HƯỚNG DẪN CÁCH BẢO VỆ MÁY ẢNH TRONG ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT LẠNH

08-12-2020 14:29

Để tránh tình trạng máy ảnh bị hư hại ngoài ý muốn, ITPlus Academy hướng dẫn các bạn cách bảo vệ máy ảnh trong điều kiện thời tiết lạnh

1.Tránh tình trạng máy ảnh bị hơi ẩm ngưng đọng

Điều đầu tiên mà bạn cần tránh khi chụp ảnh ngoài trời dưới thời tiết lạnh chính là tránh

Tránh hơi ẩm ngưng đọng bởi vì việc này có thể làm hỏng  các bộ phận điện của máy và tạo ra vệt nước lên mặt ống kính

Hiện tượng hơi ẩm ngưng tụ xảy ra khi máy ảnh được chuyển từ nơi có không khí lạnh sang nơi có không khí ấm, hoặc ngược lại. Hai thời điểm quan trọng mà bạn cần đặc biệt  lưu ý là khi bạn rời khỏi nhà và quay lại nhà.

Cách để  tránh hiện tượng này đảm bảo sự thay đổi nhiệt độ xảy ra một cách dần dần bằng cách để máy ảnh ở nơi có nhiệt độ trung bình như hiên nhà, ban công, ga ra xe, trong xe,... trong thời gian khoảng 1h

Trên thực tế dù sự thay đổi nhiệt độ có chậm thế nào thì hiện tương  hơi ẩm ngưng tụ vẫn có thể xảy ra. Cho máy ảnh vào 1 chiếc túi kín khí như túi zip chẳng hạn và thêm 1 gói hút ẩm để giữ máy luôn khô chính là phương pháp mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay dùng.

2. Lót đệm cho máy ảnh

Trong điều kiện  thời tiết lạnh thì thủy tinh và nhựa rất dễ trở nên giòn và dễ vỡ hơn. Vì vậy bạn nên sử dụng túi hoặc bao đệm càng dày càng tốt, chỉ bỏ máy ra ngoài khi bạn đã sẵn sàng các thiết bị chụp để tránh tình trạng rơi vỡ hay va đập ngoài ý muốn. Đặc biệt bạn hãy luôn nhớ đeo dây máy ảnh vào nhé.

Một số người để luôn máy ảnh vào áo khoác cho nhanh chóng nhưng chính việc này có thể gây ra hiện tượng đọng ẩm vì không khí lạnh cở thể lại ấm.

3. Dùng pin dự phòng khi chụp ảnh

Pin chính là bộ phận bị ảnh hưởng bởi thay độ nhiệt độ nhiều nhất, biểu hiện là nhiệt độ giảm 10 độ C thì dung lượng pin sẽ giảm tầm 1 nữa. Đương nhiên chụp ảnh ở thời tiết lạnh thì máy ảnh sẽ nhanh hết pin hơn bình thường rất nhiều. Vì vậy việc mang thêm pin dự phòng là điều vô cùng cần thiết khi đi chụp ảnh trong thời tiết lạnh.

Có thể bạn chưa biết: Khi đổi pin thì để nó vào túi làm ấm và nó sẽ hồi lại pin để sử dụng tiếp được. Cách duy trì pin lâu dài còn là tắt bớt các tính năng không cần thiết cho concept chụp hình của bạn.

Hy vọng những mẹ đơn giản trên sẽ giúp bạn sử dụng máy ảnh tốt hơn trong điều kiện thời tiết lạnh.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                                                               Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề