DESIGNER HAY MẮC PHẢI LỖI SAI NÀO KHI THIẾT KẾ LOGO

20-11-2018 21:44

Trong quá trình định hình thương hiệu, việc thiết kế logo là cực kỳ quan trọng. Một logo đẹp, một logo ấn tượng sẽ càng dễ dàng thu hút sự chú ý của công chúng hơn. Thiết kế một logo hoàn hảo là rất khó, bởi vì có những nguyên tắc, một hệ thông chuẩn mực bên cạnh sự sáng tạo. Vậy, theo những quan điểm chuẩn mực ấy, chúng ta đang vướng phải những lỗi gì? Cùng ITPlus Academy tìm hiểu qua bài viết sau.

Không chú trọng vào màu sắc cho logo


Mỗi màu sắc đều mang đến những cảm xúc khác nhau cho người xem khi nhìn vào logo đó. Thông thường, các designers hay bỏ qua tầm quan trọng của việc sử dụng màu sắc một cách hợp lí (điều này có thể do khái niệm “clean” trong đó màu duy nhất cho phép là màu trắng từ các khoảng trống)

Màu sắc có thể ảnh hưởng đến sự nhìn nhận và cảm xúc. Sự lựa chọn lí tưởng nhất màu sắc của bạn nên được thực hiện dựa trên cơ sở nhân khẩu học đối với khách hàng mục tiêu. Xem xét độ tuổi, giới tính và định hướng văn hoá của đối tượng mục tiêu, và ghép nó với hướng đi mà logo muốn truyền tải.

Coi thường tầm quan trọng của Typoghraphy cho logo

Khi nói đến thiết kế logo, kiểu chữ của bạn cũng phải là duy nhất. Một phong cách vẽ tay kiểu typography sẽ đẹp hơn rất nhiều so với hầu hết các font chữ khác.

Hơn nữa, chữ cái đã được tùy chỉnh có thể dễ nhận dạng hơn trong một logo so với một phông chữ mà bạn đã mua và / hoặc tải về từ internet. Đơn giản bởi vì, những kiểu chữ như vậy những người khác cũng có thể tải về hoặc mua được, nó không tạo ra sự khác biệt cho logo của bạn.

Hãy nhớ tới Coca-Cola! Chỉ là một dòng chữ typography tên thương hiệu trên sản phẩm nước ngọt với một màu đỏ hút mắt nhưng họ đã có một logo hoàn toàn nổi bật.

Logo quá dễ đoán

Một designer thông minh là người có thể kể ra một câu chuyện hay đằng sau logo mình tạo ra. Logo đó cần phải có sự tạo hình có ý nghĩa với đặc điểm ngành hàng nó đại diện cho. Một cách nhanh nhất để tạo ra một logo tinh tế nhưng cũng đầy sáng tạo là việc sử dụng những sự vật đại diện cho tên nhãn hàng và lồng ghép chúng một cách thật tinh tế, như logo Lion Bird phía trên.

Sử dụng những hình ảnh có sẵn (stocks)

Lỗi này thường gặp ở những công ty thuê nhà thiết kế non trẻ không tuân theo luật quyền tác giả. Download hình ảnh có sẵn trên mạng không phạm pháp nhưng nếu bạn sử dụng nó trên logo thì bạn sẽ gặp rắc rối. Logo cần phải độc nhất và nguyên bản. Trong hợp đồng thiết kế, nếu nhà thiết kế sử dụng hình ảnh có sẵn thì hợp đồng sẽ bị hủy. Khi bạn sử dụng những hình ảnh này thì việc “đụng hàng” là chuyện hoàn toàn bình thường. Điều này sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn thương hiệu của người dùng, ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của doanh nghiệp.

Quá phức tạp

Những thiết kế quá nhiều chi tiết sẽ không đẹp khi in ở kích thước nhỏ hơn. Bạn sẽ chỉ nhận ra sự phức tạp của dấu vân tay khi bạn nhìn với khoảng cách gần. Khi bạn nhìn xa, mọi chi tiết biến mất. Như một logo với quá nhiều chi tiết cũng vậy. Khi in với cỡ nhỏ, những chi tiết phức tạp trên logo sẽ mất dạng và trong một vài trường hợp, trông giống những vết bẩn, hay tệ hơn, giống lỗi thiết kế. Logo càng nhiều chi tiết, người nhìn càng phải xử lý nhiều thông tin dẫn đến càng khó nhớ.

Một logo cần phải dễ nhớ, và một trong những cách tốt nhất để làm cho chúng dễ nhớ là thiết kế đơn giản. Hãy xem logo của Nike, McDonald’s và Apple. Những logo này có biểu tượng đơn giản và dễ dàng in với mọi kích cỡ mà không phải lo lắng về các chi tiết.

Sử dụng logo dạng Raster

Hình ảnh chúng ta sử dụng trong các phần mềm đồ họa ra được chia làm 2 loại, raster và vector. Hình ảnh dạng raster là hình được tạo thành từ các điểm ảnh. Bạn có thể thấy rõ hơn điều này khi sử dụng Adobe Photoshop hay Microsoft Paint. Hình ảnh dạng vector được tạo bởi những điểm được tính toán một cách chính xác đảm bảo sự nhất quán hình ảnh với bất kỳ kích thước nào. Đại diện cho cho phần mềm này là Adobe Illustrator hay Corel Draw.

Vì sao sử dụng logo dạng raster lại là một sai lầm? Vì nó có thể gây ra rắc rối khi khách hàng muốn in logo. Cho dù Photoshop có thể thiết kế được logo rất to, nhưng nếu logo cần in ở một kích thước lớn hơn thì điều gì sẽ xảy ra? Hình ảnh sẽ tự động được căng ra đề đảm bảo kích thước cần in đúng với thực tế giống như bạn zoom lên. Ở mức độ vừa phải, các điểm ảnh này thể hiện tốt logo, nhưng nếu bạn zoom lên 200% (mới chỉ 2 lần thôi) bạn đã có thể thấy các điểm ảnh bị rạn và điều này sẽ xuất hiện trong quá trình in khiến sản phẩn in ra rất tồi tệ, nhòe nhoẹt.

Duy trì được hình ảnh nhất quán bằng cách đảm bảo logo vẫn giống nhau y hệt với bất kỳ kích cỡ nào là rất quan trọng. Ưu điểm của việc thiết kế logo dưới dạng vector là:

- Có thể phóng to hay thu nhỏ mà không bị biến dạng
- Dễ dàng chỉnh sửa lại logo.
- Tính tương thích cao trong quá trình gia công, in ấn hay đưa vào các phần mềm khác.

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề