6 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

31-07-2018 09:53

Logo từ lâu đã trở thành đại diện, công cụ để xây dựng bản sắc riêng cho thương hiệu trên thị trường. Muốn hoạt động kinh doanh thành công, doanh nghiệp phải có một logo khiến khách hàng ghi nhớ. Vậy làm thế nào để thiết kế một logo thành công?

Trước tiên, nhà thiết kế phải nắm được các nguyên tắc cơ bản nhất trong việc thiết kế logo. Hãy cùng ITPlus Academy tìm hiểu về các nguyên tắc này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Là một thiết kế đơn giản

Xu hướng thiết kế hiện nay đang xoay quanh sự tối giản, đơn giản hóa thiết kế. Các designer nổi tiếng vẫn luôn nói đến yêu cầu cơ bản nhất, đó là "một thiết kế logo tuyệt vời được thực hiện trên một concept đơn giản". Người ta vẫn nói rằng logo tốt nhất là logo khiến người xem ngay lập tức có nhận thức rõ ràng về thương hiệu, và logo đơn giản, ít chi tiết sẽ thu hút và có ảnh hưởng nhiều hơn. Các chi tiết, màu sắc quá phức tạp sẽ dễ bị sai, bị mất khi ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau như khi in ấn, dùng ở kích thước nhỏ,… và có thể tạo ra sự phân tâm lớn đối với người xem.

 ​

2. Sử dụng màu sắc chiến lược

Việc lựa chọn màu sắc rất quan trọng trong thiết kế logo, bởi nó có khả năng tuyệt vời trong việc trực tiếp tác động và gợi cảm xúc ở người xem. Mỗi màu sắc sẽ gợi những cảm xúc riêng, ví dụ như:

  • Màu đỏ gợi tình yêu, niềm đam mê, năng lượng, sự giận dữ
  • Màu xanh dương gợi sự thông minh, thân thiện
  • Màu hồng gợi sự dịu dàng, nữ tính
  • Màu vàng gợi sự hy vọng và sự tươi mát
  • Màu xanh lá cây là biểu tượng cho thiên nhiên, sự sáng tạo và sức khỏe.
     

 ​

Do vậy, muốn có một logo độc đáo, hấp dẫn, bạn phải biết cách kết hợp các màu sắc có thể thể hiện cảm xúc mà bạn muốn gợi ở người xem. Truyền tải được thông điệp của bạn qua cảm xúc của khách hàng mục tiêu, là bạn đã có một thiết kế logo thành công.

3. Có thể điều chỉnh linh hoạt về kích thước

Logo doanh nghiệp sẽ được sử dụng trên nhiều ấn phẩm khác nhau, kể cả những thứ nhỏ bé như một cây bút, danh thiếp,… Vậy nên nếu chi tiết của logo quá nhỏ, không thể nhìn rõ trên bề mặt nhỏ hẹp, thì bạn cần phải làm lại. Tương tự với khi đặt logo lên các không gian lớn, logo của bạn cũng cần phải giữ được tỉ lệ nhất định, không vỡ, không mờ.

Kích thước cũng là một vấn đề rất cần được quan tâm khi thiết kế logo. Logo thành công là phải nhìn rõ được ở mọi kích thước. Logo của bạn có thể phức tạp nhưng hãy loại bỏ các yếu tố không cần thiết.

 ​

Một tip nhỏ giúp bạn có thể thiết kế logo chuẩn kích thước trên mọi bề mặt, đó là hãy vẽ nó với sự trợ giúp của các lưới thiết kế. Phương pháp này hoạt động tốt để duy trì sự cân bằng tốt giữa các yếu tố khác nhau của logo. Logo của bạn sẽ được sử dụng theo nhiều cách và trong nhiều ngữ cảnh.

4. Logo cần dễ nhìn trong màu đen và trắng

Doanh nghiệp của bạn sẽ không chỉ quảng cáo trên mạng xã hội, mà còn quảng cáo trên báo, tạp chí, tờ rơi,... Nhưng trên các quảng cáo như vậy, thông thường, các nhà xuất bản rất ít khi in màu quảng cáo đó. Khi đó, logo của bạn không thể hiện được tác động về màu sắc đến cảm xúc, nhưng bạn vẫn cần phải giữ được tác động của nó đến với người xem. Vậy nên điều quan trọng nhất, nó phải dễ nhìn.
 

 ​

5. Làm cho nó trở thành một thiết kế đáng nhớ

Xu hướng thiết kế luôn không ngừng thay đổi, tuy nhiên, đối với các công ty lớn trên thế giới, logo của họ đều là các sản phẩm đáng nhớ, do vậy, nó vẫn luôn trường tồn, hoạt động hiệu quả trước mọi xu hướng. Bạn luôn phải cố gắng hết sức để logo của bạn cũng như vậy, cũng được lưu giữ lâu trong ký ức của khách hàng, nếu không, bạn sẽ khó giành được lòng trung thành của khách hàng.

Bạn có thể tìm kiếm những biểu tượng đáng nhớ thông qua concept độc đáo, mà chưa ai sử dụng trước đó. Chỉ cần tìm được điều đó, thì dù logo của bạn có đơn giản đến mấy, nó vẫn đáng nhớ.

 ​

Sáng tạo là điều không thể thiếu đối với mỗi designer. Bạn cần xây dựng cho mình một phong cách thiết kế riêng, nổi bật so với các đối thủ, chứ không phải là sao chép mẫu thiết kế hoặc phong cách của người khác. Hãy dám đối mặt, thay đổi, khác biệt, kiên định với lập trường của mình và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Thử nhiều kiểu thiết kế khác nhau, làm đi làm lại nhiều lần và không ngừng sáng tạo, cho đến khi bản thân bạn và khách hàng hài lòng.

6. Nó nên là một thiết kế vượt thời gian

Đây là nguyên tắc nối tiếp của nguyên tắc số 5. Vì sao các công ty lớn, logo của họ lại trường tồn? Bạn có muốn đỗi mới mỗi năm một logo không? Tất nhiên là không phải không nào? Hạn chế thay đổi thiết kế logo ban đầu của bạn, không thiết kế lại logo thường xuyên, bởi nếu như vậy, khách hàng sẽ rất khó khăn trong việc nhận biết thương hiệu của bạn.

Xu hướng thiết kế hiện nay là đơn giản hóa, được đánh giá sẽ là xu hướng kéo dài, vì con người đã không còn thích những thứ màu mè, phức tạp nữa. Tuy nhiên, đơn giản không phải là nhàm chán, logo vẫn phải có nét đặc sắc riêng của thương hiệu.

 ​

Nếu bạn mới bắt tay vào thiết kế logo, trước hết, hãy nắm rõ các nguyên tắc này. Đừng quên sáng tạo thật nhiều, đón đầu xu hướng nhé các designer!

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề