CÁCH XỬ LÝ MỘT THIẾT KẾ XẤU

18-08-2019 23:40

Không phải lúc nào nhà thiết kế cũng chỉ xử lý mỗi thiết kế của mình, họ còn phải chữa cháy nhiều thiết kế “được cho là xấu” ở một khía cạnh nào đấy. Công việc xử lý đầy khoai này càng áp lực khi deadline đến gần, thời gian hạn hẹp. Thế nhưng, bạn đừng lo, chúng ta sẽ có cách để giải quyết những thiết kế này Sau đây là một số gợi ý để bạn xử lý một thiết kế xấu.

Sử dụng khoảng trắng một cách thông minh

Dù cho bạn nghĩ ra nhiều điều hay ho và áp dụng chúng trong thiết kế, thế nhưng khi quá tay, thì chúng sẽ có thể gây phản tác dụng. Một thiết kế quá tải và rối rắm khiến người xem cảm thấy “bực dọc”, chúng ta biết là ánh nhìn đầu tiên rất quan trọng mà. Bên cạnh đó, các hình ảnh, nội dung chưa được chọn lọc và chỉnh sửa phù hợp bị “nhồi nhét” lại khiến cho thiết kế càng tệ. 

Với trường hợp này, chúng ta nên sử dụng khoảng trắng một cách thông minh. Cụ thể, hãy thêm chỗ trống xung quanh những phần quan trọng để chúng trông sáng sủa hơn thiết kế cũ. Phần nội dung cũng nên chú ý không gian các cụm giữ văn bản để chúng trông thoáng đãng. Các yếu tố thiết kế cũng nên được tăng khoảng cách.

Ví dụ cụ thể đó là:Hãy loại bỏ các thiết kế thừa thãi, từ các lỗi cho đến các biểu tượng, icon và hình trang trí không cần thiết. Nếu được hãy thay đổi kích thước ảnh về cả chiều rộng và dài. Tương tự là giảm diện tích của cụm văn bản.  

Thay đổi phông chữ, màu sắc phông chữ

Phần văn bản trong thiết kế chiếm ít nhiều quan trọng trọng việc truyền tải thành công hay không! Những thiết kế “tham lam” lựa chọn nhiều phông chữ, phối màu quá rối mắt hay nhiều tông màu nổi trội, khiến cho thiết kế bị hạn chế sự phân cấp. Thiết kế rối rắm bởi các phông chữ, màu chữ “thi nhau khoe tài” không những chỉ khiến cho người nhìn vào mệt mỏi mà còn giảm khả năng truyền tải. Họ không biết phải tập trung vào thông tin vào trước khi nhìn vào thiết kế tương tự như ghi nhớ thông tin nào. 

Trong trường hợp này, chúng ta nên sử dụng một số phông chữ phù hợp đang có trong thiết kế, loại bỏ một số phông chữ gây rườm rà. Các nội dung hoàn toàn có thể liên kết với nhau khi sử dụng phông chữ giống nhau, tương đồng… Ngoài ra, đừng quên việc dọn dẹp các nét thừa thãi, chi tiết lộn xộn xung quanh chữ như đường viền, đường nối…Màu sắc cũng nên được làm “gọn gàng” và đẹp mắt. Chúng nên hợp tông với chủ đề, hoặc các chú ý phân cấp mức độ quan trọng của các nội dung để chọn ra màu chữ nổi bật cho nội dung cần thiết. 

Sử dụng màu sắc hòa hợp hơn 

 Màu sắc có thể tạo nên sự thành công rực rỡ hoặc phá vỡ thiết kế dễ dàng. Việc làm hỏng thiết kế thường do yếu tố quá nhiều màu sắc. Thông thường thiết kế sẽ sử dụng tông màu cơ bản để chi phối cho toàn bộ, tiếp tục là các màu thứ cấp để nhấn mạnh. Văn bản có thể được nổi bật bằng tông màu thứ 3. 

Nhìn chung, chúng ta nên có cách để sử dụng màu ít hơn - xấp xỉ 3 màu và đừng quên sử dụng bánh xe màu để hỗ trợ. 

Nếu có những bức ảnh xấu - hãy ném chúng đi và thay thế bằng ảnh khác

Những bức ảnh xấu ở đây không chỉ là các bức ảnh có nội dung không rõ ràng hay không phù hợp với nội dung truyền tải của thiết kế. Mà là các bức ảnh có chất lượng và độ phân giải kém. Nếu nhưng thấy tình hình không khá khẩm hơn khi sửa chữa các bức ảnh này thì hãy mạnh dạn ném chúng đi và thay thế bằng ảnh khác. 

Hình ảnh có thể từ doanh nghiệp thuê bạn thiết kế hoặc từ cấp trên giao việc. Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu những bức ảnh phù hợp vì chúng quyết định đến việc thiết kế tốt hay không. Hoặc nếu hạn hẹp hơn, rất nhiều kho ảnh stock từ miễn phí đến có phí sẽ giúp đỡ bạn điều này.

Đặt thiết kế trên khung lưới

Đây là một ý tưởng hay ho để việc sửa chữa dễ dàng hơn. Lưới 3x3 có thể cho các thiết kế có kích thước nhỏ như danh thiếp, thẻ kinh doanh.. Ngoài ra, các dự án lớn chúng ta có thể sử dụng dạng cột lưới để điều chỉnh các kích thước có trên thiết kế như văn bản, hình ảnh… Những thiết kế đòi hỏi khoảng cách ngang và dọc trong thiết kế thì chúng ta cần sử dụng lưới vuông. 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

 

 

Bài viết cùng chủ đề