Giải mã sức hút của ngành thương mại điện tử

16-09-2020 19:58

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngành Thương mại điện tử như “một bước lên tiên”, xâm lấn thị trường Việt Nam ở mọi lĩnh vực và mặt hàng khác nhau. Vậy đâu là lí do của cuộc càn quét này? Hãy cùng ITPlus tìm hiểu nhé!

 

1. Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (tiếng Anh là Electronic Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Là quá trình tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại thông qua những phương tiện điện tử hiện đại, theo đó, các hoạt động giao dịch, mua bán, quảng bá được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng phạm vi kinh doanh.

2. Các hình thức của thương mại điện tử

  • B2B - Doanh nghiệp tới doanh nghiệp

  • B2C - Doanh nghiệp tới người tiêu dùng

  • C2B - Người tiêu dùng tới doanh nghiệp

  • C2C - Người tiêu dùng tới người tiêu dùng

3. Tại sao thương mại điện tử ngày càng phát triển chóng mặt?

Tính toàn cầu

Đây là lợi thế lớn nhất mà ngành thương mại điện tử cung cấp cho nền kinh tế toàn cầu. Nó xóa bỏ rào cản về khoảng cách địa lý và ngôn ngữ trong việc giao dịch giữa các quốc gia mà không phải mất thêm bất cứ chi phí nào. Có thể nói, ngành thương mại điện tử đóng một vai trò rất lớn trong việc đẩy mạnh nền thương mại quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu của các quốc gia và góp phần mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tiết kiệm ngân sách

So với các hình thức kinh doanh và thương mại truyền thống, hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử giúp giảm thiểu đáng kể những chi phí kinh doanh như quản lý cửa hàng, trả lương cho nhân viên, quản lý kho… Nhờ việc tiết kiệm chi phí kinh doanh này mà các cửa hàng trên hệ thống có thể tăng thêm những chương trình khuyến mãi và các dịch vụ ưu đãi cho khách hàng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí đi lại để mua được một món đồ mà mình thích. Nhờ vậy, không chỉ đẩy mạnh hoạt động của nền kinh tế mà thương mại điện tử còn giúp tiết kiệm ngân sách cho các quốc gia.

Lợi thế “giá cả”

“Cơn nghiện” mua hàng qua mạng của người Việt càng bị đẩy lên cao độ khi chuyện giá cả giữa các đơn vị bán hàng online ngày càng cạnh tranh. Bên cạnh đó, sự minh bạch về giá cả cũng dễ khiến người mua so sánh, đối chiếu và có nhiều lựa chọn. Các chính sách khuyến mại từ các doanh nghiệp Thương mại điện tử cũng là nguyên nhân kích cầu lớn với người dùng.

Tính linh hoạt

Để điều hành một doanh nghiệp hoạt động trên các website thương mại điện tử thì bạn không cần phải ngồi cố định tại một văn phòng hay phòng làm việc nào đó mà chỉ cần có các thiết bị thông minh có kết nối Internet là đủ. Mọi vấn đề sẽ luôn được cập nhật một cách chính xác và kịp thời tại bất cứ lúc nào và nhờ đó, những nhà quản lý có thể đưa ra các phương án xử lý ngay cả khi họ đang ở nước ngoài hay đi du lịch ở đâu đó.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề