CÁCH CHỌN MÀU SẮC KHI THIẾT KẾ

09-12-2021 10:31

Thiết kế được tạo nên bởi các yếu tố cơ bản: hình ảnh, màu sắc, font chữ, khoảng cách, khoảng trắng,... Trong đó màu sắc là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả truyền tải thông điệp của thiết kế. Trong bài viết này, ITPlus Academy đưa ra những lưu ý về màu sắc khi thiết kế cho những bạn mới bắt đầu học thiết kế nhé

1. Nắm vững bánh xe màu sắc và cách phối màu sắc

 

Bánh xe màu sắc gồm 12 màu, được chia làm 3 bậc màu. Bậc 1 gồm đỏ, vàng, xanh dương. Bậc 2 gồm xanh lá cây, cam, tím được tạo ra bằng cách trộn 2 màu ở bậc 1. Bậc 3 còn 6 màu còn lại được tạo thành bằng cách trộn màu bậc 1 và bậc 2 với nhau. 

Hiện nay có 6 kỹ thuật phối màu:

- Phối màu đối lập: Đỏ và xanh lá cây 

 

- Phối màu tương đồng đứng cạnh nhau trên vòng tròn

- Phối 2 màu ở vị trí cách nhau 3 màu khác:

 

- Phối màu tương phản bổ sung (phối với 2 màu bên cạnh màu tương phản )

- Phối màu hình chữ nhật (cạnh chéo của hình chữ nhật đi qua 2 màu tương phản)

- Phối màu hình vuông

Lưu ý: Trên đây chỉ là 6 cách phối cơ bản và bạn cần xử lý màu cẩn thận để đạt được hiệu ứng thiết kế tốt. Ví dụ, nếu bạn lạm dụng cách phối màu đối lập thì thiết kế có thể trông hơi gắt. Ngược lại, nếu bạn chỉ sử dụng cách phối màu tương đồng thì thiết kế có thể bị nhạt nhoà, thiếu sự tương phản. Vì vậy thiết kế bộ 3 màu (phối màu tương phản bổ sung) thường phổ biến nhất, trong đó có 1 màu sắc được chọn là màu sắc chủ đạo. Cuối cùng bạn nên chú ý tới sự cân bằng của màu nóng và màu lạnh nhé.

2. Lựa chọn màu sắc phù hợp với cảm xúc mà thiết kế cần truyền tải

Đối với những thiết kế thương hiệu thì màu sắc thiết kế gợi lên cảm xúc phù hợp cho người xem là yếu tố bắt buộc. Nhìn chung, các gam màu nóng đều gợi lên được tinh thần nhiệt huyết, tràn đầy sức sống còn các gam màu lạnh thì gợi lên sự tĩnh lặng, thoải mái.

3. Lựa chọn màu sắc phù hợp với ngành hàng

Mỗi ngành hàng có những đặc điểm khách hàng riêng biệt vì vậy màu sắc thiết kế cho các khách hàng đó cũng riêng biệt. Ví dụ như màu xanh dương thường được sử dụng trong ngành tài chính hay màu xanh lá cây thường được sử dụng cho các tổ chức xã hội. Người làm thiết kế cần đặt ra câu hỏi: Xu hướng màu sắc ngành hàng hiện nay là gì? Màu sắc thiết kế nào có thể làm nổi bật công ty của bạn trong ngành hàng đó?

Trên đây là 3 lưu ý cực kỳ bổ ích cho dân designers khi lựa chọn màu sắc thiết kế. Chúc các bạn thành công !!!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

 

 

 

 

Bài viết cùng chủ đề