ISOMETRIC LÀ GÌ?

10-07-2019 14:56

Isometric là một phương pháp vẽ hình ảnh tạo hiệu ứng 3D dựa trên không gian hai chiều dùng trong kỹ thuật và các bản vẽ kỹ thuật.  Đây là một phép chiếu đo trục, trong đó ba trục tọa độ xuất hiện như nhau và góc giữa bất kỳ hai trong số chúng là 120 độ.

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/f/f7/Perspective_isometrique_cube_gris.svg/800px-Perspective_isometrique_cube_gris.svg.png

 

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/8/81/Isometric_camera_location_35.264_degrees_color.png/800px-Isometric_camera_location_35.264_degrees_color.png

Isometric là phương pháp mô tả hình ảnh của các đối tượng 3D trong không gian hai chiều, dễ học khi mới bắt đầu vẽ tranh 3D. Trước tiên chúng ta hãy tưởng tượng một khối lập phương có cạnh dài 2 và tâm của nó nằm ở gốc. Chúng ta có thể tính độ dài của đường thẳng từ tâm của nó đến giữa bất kỳ cạnh nào là √2 bằng định lý Pythagoras . Bằng cách xoay khối lập phương 45 ° trên trục x, điểm (1, 1, 1) do đó sẽ trở thành (1, 0, √2 ) như mô tả trong biểu đồ. Việc luân chuyển thứ hai nhằm mục đích mang lại cùng một điểm dương trục z và do đó cần phải thực hiện một vòng quay của giá trị tương đương với arctangent của 1 /√2 đó là khoảng 35,264 °.

Phương pháp giúp phác thảo nhanh ý tưởng

Trong thiết kế Isometric, các nhà thiết kế thường phác họa bằng tay thay vì sử dụng thiết bị vẽ (thước) bởi vì việc đấy sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn cho các nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo.

Những bản phác thảo được vẽ ra rất nhanh chóng, phương pháp này giúp các nhà thiết kế có thể thể hiện ra ý tưởng trong đầu của mình ra giấy trong thời gian rất ngắn.

Trong khi những bản vẽ thiết kế khác có sự phong phú về màu sắc thì bảng thiết kế Isometric lại thiên về tính chính xác của kích thước và vì thế nên màu sắc được thể hiện rất tối giản.

 

 

 

Bước đầu tiên trong quá trình thiết kế không cần thiết phải thể hiện các chi tiết quá phức tạp, mà phải được phác thảo thật nhanh những ý tưởng có trong đầu thế nên phương pháp này rất hữu dụng cho nhà thiết kế. Bảng thiết kế Isometric được các nhà thiết kế sử dụng trong những buổi gặp mặt với khách hàng, khách hàng sẽ đưa ra những mong muốn về sự thay đổi các chi tiết, sau khi chốt ý tưởng nhà thiết kế mới dùng bản vẽ đó để tạo nên tác phẩm hoàn thiện.

 

https://img.idesign.vn/2018/06/04/idesign_isometric_06.jpg

 

Bảng vẽ Isometric sẽ giúp bạn thể hiện hết những kỹ thuật vẽ và sử dụng dụng cụ mà bạn học được, trước khi bạn bắt đầu thể hiện cái tôi riêng của mình trong bản thiết kế bằng những trí tưởng tượng và thẫm mỹ của riêng bạn.

Hiệu quả của bản vẽ Isometric

Với một bản vẽ isometric bình thường, tất cả các bộ phận được lắp ráp lại với nhau. Điều này có nghĩa là các chi tiết quan trọng bên trong không thể được nhìn thấy. Tuy nhiên, với bản vẽ “EXPLODED ISOMETERIC”, các thành phần chi tiết trong 1 bản vẽ được “bóc tách” ra rõ ràng giúp cho người dùng nhìn thấy những chi tiết bên trong bản vẽ. Các bộ phận sẽ được tách ra theo 1 đường thẳng trung tâm.

https://img.idesign.vn/2018/06/04/idesign_isometric_010.png

Nhà thiết kế sẽ dễ dàng sử dụng phương pháp này để trình bày các sắp xếp của họ đến khách hàng. Giải thích về ý đồ lắp ráp các chi tiết trong bản thiết kế lại với nhau của nhà thiết kế.

Ngoài ra, bản vẽ isometric còn được ứng dụng trong rất nhiều mảng sáng tạo khác như thiết kế game, phần mềm, ứng dụng, hoạt hình,…Cùng chiêm ngưỡng thêm những hình ảnh dưới đây để hiểu rõ thêm nhé.

https://img.idesign.vn/2018/06/04/image-2.jpeg

https://img.idesign.vn/2018/06/04/image-6.jpeg

https://img.idesign.vn/2018/06/04/idesign_isometric_019.jpg

 

 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề