Hướng dẫn tạo texture bằng Photoshop

03-12-2022 08:18

Như đã giới thiệu ở những bài viết trước, texture đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một thiết kế hoàn thiện. Bởi vậy sau đây Viện Công nghệ thông tin ITPlus sẽ hướng dẫn bạn tạo texture bằng Photoshop nha!

Bước 1: Thiết lập tài liệu

Việc đầu tiên bạn cần làm đó là thiết lập file của mình. Không có một khuôn mẫu nào là bắt buộc cho kích thước của thiết kế và đừng quên chọn RGB Color trong phần Color Mode, do một số bộ lọc không hoạt động khi ở chế độ CMYK (Cyan, Magenta, Yellow, Key).

Bước 2: Thêm màu cơ bản

Sau đó, bạn cần chọn thêm một màu cơ bản vào hình ảnh của mình để có thể áp dụng một texture. Nếu bạn tạo texture với hai màu đen trắng thì màu sắc vẫn sẽ giữ nguyên khi bạn áp dụng nó vào hình ảnh khác. Tuy nhiên nếu ban đầu bạn tạo texture với màu vàng thì khi áp dụng texture này vào màu xanh lam thì hình ảnh bạn nhận được sẽ là màu xanh lá cây.

Để áp dụng một gradient, đi đến thanh công cụ bên trái và nhấp vào công cụ Gradient. Nhấp và kéo con trỏ trên trang, sau đó nhả ra.

Bước 3: Mở Filter Gallery

Sau khi áp dụng gradient, hãy chuyển đến Filter > Filter Gallery. Một loạt thư mục ở bên phải sẽ cho bạn thấy những “bộ lọc” mà bạn có thể áp dụng. Hãy thử từng nhóm một để tìm ra cía phù hợp nhất nha.

Bước 4: Áp dụng bộ lọc

Bạn thường thấy kỹ thuật halftone được sử dụng thường xuyên nhất trong truyện tranh. Để tìm Halftone Pattern, hãy đi tới Sketch > Halftone Pattern trong Filter Gallery. 

Bước 5: Điều chỉnh bộ lọc

Nếu muốn texture halftone này rõ ràng hơn, hãy chuyển đến thanh Size ở phía bên phải của Filter Gallery. Hiện tượng này xảy ra là do độ tương phản thấp giữa màu đen và màu tắng.

Thanh Contrast giúp người dùng có thể làm giảm nổi bật độ tương phản. Thao tác để tạo một texture độc đáo sẽ thay đổi tùy thuộc vào các preset. Nhưng nếu bạn muốn tạo một texture halftone độc đáo, hãy nhìn vào phần Pattern Type.

Bước 6: Thay đổi Pattern Type

Để thay đổi Pattern Type trên một texture halftone, hãy chuyển đến menu drop-down Pattern Type và chọn Line – mộ texture dạng sọcThay vì sử dụng Dot, hãy chọn Line. Tùy chọn này cung cấp cho bạn một texture dạng sọc.

Nếu đã hoàn thành việc tạo texture, hãy nhấp vào OK. Bây giờ, bạn đã có một texture có thể áp dụng cho những hình ảnh khác.

Để lưu texture vừa tạo, hãy vào File > Save As.

Bước 7: Áp dụng texture cho một hình ảnh mới

Hãy đảm bảo rằng bạn đã mở cat 2 file trong Photoshop. Phần văn bản màu trắng đậm trong hình minh họa bên dưới cho biết file nào hiện đang hoạt động. Phần văn bản màu xám trên tab còn lại cho biết file đang mở, nhưng không hoạt động. Chọn công cụ Move, nằm ở góc trên cùng bên trái của thanh công cụ.

Nhấp và giữ chuột để kéo texture sang tab hình ảnh: Texture sẽ được đặt lên trên cùng của hình ảnh, trong một layer mới. Sau đó chuyển đến bảng điều khiển Layers ở góc dưới bên phải của không gian làm việc. Chuyển đến menu drop-down Blending Mode và chọn một kiểu để áp dụng cho texture này. Mỗi kiểu blending mode sẽ tạo ra một hiệu ứng khác nhau, tùy thuộc vào cách hai layer tương tác với nhau.

 Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm màu trực tiếp vào texture của mình!

Trong bảng điều khiển Layers, thêm một layer mới phía trên layer texture. Sau khi tạo layer mới, hãy thêm một số màu cho nó. Bạn có thể thêm một gradient hoặc một màu đơn sắc bằng cách sử dụng các công cụ Gradient hoặc Paint Bucket, tùy theo sở thích.

Tiếp theo, vào menu drop-down Blending Modo, chọn kiểu mà bạn muốn áp dụng cho layer.

 Đừng quên lưu texture cho những lần sử dụng tiếp theo nha.

Trên đây là hướng dẫn tạo texture trong Photoshop mà Viện CNTT ITPlus muốn giới thiệu đến bạn. Chúc các bạn thành công nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề