KHI THIẾT KẾ TẠP CHÍ, CHÚNG TA CẦN LƯU Ý GÌ?

15-07-2019 22:13

Có rất nhiều loại tạp chí, thế nhưng cũng có kha khá các lưu ý chung mà designers nên lưu ý để dù là lần đầu thiết kế tạp chí cũng sẽ “thuận buồm xuôi gió” và không rơi vào mức quá tệ. Sau đây là các lưu ý khi thiết kế tạp chí mà ITPlus Academy thống kê, bạn có thể tham khảo.

Nên sử dụng màu nền cơ bản thôi

Tùy vào yêu cầu của tạp chí thế nhưng phần đa, tạp chí thường có các màu nền cơ bản đồng nhất và cơ bản. Vì sao vậy? Khi sử dụng màu nền cơ bản như trắng và đen thì nội dung bên trong thường được thể hiện dễ dàng hơn. Ngoài ra, với màu nền cơ bản, người đọc tránh bị căng thẳng khi đọc một cuốn tạp chí nhiều trang. 

Tạp chí với background trắng

Sắp xếp chữ viết một cách thông minh

Ai cũng biết rằng gần như các cuốn tạp chí phải gánh một khối lượng bài viết không hề ít. Vậy nên, sắp xếp chữ như thế nào thì là một điều vô cùng quan trọng. Vì sao? Nếu như chữ viết không dễ nhịn, sắp xếp không không khoa thì không ai xem hết quyển tạp chí của bạn đâu, dù nó hay hay không. Như vậy, người thiết kế phải biết nhấn nhá và sử dụng font chữ đúng cách. Chú ý các tiêu đề chính, tiêu đề phụ, sử dụng lưới hay câu trích dẫn quan trọng. Khi sắp xếp linh học và khoa học thì tạp chí của bạn trông không hề rối mắt nữa. Một điểm quan trọng là chúng ta không nên quá nhiều phông chữ trong một trang tạp chí. 

Chọn layout phù hợp

Có rất nhiều kiểu layout trong tạp chí từ cổ điển đến hiện đại, trẻ trung đến sang trọng… Việc chọn layout như thế nào phải phụ thuộc vào nội dung hiển thị trong tạp chí là gì? Đối tượng dành cho ai, tuổi teen hay các người trung niên? Chúng ta nên thống nhất layout xuyên suốt quyển tạp chí. 

Nếu như bạn là một designer mới vào team thì các đồng đội sẽ chia sẻ layout thông thường được chia sẻ với bạn. Nếu cố gắng thay đổi layout thì đừng quên yếu tố hài hòa. 

Hình ảnh bắt buộc phải chất lượng

Hình ảnh chất lượng là yếu tố then chốt để tạo ra sự chuyên nghiệp của bất cứ sản phẩm nào. Nếu bạn là fan cứng của các tạp chí cho học trò, tạp chí thời trang… thì không lạ lẫm gì với việc hình ảnh tràn sang trang khác của tờ báo rồi. Vậy nên, để đạt được sự chuyên nghiệp hay mới mẻ của hình ảnh thì chúng ta bắt buộc phải sử dụng hình ảnh chất lượng cao. Nếu như, bạn không dùng hình ảnh được vẽ hay chụp bởi nhiếp ảnh thì cũng có rất nhiều ảnh stock chất lượng cao miễn phí (cả có phí) trên Internet. 

Hình ảnh chất lượng làm nên tính chuyên nghiệp của tạp chí

Cần có sự đồng nhất

Chúng ta nên nhớ về sự đồng nhất trong thiết kế, nhất là thiết kế tạp chí. Có nghĩa từ đầu đến cuối quyển tạp chí, chúng ta phải đạt yếu tố logic và đồng nhất. Các phông chữ, layout, màu sắc và hình ảnh cần có sự phối hợp ăn ý. Sẽ chẳng có ai hứng thú với cuốn tạp chí đầu đuôi lộn xộn, không ăn khớp. Ngoài ra, chúng ta cũng đừng quên việc tạo ấn tượng hay khác biệt trong cuốn tạp chí của mình để thu hút độc giả hơn.

Đừng quên chú ý tiểu tiết

Tạp chí của bạn sẽ được in ra hàng nghìn bản và nhiều hơn thế, thế nên những lỗi nhỏ cũng sẽ không hề nhỏ khi chúng được nhân bản. Vậy nên, vừa khẳng định tính chuyên nghiệp trong công việc và không để sản phẩm của mình mắc lỗi thì bạn hãy chú ý tiểu tiết nhé. Các lỗi thường gặp đó là căn lề, ngắt dòng, khoảng trống… thậm chí là sai chính tả ở các dòng tiêu đề lớn nhỏ… Cuối cùng, chúng ta hãy dành thời gian để nhìn tổng thể, trước khi đem đi in.

Bạn nên kiểm tra các chi tiết trước khi đi in ấn

Làm bạn với xưởng in đi thôi

Để có được một sản phẩm tuyệt vời thì phải hài hòa các khâu từ A đến Z. Nếu như phòng nội dung ở ngay bên cạnh thì xưởng in lại ở vị trí rất xa. Nhưng bạn đừng nên ngại mà xuống tìm hiểu khâu đóng tạp chí. Thông thường tạp chí sẽ có phần gáy, rãnh sách, khi không biết rõ về tỷ lệ này thì thiết kế của bạn sẽ thảm hại trông thấy. Ngoài ra, còn rất nhiều vấn đề khác khi in ấn mới gặp phải. Vậy nên hãy làm bạn với xưởng in để tránh chi phí phát sinh nhé. 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề