KẾT HỢP FONT CHỮ HIỆU QUẢ TRONG THIẾT KẾ

27-11-2019 22:58

Nhiều nhà thiết kế khẳng định typography được coi là linh hồn của thiết kế, bởi nó làm cho thiết kế của bạn khác biệt và nổi bật so với các thiết kế khác. Do đó, font chữ và sự kết hợp giữa font chữ luôn được các Designer đặc biệt quan tâm và giành nhiều thời gian để cân nhắc. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ cùng bạn tìm hiểu một số mẹo và thủ thuật để kết hợp font chữ hiệu quả trong thiết kế nhé.
1. Sử dụng họ phông chữ

Kết quả hình ảnh cho font family
Sáng tạo là một quá trình, do đó, nếu bạn đang ở vị trí xuất phát, hãy bắt đầu với biện pháp an toàn nhất để kết hợp font chữ: sử dụng một họ font chữ (family font) với nhiều biến thể để tạo ra một bố cục tối giản. Tất nhiên, cần đảm bảo chúng không được quá giống nhau hoặc chỉ là một font chữ với nét thanh đậm khác nhau.
Hai font chữ cùng họ, trong đó một một font chữ có nét mảnh và font chữ còn lại có nét tương đối đậm là một cách kết hợp nhận được nhiều sự ưu ái của các nhà thiết kế. Cách kết hợp này được đánh giá là đem đến sự cân đối hài hoà cho tổng thể, đồng thời tạo những điểm nhấn thú vị cho nội dung được truyền tải mà không gây cảm giác nhàm chán cho người nhìn.

2. Chọn phông chữ tương phản

Một hướng tiếp cận khác của việc kết hợp font chữ đó là sử dụng các font chữ tương phản. Cách kết hợp này đem lại hiệu quả mạnh trong việc làm nổi bật nhau và bổ sung ý nghĩa cho nhau. Cách kết hợp tương đối phổ biến là sử dụng các font chữ Script, Display ghép cặp với các font chữ Serif, Sans Serif.

Nếu các font chữ Script được sử dụng làm tiêu đề với kích thước lớn và nổi bật nhằm mục đích thu hút ánh nhìn thì các font Serif được sử dụng cho các đoạn nội dung ngắn với tác dụng bổ sung ý nghĩa.
3. Truyền đạt tâm trạng dự định (Văn bản và nội dung)

Kết quả hình ảnh cho font chữ thiếu nhi
Nếu bạn nghĩ font chữ không có linh hồn thì có thể bạn đã nhầm, cùng một đoạn nội dung nhưng được sử dụng với những font chữ khác nhau chắc chắn sẽ có những giá trị biểu đạt khác nhau. Bởi mỗi font chữ đều có linh hồn riêng và thích hợp với một hoặc một số trường hợp cụ thể. Những font chữ uốn lượn vui nhộn sẽ phù hợp cho các buổi tiệc, những ấn phẩm giải trí hơn là những văn bản trang trọng và chính thức như hồ sơ, giấy tờ,… Bên cạnh đó, font chữ đôi lúc còn là sứ giả thời gian khi chúng có thể mang lại phong cách cổ điển hoặc hiện đại, ví như font Retro thường được sử dụng để đem đến cảm giác hoài cổ về phong cách cổ điển những thập niên trước.
4. Chọn màu cho font chữ
Đổ màu cũng là một cách để việc sử dụng font chữ được hoàn thiện hơn. Giả sử trong một thiết kế bạn sử dụng 2 font, thì font A chọn một màu riêng, font B chọn một màu riêng. Hoặc phối hợp màu dạng tont-sur-tont để giảm bớt sự nhàm chán.

Những màu nổi bật thường được sử dụng để nhấn mạnh nội dung từ, cụm từ then chốt trong bản thiết kế. Tuy nhiên, đây không phải là một việc quá dễ dàng, kể cả những nhà thiết kế chuyên nghiệp đôi khi cũng cần nhiều thời gian và thất bại để tích luỹ được những kinh nghiệm và kỹ năng cho công việc trong tương lai.


5. Xây dựng hệ thống phân cấp

Trong thiết kế luôn tồn tại hệ thống phân cấp. Các yếu tố về kích thước, màu sắc, thứ tự thường được xem xét khi nói đến thứ bậc.

Bạn có thể hiểu đơn giản: tiêu đề thường sẽ có kích thước lớn hơn so với nội dung. Theo nguyên tắc thứ bậc, mắt người sẽ đọc tiêu đề có kích thước lớn trước, sau đó mới đọc đến nội dung. Tương tự, trọng lượng font chữ của tiêu đề nên lớn hơn trọng lượng phần nội dung, để đảm bảo độ tương phản cho content và làm cho trang không đơn điệu.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề