DODGE VÀ BURN LÀ GÌ VÀ CÁCH SỬ DỤNG CHÚNG TRONG LIGHTROOM

18-04-2021 12:55

Một số người tin rằng các nhiếp ảnh gia chưa có kinh nghiệm thì không nên sử dụng các công cụ dodge (làm sáng) và burn (làm tối). Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm, ITPlus Academy sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng chúng đơn giản với kết quả đáng mong chờ

1. Dodge và Burn là gì?

Công cụ Dodge giúp làm sáng một vùng nhất định trong ảnh còn burn ngược lại giúp làm tối một vùng nhất định trong ảnh.

Chúng ta thường sử dụng chúng trong để làm nổi khối và tạo chiều sâu cho những bức ảnh phong cảnh hoặc làm đa dạng hoá điều kiện ánh sáng của ảnh giúp hướng sự chú ý vào một khu vực nào mà mình chỉnh trong hình bởi vì mắt chúng ta có xu hướng tập trung vào những khu vực có độ sáng cao, đồng thời ít nhìn vàonhững vùng tối. Vì vậy Dodge và Burn là công cụ tuyệt vòi giúp bạn định ra hướng nhìn của người xem vào các vùng khác nhau trên ảnh.

2. Cách sử dụng Dodge và Burn trong Lightroom

Có 3 cách sử dụng Dodge và Burn trong Lightroom

Cách 1: Sử dụng Adjustment Brush

Khi đó Lightroom cung cấp cho bạn hai hiệu ứng Dodge (Lighten) và Burn (Darken).

Bạn nên bắt đầu với hiệu ứng dodge, điều chỉnh tuỳ chọn Feather lên khoảng 100 và Flow xuống 50 giúp giảm độ sắc của cọ vẽ, sau đó "tô" lênvùng sáng (highlights) của ảnh, sau đó bạn làm ngược lại với hiệu ứng burn để "tô" lên những vùng tối (shadow). Nhờ đó mà bạncó thể làm nổi khối và tạo chiều sâu cho ảnh phong cảnh.

Cách 2: Sử dụng Radial Filter

Công cụ này cách dùng cũng tương tự như Adjustment Brush, tuy nhiên bạn nên  dùng công cụ này  trong những trường hợp bạn cần làm sáng (hoặc tối) những vùng có dạng hình tròn và oval trong bức ảnh. 

Dùng dodge với những vùng sáng của ảnh và burn với những vùng tối giúp bạn tạo chiều sâu và hướng sự chú ý của người xem vào những vùng mà bạn mong muốn trên ảnh.

Cách 3: Range Mask

Công cụ này có tác dụng tạo vùng chọn cho hai công cụ Adjustment Brush và Radial Filter ở trên. Bạn có thể sử dụng một trong hai tuỳ chọn là Luminance (Chọn các vùng có cùng độ sáng/tối trong ảnh) hoặc Color Range Mask (Chọn các vùng có cùng màu sắc) đều giúp bạn chọn được.

 Dodge và Burn là 2 tính năng rất dễ sử dụng của Lightroom mà tín đồ chụp ảnh phong cảnh không nên bỏ qua

Chúc các bạn thành công !!!

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề

1