CÁCH PHÂN BIỆT PROFILE, CATALOGUE VÀ BROCHURE

10-08-2019 22:43

Không biết người bị nhầm lẫn giữa 3 loại ấn phẩm Profile, Catalogue và Brochure. Sự nhầm lẫn này là dễ hiểu vì đây là các sản phẩm nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm… của doanh nghiệp. Thế nhưng các designer phải hiểu rõ chúng để hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn ấn phẩm phù hợp với mỗi dự án. 

Phân biệt bằng mục đích sử dụng

Profile cho doanh nghiệp là ấn phẩm được sản xuất nhằm mục đích giới thiệu bao quát về công ty. Số lượng trang thông thường là 12-20 trang, thay đổi tùy thuộc và mục đích của doanh nghiệp. Mục đích và giới thiệu về doanh nghiệp.

Catalogue lại là ấn phẩm chủ yếu để giới thiệu danh mục sản phẩm dịch vụ và các thông tin liên quan như thông số và hình ảnh. Mục đích là giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ có trên chúng. 

Brochure là một ấn phẩm quảng cáo dưới dạng cuốn sách nhỏ (có thể gập và dở). Chúng chứa định đa dạng nội dung. Có thể về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, người nổi tiếng, thông điệp, câu chuyện… Nhiều mục đích như mua, truyền thông… tức thì. 

Hình minh họa cho Brochure

Phân biệt bằng đối tượng và trường hợp sử dụng

Doanh nghiệp sẽ dùng Profile trong trường hợp gặp khách hàng để trao đổi trực tiếp hoặc gửi online bản mềm. Với mục đích giới thiệu doanh nghiệp, các đối tượng mà doanh nghiệp gặp gỡ và đọc profile của họ là khách hàng, đối tác, chủ đầu tư,…

Catalogue thường được sử dụng cho tất cả khách hàng cho đến khách hàng tiềm năng (cả khách hàng bán lẻ, cá nhân lẫn khách hàng là doanh nghiệp cá nhân).  Catalogue hiện nay sẽ được phát tại điểm bán, gửi qua đường bưu điện hay qua Internet. 

Hình minh họa cho Catalogue 

Brochure sẽ được khoanh vùng đối tượng đọc kỹ càng tùy vào mục đích của Brochure trong dự án đó là gì. Chúng có thể được phát tại những nơi công cộng, điểm bán hay sự kiện… Ví dụ cụ thể Brochure Khách Sạn, Brochure Du Lịch, Brochure Cho lĩnh vực Giải Trí, Brochure lĩnh vực Chăm Sóc Sức Khỏe.... 

Phân biệt bằng kiểu dáng, kích thước và màu sắc

Phần đa các Profile sẽ có kiểu dáng là A4. Thế nhưng cũng có nhiều trường hợp không phải kích thước này. Hình ảnh trong Profile phải mang đậm tính chất của công ty, hình ảnh sắc nét, sát thực để tạo lòng tin. Ví dụ như thông tin về sản phẩm, các dự án đã làm…  

Hình minh họa cho Profile công ty

Catalogue không “nghiêm túc” như Profile vì chúng được thoải mái thay đổi kích thước tùy theo tính chất của sản phẩm. Tất nhiên sản phẩm của Catalogue nên sử dụng các hình ảnh chân thật, nhưng không quá khắt khe. 

Brochure cũng có nhiều kiểu thông dụng như Bi-fold brochure, Tri-fold brochure, Booklet brochures... hay các khổ giấy A5 A4 A3… . Thế nhưng cũng tùy chiến dịch mà designer có thể thay đổi chúng. Hình ảnh trong Brochure có thể là ảnh thật hoặc ảnh vẽ… miễn sao thể hiện đúng tinh thần được đề ra ban đầu. 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề