi lên thiên nhiên và đất đai, và màu vàng thì thường liên tưởng đến sự ấm áp của ánh nắng mặt trời. 

Logo cổng đỏ

Khác với đặc điểm hình dạng hoặc kiểu chữ, màu sắc của logo phải nhất quán với trang web của bạn, màu chủ đạo trang trí trong cửa hàng hay đồng phục công ty,... 

4. Đúng kiểu chữ

Tất cả hình ảnh có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sự rung cảm về logo của bạn. Và kiểu chữ cũng đóng góp một phần rất lớn đến cảm xúc của người xem. Kiểu chữ trông như thế nào có thể ảnh hưởng đến nhận thức của mọi người về thương hiệu của bạn giống như những gì bạn muốn nói.

 

Một số điều cơ bản ảnh hưởng đến ý nghĩa kiểu chữ:

  • Serif phù hợp cho các thương hiệu mang tính chuyên nghiệp, trong khi sans serif phù hợp với các thương hiệu bình dân và đơn giản hơn.

  • Phông chữ script phù hợp với mọi thương hiệu.

  • Nhấn mạnh ý nghĩa hơn cho một từ bằng cách làm cho nó lớn hơn những từ khác. 

  • Sử dụng các phông chữ khác nhau để phân tách các loại văn bản: một loại hào nhoáng, trang trí cho tên của bạn và một loại rõ ràng, dễ đọc cho văn bản thứ cấp như khẩu hiệu.

  • Phông chữ viết tay trông có vẻ thân thiện hơn, nhưng không chuyên nghiệp.

5. Bắt kịp xu hướng

Bạn cũng có thể mang các xu hướng logo mới nhất vào thiết kế của mình để truyền đạt rằng thương hiệu của bạn hiện đại và phù hợp. Xu hướng dựa vào việc sử dụng lặp đi lặp lại và mức độ phổ biến để có hiệu quả nhưng chúng sẽ thay đổi hàng năm , vì vậy các nhà thiết kế thông minh luôn đi đầu trong việc tạo ra những điều gì hấp dẫn.

Logo của hai vị vua

Logo của House of Gumdrops

6. Kích thước phù hợp

Khi thiết kế logo hãy tạo thêm cho logo của bạn các biến thể ở nhiều phiên bản khác nhau để có thể tối ưu hóa kích thước logo của mình đến bất kỳ nơi nào nó xuất hiện, cho dù quảng cáo trong ứng dụng nhỏ đến biển quảng cáo đường cao tốc lớn. 

Điều đó không có nghĩa là bạn nên có các logo khác nhau, mà là các phiên bản có kích thước khác nhau của cùng một logo. Bắt đầu với một logo nhỏ dễ nhận biết với các yếu tố tối thiểu. Sau đó, mở rộng quy mô với mỗi lần lặp tiếp theo. Làm cho mọi thứ lớn hơn, thêm nhiều yếu tố hoặc từ và sử dụng nhiều chi tiết phức tạp hơn. Bạn nên tạo bốn kích cỡ khác nhau, nhưng đảm bảo rằng phong cách của chúng đều nhất quán.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề