CÁCH SỬ DỤNG CÔNG CỤ VẼ TRONG AI BẰNG ILLUSTRATOR

12-04-2022 10:20

một công cụ thiết kế vector, Illustrator sinh ra để phục vụ công việc vẽ và thiết kế vector. Vì vậy chúng ta nên tận dụng triệt để công cụ này để sáng tạo hơn trong tác phẩm thiết kế của mình. Bởi vậy, ITPlus Academy chúng mình đã tổng hợp những cách sử dụng công cụ vẽ bằng Illustrator để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về công cụ này cũng như biết cách sử dụng nó một cách hiệu quả nhất.

Vẽ hình trong illustrator là gì?

Đây là phương pháp sử dụng các công cụ vector, vẽ và biến đổi hình dáng của các đối tượng theo hình mẫu. Có rất nhiều kỹ thuật vẽ hình trong AI ví dụ như: Vẽ hình theo mảng (vẽ cục bộ); Vẽ hình bên trong (vẽ bao vây)….

Cách vẽ này ngoài việc giúp bạn tạo ra các hình ảnh mới bằng vector thì nó còn giúp bạn tư duy về bố cục, trật tự của các mảng màu. Thay vì sử dụng máy móc theo hướng dẫn, bạn sẽ học được các nguyên lý về xếp chồng đối tượng và quy chuẩn hóa nó.

Học những gì để Vẽ lại hình bằng Illustrator

Để sử dụng thuần thục công cụ này bạn cần có nhiều kiến thức khác nhau. Tuy nhiên có một số công cụ cơ bản mà bạn bắt buộc phải biết thì mới có thể thực hành vẽ hình trong illustrator được. Dưới đây là một số công cụ mà chúng mình đã tổng hợp được:

Công cụ vẽ hình cơ bản.

Các công cụ này khá gần gũi với chúng ta như: Vẽ hình elip (tròn); vẽ hình chữ nhật (vuông), vẽ hình đa giác; vẽ hình sao…. Nó có đóng góp rất lớn trong việc tạo ra những mảng màu, chi tiết hay những đối tượng một cách hiệu quả.

Công cụ Cắt hình pathfinder

Công cụ hỗ trợ Pathfinder là một nhóm lệnh gồm 2 nhóm chính bao gồm nhóm lệnh Palette Pathfinder và  Shape Modes. Công cụ này giúp bạn loại bỏ những chi tiết thừa giúp các mảng màu đi theo ý muốn của bạn và tạo ra những chi tiết bên trong vô cùng hiệu quả trong quá trình tô màu.

Công cụ điều chỉnh điểm Direct selection tool

Công cụ này là trợ thủ đắc lực trong việc di chuyển và điều chỉnh các điểm Neo (node) của các đối tượng. Ngoài ra, Direct còn giúp bạn chọn điểm tô màu và thay đổi hình dạng kích thước đối tượng cũng như quản lý các đối tượng trong Group hiệu quả.

Cách sao chép và dán đối tượng trong illustrator.

Mặc dù kỹ thuật này vô cùng cơ bản và đơn giản thế nhưng các bạn vẫn chưa thực sự hiểu rõ về lệnh này để dùng chúng khi cần thiết. Bạn phải tìm hiểu kỹ về nó vì trong thiết kế đồ họa, các nhóm lệnh sao chép và dán được thực hiện với tần suất dày đặc.

Công cụ vẽ hình Pen tool trong illustrator

Đây là công cụ khó sử dụng nhất trong các phần mềm thiết kế đồ họa. Trước khi học vẽ hình trong AI, bạn nên học cách sử dụng Phen tool vì nó sẽ giúo bạn tạo ra các mảng màu có hình dáng phức tạp mà các công cụ vẽ hình cơ bản không thể đáp ứng. Đây là một công cụ đòi hỏi người dùng cần bỏ thời gian học hỏi và thực hành với nó, vì vậy hãy dành thời gian để luyện tập với nó nhé.

Công cụ Hút màu trong illustrator Eyedropper

Để có thể dùng Illustrator để vẽ lại hình thì bạn cần phải lấy mẫu màu từ ảnh gốc. Công việc này tương đối đơn giản, tuy nhiên để hiểu được cách mà công cụ này hoạt động, bạn cần xem lại về công cụ Eyedropper trong AI, từ đó nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng thiết kế bằng illustrator của mình.

Các phương pháp vẽ hình trong illustrator

3 kỹ thuật chính được sử dụng trong quá trình vẽ hình trong illustrator:

      • Vẽ bên trong: Bằng cách sử dụng lệnh Draw inside để vẽ, đầu tiên cần vẽ ra một đối tượng bằng phương pháp vẽ bao vây, sau đó chọn Draw inside và thực hiện vẽ các đối tượng vector trong khu vực đã bao vây. Mọi chi tiết sẽ nằm bên trong khu vực này.
      • Vẽ Cục bộ: Kỹ thuật này sẽ giúp bạn tiến hành vẽ theo từng bộ phần của đối tượng rồi ráp lại sao cho hoàn chỉnh. Cách này thường được dùng cho các đối tượng có nhiều bộ phận và khu vực khác nhau.
      • Vẽ bao vây: Khi bạn cần mọi chi tiết nằm bên trong một khối thì cách vẽ này sẽ phù hợp với bạn. Bạn cần tạo khu vực bao quanh trước khi sử dụng các công cụ vẽ bên trong khu vực này. Những phần thừa của chi tiết sẽ được cắt bỏ bằng pathfinder

Những lưu ý khi Vẽ lại hình bằng Illustrator.

Một số lưu ý cho bạn khi vẽ lại hình bằng Illustrator:

      1. Vẽ từ dưới lên: Bạn cần phân tích hình ảnh trước khi vẽ hình, từ đó xác định thứ tự sắp xếp các mảng màu. Việc xác định các mảng màu này sẽ giúp bạn không che lấp mất các đối tượng khác khi tô màu.
      2. Vẽ lần lượt theo khu vực: Để không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào trong quá trình vẽ, bạn cần vẽ lần lượt theo thứ tự của khu vực.
      3. Vẽ xong mới tô màu: Bạn chỉ nên tô màu sau khi đã hoàn thành công đoạn vẽ của mình vì như vậy, việc hình ảnh của bạn bị che mất sẽ được hạn chế tối đa.

Trên đây là một số lưu ý dành cho bạn khi Vẽ lại hình bằng Illustrator, mong rằng có sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều kiến thức hữu ích để áp dụng cũng như giúp bạn có thêm công cụ để chinh phục con đường thiết kế đồ họa sắp tới nhé.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Bài viết cùng chủ đề