HƯỚNG DẪN GHÉP ẢNH TRONG PHOTOSHOP

30-11-2019 11:24

Thành thạo các kĩ năng tạo ra những bức ảnh ghép đầy thuyết phục trong Photoshop với bài hướng dẫn vô cùng đơn giản này.

  

Trong tất cả công việc trong photoshop, có lẽ ghép ảnh là phần sáng tạo và thú vị nhất. Trong bài hướng dẫn Photoshop này chúng tôi sẽ chỉ bạn cách để chụp ảnh, xây dựng và hoàn thành một ảnh ghép đầy tính thuyết phục như ảnh trên. 

Chúng tôi chia nó ra thành 5 giai đoạn khác nhau: lựa chọn, sàng lọc, mặt nạ, ghép và hoàn thành. Ở mỗi giai đoạn bạn sẽ tìm thấy lời khuyên chuyên sâu về các công cụ và cài đặt được sử dụng. Chúng tôi đã tạo ra chú chó lông xù lấy cảm hứng từ McEnroe, nhưng bạn có thể sử dụng quá trình tương tự để tạo ra tất cả loại ảnh ghép ấn tượng. Hãy thỏa sức tưởng tượng nhé!

1. Lựa chọn

Bước đầu tiên thực hiện việc sắp xếp, dàn dựng là cắt ra phần bạn muốn kết hợp. Đây là nơi thể hiện kĩ năng của bạn. Bằng cách sử dụng mảng công cụ chọn lựa mạnh mẽ của Photoshop, chúng ta có thể tách ra các phần hình ảnh mình muốn. Dưới đây là các cách...

Magic Wand

 

Magic Wand đúng như tên gọi của nó làm công việc khó khăn trở nên dễ dàng hơn 

Lông của chú chó này sẽ là ác mộng nếu ta chọn một cách thủ công, nhưng chỉ một vài cú click với Magic Wand thì phông nền sẽ lên trong vài giây. Bỏ chọn Contiguous và giữ Shift trong khi nhấp để thêm vào lựa chọn ban đầu, sau đó hoán đổi nó (Select > Inverse) để chọn đối tượng thay thế. Để kiểm soát tốt hơn, thử tách nền với Color Range (Select > Color Range).

Quick Selection Tool

 

Quick Selection Tool có thể chuyển sang công cụ lựa chọn kết hợp hình ảnh

Quick Selection Tool chuyên về việc tách các đối tượng phức tạp. Trên thực tế là công cụ linh động cho việc tạo vùng chọn khi thực hiện việc ghép ảnh. Tô một vật thể và công cụ sẽ tìm ra các cạnh của nó. Nếu sai, giữ Alt và tô phần bỏ đi. Khi thêm hoặc thu hẹp vùng chọn, công cụ sẽ tự hiểu những màu mà bạn đang hướng tới và thể hiện nó một cách chính xác hơn. 

Quick Mask

Quick Mask giúp thực hiên việc loại bỏ các thành phần một cách dễ dàng

Sau khi chọn lựa xong, đây là một tính năng đặc trưng hữu dụng cho phép bạn thêm vào hoặc loại bỏ các thành phần phụ để hiệu chỉnh vùng chọn. Nhấn Q để bật tắt chế độ Quick Mask, nó đặt một lớp phủ hồng trên những phần không đựợc chọn. Bây giờ bạn có thể sử dụng công cụ Brush để thiết lập màu đen hoặc trắng để thêm hoặc bớt các phần của ảnh ở vùng chọn, hoặc tô xám để thêm khu vực bán trong suốt.

Pen Tool Selections

 

Đôi lúc phím tắt không chỉ làm công việc của chính mình…

Các công cụ lựa chọn thông minh như Quick Selection, Colge và Focus Area là những công cụ tiết kiệm thời gian tuyệt vời nhưng thỉnh thoảng các lựa chọn bằng tay là cách duy nhất để hoàn thành công việc. Và nó cực kì hữu dụng với các đối tượng có cạnh cứng như tay vợt ở đây. Nhấn để thêm các điểm neo và kéo để có được đường cong. Sau khi hoàn tất nhấn chuột phải vào đường đó và chọn Make Selection.

2. Refine Edge

Sau khi sử dụng công cụ lựa chọn để tách các phần của một bức ảnh thì giai đoạn tiếp đến sẽ cải thiện vùng chọn đó và làm nó trở nên hoàn hảo nhất có thể. Đây chỉ có một loại công cụ cho công việc này là lệnh Refine Edge. Như bạn thấy là nơi lưu giữ nhiều tính năng hữu dụng khác nhau….

Mở Refine Edge

 

Sử dụng Refine Edge để kiểm tra Smart Radius

Để mở Refine Edge, hoặc nhấp vào nút trên thanh tùy chọn khi bất kỳ công cụ lựa chọn đang được sử dụng, hoặc cách khác vào Select> Refine Edge. Bắt đầu bằng cách kiểm tra Smart Radius sau đó tăng nhẹ Radius. Kiểm tra Show Radius để xem chinh xác những gì liên quan đến khu vực chọn lọc. 

Mở rộng phạm vi

Lấy chính xác đến từng pixel trong hình nền

Chìa khóa để chọn tất cả các chi tiết đẹp trong lông chú chó ở đây là tô trên khu vực với công cụ Refine Radius Nó mở rộng các khu vực dọc theo các cạnh lựa chọn trong đó câu lệnh sẽ tìm ra điểm ảnh tương tự, do đó, nó cho phép bạn lấy tất cả những phần nền bị ẩn giữa các sợi lông. 

Tùy chỉnh độ tương phản (Fine-Tune Contrast)

 

Thử nghiệm với hình nền và độ tương phản

Bấm F để di chuyển qua các chế độ xem khác nhau, đánh giá công việc thông qua các background khác nhau. Đôi lúc có thể thêm một chút Contrast và bỏ qua Shift Edge liên kết các cạnh xung quanh những sợi lông phức tạp và chi tiết bị mờ. Bước cuối cùng chọn Output to Layer Mask và nhấn OK.

 3. Layer Masks 

 

 

Layer Mask cho phép bạn kiểm soát những gì hiển thị hoặc ẩn đi

Khi vùng chọn hoàn hảo như bạn muốn rồi thì bước tiếp theo chuyển nó thành một Layer Mask. Bằng cách này bạn có thể kiểm soát chính xác những gì có thể hiển thị hoặc ẩn. Có nghĩa là nếu vùng chọn ok rồi thì bạn không cần làm gì với mask nữa. Nhưng nếu cần, bạn có thể tùy chỉnh cái gì cần được hiển thị hoặc không…

Layer Mask là gì? 

Layer Mask đơn giản là một chức năng cho phép bạn ẩn các phần của layer, kết quả là thể hiện nội dung của layer bên dưới. Như vậy Masks rất hữu ích cho việc ghép ảnh, có nghĩa là bạn có thể nối các đối tượng khác nhau mà không cần dùng đến các công cụ hủy diệt như Eraser.

Làm sao để thực hiện? 

Nhấp vào biểu tượng Add Mask trong Layers Panel, sau đó bắt đầu vẽ bằng Brush Tool tô màu đen để ẩn những phần của một layer. Nếu bạn đã thực hiện một lựa chọn từ một phần của layer thì nhấp vào biểu tượng Mask để chuyển đổi các lựa chọn thành một mask. Hoặc bạn có thể chọn Refine Edge và thiết lập Out put to Layer Mask.

Hình thu nhỏ nào? 

Khi bạn thêm mask, một hình thu nhỏ của mask sẽ xuất hiện trong Layer Panel bên cạnh các hình ảnh thu nhỏ cho thấy các nội dung layer. "Chìa khóa" để theo dõi phần được tô đậm: nếu hình thu nhỏ của layer được tô đậm hơn mask thì sơn màu đen sẽ chỉ  thêm điểm ảnh đen lên hình ảnh. 

4. Bắt đầu ghép

Giờ bạn hãy cắt các yếu tố tách biệt mà bạn định ghép lại ra, đến giờ để đưa chúng lại với nhau rồi. Nó giống như là trò chơi xếp hình vậy. Nó là nơi các kĩ năng của bạn về biến đổi và căn chỉnh được thể hiện

Move Tool 

Move Tool là công cụ cần thiết cho thay đổi vị trí và chuyển đổi các hình dạng khác nhau thành một bức ảnh ghép . Chọn Move Tool và check vào Auto-Select Layer ở tùy chọn công cụ phía trên để mà bạn có thể tô đậm các layer bằng cách click vào hình ảnh thuộc layer đó. Check vào Show Transform Controls sau đó hiện ra một cái khung cho phép bạn truy cập nhanh và biến đổi các tùy chọn.

Kết hợp hình ảnh 

Có một vài cách để sao chép các hình ảnh khác nhau thành một tài liệu duy nhất. Kéo chúng đi ngang các cửa sổ hình ảnh với Move Tool (hoặc lên đến một tab rồi xuống tại một vị trí khác). Ngoài ra, kích chuột phải vào layer, chọn Duplicate và chọn một hình ảnh khác trong thẻ Destination. Các tùy chọn khác là sử dụng File> Place Embedded, hoặc chỉ đơn giản là sao chép và dán.

Biến đổi các layer 

Khi bạn căn chỉnh vị trí cho tất cả các phần khác nhau, bạn sẽ cần sử dụng Transform để xoay, resize và đổi lúc gói lại các layer. Nhấn Cmd/Ctrl+T hoặc (nếu đã kích hoạt) nhấn vào khung để biến đổi layer. Bạn có thể nhấn chuột phải trong khi thay đổi các lựa chọn khác như Wrap và Skew. Trong khi resize, giữ Shift để giữ nguyên tỉ lệ của tấm ảnh gốc hoặc Alt để resize từ điểm trung tâm.

Smart object 

Resize một layer điểm ảnh để làm cho nó nhỏ hơn thực ra sẽ xóa đi một vài pixel- điều đó ổn thôi nếu bạn muốn giữ cho nó nhỏ hơn nhưng sẽ không tốt nếu bạn thay đổi quyết định và muốn nó to hơn lần nữa. Để bảo vệ điều này, bạn có thể thể nhấn chuột phải vào layer và chọn Convert to Smart Object. Bây giờ bạn có thể biến đổi nó như thế nào cũng được mà không sợ mất đi chất lượng và cũng có thể sử dụng các bộ lọc không phá hủy.

5. Xây dựng cơ sở

 

Cái áo hình thành nên cơ sở của tấm ảnh ghép

Đầu tiên là với hình cái áo. Nó sẽ là cơ sở cho các hiệu ứng khác khi bạn mang vào các bộ phận cơ thể khác của chú chó.

6. Phóng to và sắp xếp

 

Bức tường nền được đặt đúng chỗ

Tiếp theo bạn có thể chọn một phần của bức tường và copy nó vào một layer mới. Phóng to ra và kéo xuống dưới.

7. Kéo và biến đổi

Đặt chú chó vào cái áo

 

Bây giờ hãy mang phần đầu chú chó được cắt ra bằng cách kéo nó với công cụ Move Tool sau đó biến đổi vào đúng chỗ cạnh cổ áo.

8. Che đi phần thừa

 

Tô đi những chi tiết thừa của chú chó

Tô đậm thumbnail mask. Tô đen để giấu những phần của chú chó bạn không muốn và chỉ để lộ phần áo. 

9. Hoàn thiện phần đầu

Copy những phần thân của chú chó

Phần bên trái của con chó rất khó vì phần thân của nó làm cho việc cắt ra khó khăn hơn. Hãy copy một phần lớn bên phải.

10. Tạo phần cổ

Một mảng lông được đặt sau lớp áo

Tiếp theo, làm đầy khu vực xung quanh cổ. Chọn một chút lông của chú chó từ tấm ảnh, kéo nó vào và đặt dưới layer áo.

11. Xác định vị trí  tay

Phần tay chú chó được đút vào tay áo

Mang cánh tay vào, căn chỉnh vị trí và chuyển nó thành Smart Object. Thêm mask che đi phần trên để cho nó nằm dưới lớp áo.

12. Tạo hình cánh tay

 

Cánh tay được bẻ cong theo hướng cây vợt

Bạn có thể sử dụng Puppet Warp (Edit-> Puppet Warp) để tái tạo hình dạng cánh tay bằng cách chọn các điểm và kéo tạo độ cong ở phần cùi chỏ.

13. Tạo một bản sao của cánh tay

Tay trái được copy và nằm ở hướng ngược lại so với tay phải

Tạo bản sao cho layer cánh tay và hủy bộ lọc Puppet Warp bạn đã áp dụng sau đó đổi chiều layer và đặt nó ở hướng ngược lại.

14. Mang trái banh vào

 

 

Tinh chỉnh cho trái banh tennis

Cắt và dán trái banh vào và biến đổi nó để căn kích thước lại. Kéo nó xuống dưới cánh tay để nhìn như là chú chó đang cầm trái banh.

15. Căn chỉnh cây vợt

 

Xoay cây vợt để hợp với phần còn lại của tấm ảnh

Để giảm chiều dài cầm vợt, hãy chọn cách cầm khác. Xoay nó sao cho phù hợp với góc của cái có sẵn. Kéo layer này nằm dưới layer tay.

16. Tạo phông nền

 

Sử dụng nền trời

Cuối cùng, sử dụng hình ảnh bầu trời xanh, chỉnh vị trí layer nằm trên hình nền đơn giản và giảm opacity một chút.

17. Hoàn thành tác phẩm

 

Những mẹo cuối cùng làm cho bức ảnh hoàn hảo hơn

Một khi những thứ cần thiết đã được làm xong, khung cảnnh sẽ trông thực hơn nếu bạn thêm một chút hiệu ứng. Hãy nghĩ đến những tính chất của một bức ảnh – tông màu, noise, độ sâu của trường ảnh  - và sau đó áp dụng chúng lên bức ảnh ghép và mọi thứ sẽ sớm đẹp hơn.

Tạo ra bản sao các layer

 

Đến lúc dọn dẹp những chỗ không hoàn  hảo rồi

Sẽ khó tránh khỏi việc có những chỗ bừa bộn cần phải dọn dẹp. Đây là nơi mà Clone Tool sẽ giúp bạn. Bạn có thể cài đặt công cụ thành Sample All Layers và tạo một layer mới nằm trên cùng hoặc thêm một layer nằm trên phần bạn muốn sửa và cài công cụ thành Sample Curent And Below để nó bỏ qua tất cả các layer nằm trên nó.

Bóng

 

Tạo bóng trong các layer mới

Để thêm bóng, hãy tạo layer mới nằm trên những phần của ảnh bạn muốn áp dụng sau đó tô đen với Opacity thấp. Ở đây chúng tôi muốn thêm một chút bóng trên tay vợt để nó trông như chú chó đang cầm nó. Kéo một layer mới nằm trên layer tay cầm sau đó chọn Brush Tool, chọn màu đen ở mức 20% Opacity và tô lên tay cầm để làm tối nó.

Chỉnh màu

Đây là một cách tuyệt vời để cho bức ảnh một ngoại hình đồng bộ 

Khi mọi thứ đã xong, hãy thêm một chút hiệu ứng để có được cái nhìn nhất quán. Bạn có thể dùng bất cứ phương pháp nào bạn thích: chúng tôi sử dụng Color Lookup Adjustment Layers, Camera Raw Filter và plugin Nik Collection. Ở đây chúng tôi sử dụng Analog Efex Pro từ Nik Collection (miễn phí) để có được màu sắc vintage. Đầu tiên hãy gom các layer lại đặt ở trên đầu với lệnh Cmd/Ctrl+Shift+Alt+E, sau đó thêm hiệu ứng vào layer.

Theo: designs.vn

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề