CÔNG CỤ NÀO GIÚP LẬP TRÌNH BLOCKCHAIN HIỆU QUẢ?

19-09-2018 22:42

Sự bùng nổ của Bitcoin và tiền điện tử khác trong những năm gần đây đã tạo ra một cơn khát nhân lực cực kỳ lớn của các công ty công nghệ - tài chính đối với các lập trình viên Blockchain. Tuy nhiên, vì còn quá mới mẻ, nên khó để có thể cho các lập trình viên blockchain tập sự tìm hiểu các công cụ hỗ trợ họ trong quá trình làm việc. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ liệt kê giúp bạn những công cụ đó, giúp bạn thuận lợi hơn trong con đường học tập và làm việc.

Các blockchain phân quyền và công cộng

Mạng lưới blockchain được xây dựng nên để tạo sự đồng thuận về dữ liệu mà không cần đến các bên trung gian. Để làm được việc đó nó phải có một mạng lưới các “đốt” (node) tham gia vào, số lượng các node càng nhiều càng làm tăng sự an toàn cho mạng lưới. Do vậy bạn sẽ gặp khó khăn khi tạo cho mình một mạng lưới blockchain mới vì khó khăn trong việc tạo các node.

Tuy nhiên, các mạng lưới blockchain có sẵn như Bitcoin, Ethereum hoặc Hyperledger sẽ là những nền tảng tuyệt vời để tạo cho mình các ứng dụng sử dụng công nghệ phân cấp. Bitcoin và Ethereum sử dụng blockchain công cộng, trong khi đó Hyperledger là một blockchain riêng tư nhưng là opensource của Linux Foundation. Tất nhiên các blockchain này có sự khác nhau, và thường blockchain của Bitcoin không phải là sự lựa chọn tốt để build dapps vì mạng lưới của Bitcoin được thiết kế chỉ để thực hiện giao dịch P2P mà thôi (lúc chưa có segwit).

Các blockchain testnet

Dù bạn muốn tạo ra các dapps trên blockchain của Ethereum hay tạo ra một chain hoàn toàn mới thì cũng cần sử dụng đến các testnet của blockchain liên quan. Các testnet này giúp bạn có thể test thoải mái mà không sợ phải tạo ra các giao dịch rác trên mạng lưới thật cũng như sử dụng coin thật để thực hiện giao dịch.

Mist


Đối với việc phát triển trên blockchain của Ethereum, bạn có thể sử dụng Mist. Mist không chỉ được dùng để lưu trữ và giao dịch Ether mà còn có thể tạo ra smart contract (hợp đồng điện tử và phát hành lên blockchain thực hoặc testnet của Ethereum. Tất nhiên để thực thi smart contract thì bạn cần phải mua Ether.

API của Coinbase

API của Coinbase cho phép lập trình viên dễ dàng build một ứng dụng liên quan tới Bitcoin hoặc tích hợp Bitcoin vào trong một ứng dụng có sẵn. Các API này cung cấp hàng loạt tính năng từ việc đọc dữ liệu Bitcoin trên blockchain cho đến tạo những dữ liệu mới chẳng hạn như tạo ví, mua bán và gửi nhận Bitcoin. Coinbase hỗ trợ nhiều thư viện cho các nền tảng khác nhau kể cả mobile.
 

Tierion

Đây là hệ thống cho phép tạo ra cơ sở dữ liệu có thể xác thực được của bất kỳ dữ liệu hay tiến trình nào bằng cách cho phép người dùng đưa dữ liệu lên blockchain của Bitcoin thông qua API và các công cụ của nó. Tierion cũng đã phát triển ra chuẩn ChainPoint giúp thu thập dữ liệu và phát hành biên lai chứa thông tin cần thiết để xác thực dữ liệu đã thu thập mà không cần bên trung gian.

Embark


Đây là một framework để build các ứng dụng phân quyền (dapp) trên nền tảng Ethereum. Với Embark bạn có thể dễ dàng build và triển khai một dapp hoặc một ứng dụng html5 serverless sử dụng công nghệ phân quyền.

Ether Scripter

Đây là công cụ hỗ trợ bạn trong việc viết mã cho smart contract. Công cụ này rất thân thiện với người dùng tuy nhiên hiện tại chỉ hỗ trợ ngôn ngữ Serpent.

Solc

Solc (Solidity Compiler) là một trình biên dịch cho ngôn ngữ Solidity. Hầu hết các node của Ethereum đều hỗ trợ Solc, tuy nhiên Solc có thể được chạy độc lập trên một máy tính offline. Nhờ vậy bạn có 2 cách để comile code: Hoặc sử dụng web3.eth.compile.solidity sử dụng node của bạn hoặc sử dụng solc.compile mà không cần node nào cả.

Trên đây là vài ứng dụng tiêu biểu nhất giúp các lập trình viên blockchain có thể có cho mình một lộ trình cụ thể để tìm hiểu và định hướng công việc cũng như lập kế hoạch trau dồi kiến thức cho mình.

Đọc thêm:

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề