Hướng dẫn sử dụng Photoshop cơ bản cho người mới

15-11-2022 13:50

Trong những lần đầu khám phá cách sử dụng Photoshop, đôi khi bạn có thể bối rối trong vài giây. Bởi vậy Viện Công nghệ thông tin ITPlus muốn chia sẻ đến các bạn cách sử dụng Photoshop cơ bản cho người mới. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể cho từng công cụ trong phần mềm Photoshop:

1. The Layer Tool

Là công cụ layer có thể được sử dụng cho ảnh, văn bản, bộ cọ, màu nền, họa tiết và bộ lọc. Mỗi layer có thể được thay đổi từng điểm nhỏ mà không ảnh hưởng đến bố cục tổng thể của bức hình. Điều này giúp tiết kiệm thời gian khi chỉnh sửa từng chi tiết. 

Mặc định nó có mô đun riêng ở góc bên phải của màn hình Photoshop. Kích vào Layer trong thanh menu trên cùng.

Bạn nên đặt tên cho từng layer để bám sát các trình tự tránh bị nhầm lẫn. Lưu ý này sẽ rất hữu ích khi bạn làm những dự án có số lượng layer lớn đó.

Để thêm hoặc xóa layer

Chọn Layer > New > Layer...

Chọn layer cần sửa, layer được chọn sẽ hiển thị màu xanh. Biểu tượng con mắt bên cạnh mỗi layer giúp bạn thay đổi khả năng hiển thị của layer.

Bạn có thể nhân bản layer bằng cách ấn chuột trái vào layer và chọn Duplicate Layer hoặc Duplicate Group. 

2. The Color & Swatches Tool

Đây là công cụ cho phép người dùng thay đổi, sao chép và lưu trữ tạo thành màu cho nội dung của bạn. Tính năng này giúp hình ảnh trở nên sống động và thống nhất hơn về màu sắc. Nó là mô đun mặc định ở góc phía trên bên phải của Photoshop.

Ngoài ra, công cụ Color còn nằm ở vị trí dưới cùng của thanh công cụ bên trái, biểu diễn bởi 2 hộp màu chồng lên nhau.

Mở Color Picker bằng cách kích đúp vào hộp phía trên của mô đun Color hoặc ở menu bên trái. Bạn có thể lựa chọn màu tùy ý, ngoài ra bạn cũng có thể sử dung giá trị hex của màu đẻ tìm màu tự động. Bất kỳ màu nào bạn tạo ra đều có thể thêm Swatches nếu click vào Add to Swatches. Bạn cũng có thể tạo và lưu màu như "Swatches" để tái sử dụng cho các lần chỉnh sửa sau.

3. Tạo phông và Text Tool

Text là công cụ cho phép thêm fonts tùy chỉnh từ dữ liệu và truy cập vào cài đặt font độc đáo và cao cấp. Có vị trí nằm ở góc bên trái màn hình gần cuối cùng.

Khi bạn chọn công cụ text, tất cả các cài đặt và tùy chỉnh font sẽ hiển thị ở trên cùng của màn hình. Những tùy chỉnh này cho phép thay đổi font, kích cỡ, khoảng cách các chữ, chiều cao, chiều rộng, màu và kiểu dáng.

4. Custom Brushes & The Brush Tool

Giống với Fonts, Brush là công cụ có thể thay đổi kích thước, hình dáng và các nét vẽ để có số lượng hiệu ứng hình ảnh khác nhau. Các cài đặt và tùy chọn Brush nằm phía trên màn hình cho phép bạn điều chỉnh kích cỡ cọ cũng như độ mờ,...

5. Select Tool

Đây là công cụ cơ bản cho phép lựa chọn chi tiết, tạo đồ họa, sao chép, cắt và dán vào ảnh. Tuy nhiên nó chỉ hoạt động khi đã chọn layer nên nếu bạn muốn cắt hoặc sao chép môt khi viwcj trên layer 4 thì bạn cần phải chọn layer 4 trước khi thao tác chỉnh sửa.

.

Mở hình ảnh bạn muốn chèn trong Photoshop và sử dụng công cụ Select để xác định xem bạn muốn lấy khu vực nào của ảnh. Sau đó, sao chép nó.

Tiếp theo, mở tab cho dự án cần chèn và dán vào như một layer mới. Bật layer của đối tượng bạn muốn chọn. Hơn nữa, có thể di chuyển nhiều đối tượng khi bật nhiều layer.

Bước tiếp, kích chuột phải và chọn Layer via Copy để sao chép đối tượng từ layer đó và tạo một layer cho đối tượng.

6. Move Tool

Đây là công cụ cơ bản cho phép bạn di chuyển từng phần của ảnh.

Công cụ Di chuyển hoạt động trên từng layer hoặc trên toàn bộ hình ảnh nếu bạn bật tất cả layer. Công cụ này hữu dụng khi bạn cố gắng định vị lại ảnh, văn bản, và các thiết kế khác.

Kích biểu tượng Move từ menu bên trái và kéo đối tượng bạn muốn. Di chuyển tất cả đối tượng trên cùng layer, bật layer đó và sử dụng công cụ Move. Bạn có thể kích chuột phải vào hình để có những tùy chỉnh bổ sung.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề