GỢI Ý QUY TRÌNH THIẾT KẾ LOGO CHO NGƯỜI BẮT ĐẦU

19-04-2019 08:38

Logo là một sản phẩm quen thuộc của designer. Thiết kế logo cần một quy trình chứ không phải là ngồi ngay vào máy và hì hục kẻ vẽ. Có thể bạn sẽ mất thời gian để sửa lỗi, thậm chí là làm lại và nhận lời chê trách từ khách hàng đấy. Với những Designer chưa nhiều kinh nghiệm thì cần tìm hiểu quy trình để việc thiết kế gặp ít va vấp nhất. Hãy cũng ITPlus Academy tìm hiểu điều đó thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Hãy tìm hiểu về doanh nghiệp

Nếu như bạn làm một công việc full time thì có thể ít tiếp xúc với công việc thiết kế logo, thế nhưng đã là một freelance thì việc thiết kế logo khá là quen thuộc. Logo là điều vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp vì chúng có thể xuất hiện tại mọi sản phẩm, tại website, trang cộng đồng hay các ấn phẩm poster, banner… Thế nên chúng phải thể hiện rõ ràng nhất về công ty, doanh nghiệp đó.

Khi bắt tay vào thiết kế logo rồi bạn mới biết việc tìm hiểu kỹ lưỡng doanh nghiệp là không hề thừa

Khi designer bắt tay vào công việc thiết kế logo, việc bắt đầu là tìm hiểu kỹ lưỡng về doanh nghiệp đó. Bạn có thể dành thời gian nói chuyện với các bộ phận phát triển sản phẩm, thương hiệu của công ty… hay chủ doanh nghiệp để có bản định hướng sáng tạo. Nếu không, designer phải chuẩn bị những câu hỏi, để gặp trực tiếp doanh nghiệp hoặc gửi mail để nhân được mong muốn của họ về logo được thiết kế sắp tới.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp cùng ngành cũng là một “bảo bối” để tham khảo. Designer phải biết thu thập các logo cũng những doanh nghiệp cùng ngành, nhất là những doanh nghiệp đã đạt thành công trước đó, xu hướng thiết kế logo hiện nay là gì? . Làm thế nào để logo nổi bật, việc logo công ty của doanh nghiệp bạn trở nên nổi bật thì sẽ đạt hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong mọi hoạt động.

2. Phác thảo ý tưởng

Đây là một bước vô cùng quan trọng. Người làm thiết kế phải luôn nhớ rằng “giá trị thương hiệu của doanh ty sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng của doanh nghiệp với khách hàng trong suốt một thời gian dài”. Vậy nên việc thiết kế logo không được ẩu và đoảng.

Designer có thể phác thảo ý tưởng của mình một cách nhanh chóng trên giấy

Ý tưởng sẽ được lên từ bản định hướng sáng tạo, sau khi đã tìm hiểu đầy đủ về yêu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cùng ngành nghề và sản phẩm của họ. Khá nhiều designer bắt đầu phác thảo trên giấy đen trắng và đưa ra hơn 2 ý tưởng về logo. Thông thường thì các nhà thiết kế nên cho ra 4-5 phương án để khách hàng dễ lựa chọn, ít quá thì khó chọn mà nhiều quá cũng khiến khách hàng phân vân.

3. Thực hiện trên máy

Nếu như designer đã có mẫu ưng ý thì bây giờ có thể dùng tới máy để Scan để tạo hình ảnh. Ngoài ra, để lên được màu và khối, designer nên sử dụng các phần mềm để thiết kế, ví dụ như Adobe illustrator… Chữ trong logo rất quan trọng, chúng khá ít và là điểm nhấn để người khác nhớ tới. Designer có thể thử nhiều kiểu chữ để có một sản phẩm đẹp mắt nhất.

Tương tự với màu sắc, bạn phải chắc chắn rằng màu sắc mình chọn đã phù hợp với ngành nghề hay sản phẩm của doanh nghiệp hay chưa. Ví dụ như màu xanh sẽ thể hiện cho các sản phẩm, ngành nghề từ thiên nhiên, màu đỏ và vàng thường thể hiện trong logo của các nhà hàng, các quán ăn nhanh, màu trắng và đen là màu sắc thường thấy trong logo các nhãn hàng quần áo… Bên cạnh đó, designer cũng nên lưu ý việc phối màu và các khối trong logo để chúng in trên các ấn phẩm đen trắng vẫn đảm bảo mức độ thể hiện. Bởi vì do tính chất công việc, không phải logo nào cũng giữ được nguyên màu sắc ban đầu khi được in ấn hay gắn trên ấn phẩm nào đó.

Hãy đưa logo của bạn lên máy tính sau khi đã chọn được những phác thảo tuyệt vời

4. Chuyển file và thuyết trình với khách hàng

Sau khi mà designer đã hoàn thành các logo, bạn hãy gửi tới khách hàng các file mà bạn thiết kế. Nếu có thời gian hãy thuyết trình ý tưởng mà bạn muốn gửi gắm trong logo hay các mong muốn của khách hàng đã được đưa vào sản phẩm như thế nào.

Đôi khi, để hoàn chỉnh hơn, designer hãy đưa logo vào các ứng dụng thực tế như poster, banner, thiếp mời, danh thiếp,.. để chứng minh độ phù hợp của sản phẩm. Ngoài ra, còn thể hiện bạn là một người làm việc chuyên nghiệp.

Công việc bàn giao file thiết kế logo với khách hàng không phải lúc nào cũng thuận lợi trong lần đầu tiên, có thể bạn phải sửa lại đôi chút, thậm chí là làm lại. Thế nhưng không sao, đừng nản chí, đây là điều quen thuộc với những người làm designer. Còn nếu dự án của bạn đã được khách hàng duyệt, ăn mừng thôi nào…

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Khóa học Photoshop

Khóa học Illustrator

Khóa học Quay, Dựng và Biên tập Video

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề