CÁC MẸO ĐỂ THIẾT KẾ HÌNH ẢNH TRÊN MẠNG XÃ HỘI THU HÚT NGƯỜI NHÌN

02-07-2019 14:10

Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu rằng trên mạng xã hội, hình ảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kết kết quả của mỗi chiến lược. Là một designer với trách nhiệm thiết kế hình ảnh trên mạng xã hội, không chỉ là theo order. bạn còn cần nhiều hơn thế. Bắt kịp trend và sử dụng các mẹo thiết kế để tăng cường hình ảnh trên mạng xã hội là điều cần làm. 

Nắm bắt công dụng của màu sắc trên social media

Sắc màu vốn dĩ đã quan trọng trong thiết kế, trên mạng xã hội chúng lại càng đóng vai trò quan trọng hơn hết. Màu sắc có thể tạo bầu không khí cho người xem, truyền tải cảm xúc rõ rệt khi kết hợp với con chữ… thậm chí là còn nhiều hơn thế nào. 

Sắc màu là một trong những khía cạnh quan trọng và phức tạp nhất của bất kỳ thiết kế nào trên social media. Nó tạo tâm trạng, tạo bầu không khí, truyền cảm xúc và thậm chí là gợi lại những trải nghiệm cá nhân một cách mạnh mẽ từ quá khứ của một ai đó. Một số gợi ý về màu sắc (hiệu ứng và tác động lên bộ não người nhìn) khi thiết kế màu sắc trên social media. 

  • Màu xanh lá: Sự tươi trẻ, thư thái. 

  • Màu đen: Sự quyền lực, bí ẩn.

  • Màu đỏ: Sự năng lượng, cấp bách.

  • Màu hồng: Sự lãng mạn, nữ tính. 

  • Màu vàng: Sự lạc quan, trẻ trung.

  • Màu tím: Sự trầm tĩnh và dịu dàng. 

Hãy biết nắm bắt công dụng của màu sắc trên social media

Sự tương phản phù hợp và cân bằng trong thiết kế.

Chúng ta có thể tạo sự tương phản với màu sắc, hình dáng và kích thước. Sự tương phải dễ dàng tạo ra điểm khác biệt khiến sản phẩm trở nên nổi bật. Thế nhưng chúng nên nhớ hãy sử dụng sự tương phản ở “số ít” thôi nhé nếu không muốn bức tranh trở nên lộn xộn. Điểm qua một số loại tương phản thường dùng như sau:

  • Sự tương phản với màu sắc: Ví dụ như hình ảnh sáng trên nền tối. 

  • Tạo tương phản với hình dáng: Khối tròn đặt cạnh khối vuông. 

  • Tạo tương phản với kích thước: Một hình ảnh tự nhiên bất chợt so với hình ảnh còn lại. Ví dụ như sale upto 90% toàn bộ cửa hàng thì sẽ làm nổi bật chữ 90 chẳng hạn.

Bên cạnh đó, sự cân bằng chính là điểm tựa “an toàn” để thiết kế trên mạng xã hội dễ đi vào lòng người xem. Thông thường sẽ có 3  loại cân bằng phổ biến như sau: 

  • Cân đối

  • Không đối xứng có chủ đích 

  • Xuyên tâm 

Luôn nhớ về cấp bậc trong thiết kế

Cách làm điển hình là chúng ta chọn size (hoặc) font chữ lớn nhất cho những yếu tố quan trọng nhất, hay hình ảnh lớn nhất cho yếu tố cần nhấn mạnh. Bạn nên biết rằng cấp bậc trong thiết kế là một điều tuyệt vời để designer khẳng định chắc nịch rằng các thông điệp quan trọng nhất của mình sẽ nổi bật trên tất cả. Sau đó bạn sẽ dễ dàng xây dựng các thông điệp theo thứ tự khác khi có yếu tố trọng tâm. 

Ví dụ như một câu nói hay có thể áp dụng cách là làm nổi bật chúng ở trọng tâm. Ở góc dưới là tác giả, nguồn gốc, trích dẫn… Riêng với chữ viết trong hình ảnh, chúng ta có thể sử dụng Typography (Typography là từ quen thuộc được ghép bởi ghép bởi "Typo" "và graphic". Nói nôm na Typography mô tả nghệ thuật sắp đặt và kỹ thuật ghép chữ) Một khi Typography xuất hiện thì luôn tạo ấn tượng. 

Hãy luôn nhớ về cấp bậc trong thiết kế

Sự lặp lại trong các lần thiết kế

Bạn đừng vội bĩu môi vì mẹo thiết kế “có vẻ kỳ cục” này nhé. Việc có sự lặp lại trong các lần thiết kế có chủ đích là một yếu tố thông minh, cụ thể như chúng ta luôn sử dụng những font chữ, màu sắc trong slogan, logo giống nhau…. trong cụm dự án, trong một fanpage của công ty…

Yếu tố này tạo nên sự nhất quán và một thương hiệu đồng nhất. Sáng tạo như thế nào để sản phẩm không nhàm chán mà khách hàng lưu giữ được sự ấn tượng là ở bạn. 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề