HÃY SỬ DỤNG CÁC FONT CHỮ TRONG THIẾT KẾ ĐÚNG CÁCH

10-05-2019 19:24

Trong những sản phẩm của nhà thiết kế, chữ viết là công cụ mạnh mẽ để truyền tải nội dung. Nếu như lựa chọn font chữ, màu sắc và kích thước một cách đúng đắn, tỷ lệ thành công của sản phẩm sẽ cao hơn rất nhiều. Vậy để sử dụng các font chữ trong thiết kế cần những gì, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây cùng ITPLus Academy nhé.

Xem xét quy mô dự án

Một nhà thiết kế sẽ có hàng trăm dự án trong suốt quãng đời làm việc của mình, có thể là các tấm poster chỉ dùng trong 1 thời gian, một bài thuyết trình dùng trong một buổi hay một tạp chí dài kỳ… Với những thiết kế mới vào nghề thật khó để cản trở họ sáng tạo ra những thứ độc đáo và thể hiện thẩm mỹ riêng. Thế nhưng, bạn không thể mặc  bộ váy lóng láng, dài lướt thướt đi biển hay mặc bikini khi đi học… vậy nên xem xét quy mô dự án, lớn nhỏ, ngắn hoặc dài để sử dụng font chữ phù hợp trong các sản phẩm dự án của họ là vô cùng quan trọng.

Với dự án lớn như các bộ phim thì font chữ phải được lựa chọn cẩn thận phù hợp với tính chất của phim, thậm chí là designer lại

Font chữ cũng vô cùng đa dạng như quần áo vậy, font chữ không chân hoặc có chân (có chân ít & có chân nhiều) và đa dạng sự đậm nhạt (thin, bold, light, regular….) Nếu như dự án với nhiều sản phẩm trong thời gian dài, nhà thiết kế cần đồng nhất font chữ như Roboto, Roboto Condensed, Alegreya, , Merriweather Sans, Work Sans… Những dự án đơn lẻ có thể nhiều sử dụng font chữ đa dạng hay biến thể của một font chữ.

Kích cỡ chữ và độ dài văn bản

Nếu như nhà thiết kế sử dụng font chữ kích thước nhỏ (có kích thước dưới 16pt), nên sử dụng các font chữ không chân như Raleway, Roboto, Montserrat…Những font chữ có chiều cao trung bình này sẽ khiến các đoạn text dễ đọc, trông thoáng đãng và đều đặn hơn.

Những đoạn text có kích thước trung bình (từ 16pt đến 24pt) những font chữ có độ dày vừa vặn và không chân thường sẽ thích hợp. Với các kích thước lớn từ 24pt trở lên thì tuyệt đối không chọn các font chữ mềm mỏng, chọn font chữ chiều cao trung bình để ngời xem được nhìn thoải mái.

Kích cỡ chữ phụ thuộc vào nội dung và designer muốn nhấn mạnh nữa nhé

Những tiêu đề ngắn nhà thiết kế có thể sử dụng những font chữ độc đáo để tạo sự bắt mắt (Với font chữ không chân thì hãy tô đậm để trông thu hút hơn hay nét thanh nét đậm). Ngược lại, với những đoạn text dài hơn hãy dùng các font chữ cổ điển để được an toàn. Việc này giúp người đọc xử lý thông tin một cách nhanh chóng.

Tất nhiên các con số trên chỉ mang tính tham khảo, chúng còn tùy thuộc vào diện tính, tính chất mà sản phẩm bạn thiết kế

Cách kết hợp nhiều font chữ trong cùng 1 sản phẩm và màu sắc của chúng

Đôi lúc thật nhàm chán khi trong một ấn phẩm chỉ có 1 font chữ, người đọc không thể nhận ra đâu ra nơi mà họ nên chú trọng đầu tiên. Thông thường, nhà thiết sẽ sử dụng font chữ có chân cho tiêu đề và không chân cho nội dung hay sự kết hợp của , 1 font đậm 1 font mỏng,. Một vài font chữ tương đồng sẽ khiến bạn có một thiết kế có phần êm dịu và an toàn. Alegreya và Alegreya Sans là một cặp font chữ tương đồng. Thế nhưng sức sáng tạo là vô biên, bạn có thể kết hợp những cặp font chữ tương phản như Libre Franklin và Libre Baskerville xem sao.

Không chỉ là 2 mà nhà thiết kế có thể kết hợp nhiều font chữ hơn nữa

Thay vì loay thay thử xem cặp chữ nào tương đồng với nhau trên sản phẩm, bạn có thể thử trước các cặp chữ tại Google Fonts hay tham khảo những sản phẩm nổi tiếng để có lựa chọn sáng suốt.

Với nhiều font chữ trong sản phẩm bạn nên lựa chọn các màu sắc khiến chúng trở nên hài hòa hơn. Ví dụ như phối hợp dạng tont-sur-tont là phương pháp an toàn. Ngoài ra, những cụm từ quan trọng nên chọn màu sắc nổi bật.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Khóa học Photoshop

Khóa học Illustrator

Khóa học Quay, Dựng và Biên tập Video

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề