6 FONTS CHỮ HÌNH HỌC (GEOMETRIC FONTS) ẤN TƯỢNG

11-01-2020 15:56

Trong cả hai lĩnh vực là thiết kế web và thiết kế ứng dụng di động, font chữ sans-serif thường được các nhà thiết kế ưa thích và được sử dụng thường xuyên trong các ứng dụng thiết kế, bởi lẽ font chữ serif lại chỉ làm việc tốt trên giấy mà không thể đọc được tốt trên màn hình. Điều này làm cho font sans-serif trở thành sự lựa chọn tốt hơn cả vì vừa thích hợp cho các thiết kế phẳng lại vừa  giúp người xem đọc được nội dung một cách tốt nhất. Nhưng trên thực tế ngoài font  serif và  font sans-serif có rất nhiều loại font khác nhau có liên quan. Font chữ sans-serif được chia thành bốn loại: Humanist, Grotesque Neo-grotesque & Geometric. Do đó, trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những font chữ hình học (Geometric Fonts) ấn tượng nhất giúp bạn có thể ứng dụng ngay cho các dự án thiết kế.

Như chính cái tên font chữ này, font chữ hình học trên các hình học cơ bản như hình tròn và hình vuông... Các font chữ hình học thường được sử dụng chủ yếu cho các sản phẩm in ấn, nhưng chúng cũng có thể phù hợp với các dự án web, hay các thiết kế điện thoại di động trực tuyến.

Hãy cùng nhau tìm hiểu và xem qua một số những font chữ hình học được ứng dụng vô cùng hiệu quả trong các thiết kế web.

 

1. Attitude

 

 

Người thiết kế ra font chữ "Attitude" là Emil Kozole đã tiết lộ rằng việc tạo ra các font này được lấy cảm hứng từ những nền văn hóa nổi tiếng là Nhật và Mỹ trong những thập niên 90. Với font này, các nhà thiết kế chắc chắn sẽ muốn thử nghiệm với nhiều hình dạng chữ khác nhau trên cùng một thiết kế.

Font chữ này có 7 phiên bản đa dạng khác nhau cho bạn lựa chọn.  Ngoài ra, font chữ "Attitude" có thể làm việc trên nhiều phương diện thiết kế đa dạng khác nhau như thiết kế trên áp phích, thiết kế quần áo, tạp chí hay bìa cd và tất nhiên là cả những tiêu đề chính của các trang web.

 

2. Biko

 

 

Biko là một phông chữ sans-serif hình học được tạo ra bởi Marco Ugolini cho Monofonts. Tên font chữ được đặt ra để tưởng nhớ Steve Biko, một nhà hoạt động Nam Phi đã chiến đấu chống chủ nghĩa apartheid (chủ nghĩa phân biệt chủng tộc).

Biko là một font chữ thân thiện nhưng mạnh mẽ và là kiểu chữ lí tưởng cho các trang web, các ứng dụng di động, văn bản và biểu tượng. Nó có sẵn trong bốn kiểu cơ bản là light, regular, bold and black.

Nếu bạn cần font cho sử dụng cá nhân, bạn có thể tải về miễn phí Biko đây. Nếu bạn cần nó cho mục đích thương mại, bạn có thể mua một giấy phép ở đây. Giá cả khác nhau theo từng loại mà bạn tìm kiếm và trong trường hợp bạn đang quan tâm đến những thứ độc lạ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với tác giả font.

 

3. Geomancy

 

 

Geomancy là một font chữ được phát triển bởi “One By Four Studio” nó cho thấy rõ các mô hình hình học được lấy cảm hứng từ những phong cách trang trí nghệ thuật của Pháp và Mỹ. Các font chữ chỉ được thiết dưới dạng viết hoa, vì vậy chúng sẽ không thể sử dụng cho các văn bản cụ thể. Do lẽ đó mà font Geomancy chỉ phù hợp cho các tiêu đề và áp phích lớn.

Bạn có thể thấy được 2 dạng của font là: "Extra Bold" và mỏng hơn là "Hairline". Theo các hiệu ứng mà bạn muốn tạo ra, bạn có thể sử dụng bộ font một cách riêng rẽ hoặc cùng nhau.

 

4. Rometric

 

 

Rometric được tạo ra bởi Thomas Richardson, và nguồn cảm hứng đến nhiều từ phong cách cổ điển của tân kiến trúc, pha trộn với các yếu tố hiện đại và hình dạng hình học cơ bản. Các hình dạng xuất hiện thường xuyên nhất là các đường tròn và các hình tam giác đó là một môtip phổ biến của phong cách tân cổ điển.

Mục đích của các nhà thiết kế là tạo ra một font chữ có thể kết hợp các xu hướng mới và cũ trong cùng một mặt chữ độc đáo duy nhất. Ba đường ngang luôn hiện diện trong mỗi chữ cái đã tạo ra sự khác biệt thích thú cho font chữ này, chính điều này đã mang đến những ấn tượng khó quên cho người sử dụng. Đó là một điểm gặp gỡ kỳ lạ nhưng dễ chịu giữa yếu tố techno và nghệ thuật trang trí.

 

5. Building

 

 

Building là một font chữ được thiết kế bởi nhà thiết kế người Ý là Leonardo Gubbioni. Anh đã từng nói rằng các font chữ này được tạo ra để  "có thể nắm bắt được sự chú ý của người xem tkhi mà trong thế giới hiện nay con người liên tục bị tấn công bởi các kích thích giác quan khác nhau". Font chữ này được sử dụng tốt nhất trên các tiêu đề trang, bao bì và thiết kế quần áo.  

 

6. Moderne Sans

 

 

Moderne Sans là một kiểu chữ sans-serif có hình dáng đơn giản được thiết kế bởi Marius Kempken. Font được lấy cảm hứng từ những mẫu chữ của những năm 1920. Chữ cái được dựa trên những hình dạng hình học ví dụ như: "O" là một vòng tròn hoàn hảo trong khi "M" và "N" được tạo ra bởi sự kết hợp của hình tam giác.

Các font chữ được liệt kê trên đây chỉ là một vài những font chữ nổi  bật nhất mà bạn cần có trong thư viện font chữ đồ sộ hiện nay, các font chữ hình học độc đáo và thú vị khác đang chờ đợi bạn khám phá và sử dụng. Đôi khi những font chữ có hình dạng đơn giản lại có thể thực hiện truyền tải nội dung thiết kế một cách hấp dẫn và truyền cảm hứng.

 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề