DESIGNER CÓ NÊN TRỞ THÀNH FREELANCER?

03-04-2019 14:40

Trên thực tế hiện nay, công nghệ đã phủ sóng toàn cầu, bạn hoàn toàn có thể ở Hà Nội mà làm các công việc ở Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay thậm chí là ở nước ngoài. Với tính chất công việc của Designer thì việc lựa chọn một công việc tự do (freelance) là hoàn toàn dễ dàng. Thế nhưng những nhà thiết kế có nên làm việc freelance thay vì tìm kiếm một công việc ổn định hay không? Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé.

1. Thu nhập 

Thú thực thì không có ai ước lượng được thu nhập của các bạn Freelancer bao nhiêu. Có rất nhiều yếu tố quyết định độ dày ví của Freelancer bên cạnh sự siêng năng. Ví dụ như hợp đồng có “béo bở” không, Freelancer nhận được nhiều hay ít việc… Không ngoại trừ trường hợp là khách hàng có thể bùng tiền, nợ tiền hay đột nhiên có việc đột xuất…

(Thu nhập của Freelancer phụ thuộc vào nhiều yếu tố)

Nghe có vẻ không ổn định nhưng khá nhiều bạn Freelancer hài lòng với công việc của mình vì kiếm được một khoản kha khá hơn là một công việc hành chính, sáng đi tối về. Thế nhưng rõ ràng là làm hành chính, công sở lại có cái lợi của nó như nắm chắc được khoảng thu nhập tối thiểu từng tháng, bảo hiểm hay các chính sách xã hội ổn định.

2. Môi trường làm việc

Freelancer làm ở môi trường với ít thành viên hơn hẳn, ít cạnh tranh và không phải tuân thủ nhiều quy tắc. Bạn không phải đối mặt hàng ngày với đồng nghiệp ganh đua hay ông sếp khó tính… Thế nhưng lại không gợi mở được nhiều mối quan hệ với người khác. Tất nhiên, Freelancer lại tiếp xúc được với nhiều mảng và công việc khác nhau vì không phải khách hàng nào cũng giống nhau.

(Freelancer có một môi trường làm việc thoải mái)

Một Freelancer có thể làm công việc mình ở bất cứ đâu tạo ra nguồn cảm hứng, không bắt buộc là một bàn làm việc tại công ty mà có thể quán cafe, phòng ngủ, phòng khác… Bên cạnh đó, khi trở thành một freelance bạn hoàn toàn có thể sáng ngủ dậy lúc 11h và đi ngủ lúc 2 3h sáng mà không cần lo muộn giờ làm việc. Thoải mái với việc hẹn bạn bè cafe, ăn chơi bất kể giờ nào...  Nghe có vẻ thực sự là thoải mái và dễ chịu nhưng bạn vẫn phải chịu deadline bình thường như các công việc hành chính công sở mà thôi. Một cảnh báo là, lịch sinh hoạt không khoa học dễ khiến tổn hại đến sức khỏe lắm nhé. Nếu như cho rằng mình không phải một con người thực sự chăm chỉ thì chắc rằng việc đi làm giờ hành chính sẽ giúp bạn “ăn no, ngủ đủ”, “cơ thể khỏe mạnh”.

3. Vậy có nên trở thành Freelancer?

Sau rất nhiều phân tích ở trên thì chắc hẳn bạn đã có một câu trả lời cho riêng mình. Nếu như bạn đang còn đi học hay dang dở một công việc nào đó có thể tranh thủ làm freelance, trước hết là kiếm thêm thu nhập và cả kinh nghiệm. Mỗi công việc lại cho con người nhiều điều hay ho. Bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm freelance một thời gian để có thể rút ra bài học và kinh nghiệm sống. Sau đó có thể đưa ra quyết định cho bản thân sau này.

(Trở thành freelance hay không phụ thuộc vào quyết định và sở thích của bản thân)

Nhìn chung, công việc nào cũng có giá trị riêng của nó, cơ bản bạn phải biết nắm bắt cơ hội và nỗ lực không ngừng nghỉ. Designer vốn dĩ là một ngành nghề hot, thế nên dù là freelance hay là một công việc cố định thì nhà thiết kế có tài năng vẫn sẽ được trọng dụng.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Khóa học Photoshop

Khóa học Illustrator

Khóa học Quay, Dựng và Biên tập Video

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề