LÀM CHỦ NÉT VẼ BÚT CHÌ TRONG 6 BƯỚC

04-03-2020 23:30

Trong thời đại số, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của các thiết bị hỗ trợ thông minh như tablet, Ipad,… nhưng cũng đừng đánh gía thấp khả năng thần kì của một công cụ vẽ đa năng, thân thuộc và chi phí thấp là chiếc bút chì. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ chia sẻ với bạn những bí kíp để làm chủ chiếc bút chì thú vị này, dù cho bạn là một nhà thiết kế chuyên nghiệp hay chỉ là những người đam mê thiết kế.

1. Câu hỏi Shakespeare 

Image result for các loại bút chì

2B hay không 2B? Việc chọn đúng loại bút chì cho bức vẽ sẽ giúp bạn phác hoạ tốt hơn. Các bút than chì có thang độ cứng từ 9H (cứng, nhạt) tới 9B (mền, đậm) với HB và F là các loại nằm ở giữa đậm và nhạt.

Đặc biệt, dòng H phù hợp cho vẽ kỹ thuật trong khi B lý tưởng cho phác hoạ. Hãy bắt đầu bằng 2B hoặc 3B cho các bài tập trong bài viết này.

2. Chuốt bút chì

Tùy theo mục đích của bạn, hãy chuốt bút chì sao cho phù hợp. Nếu với những bức vẽ yêu cầu đường vẽ đậm và sắc nét, một đầu bút chị nhọn và sắc sẽ là phù hợp nhất. Trong trường hợp bạn muốn tô hoặc tạo hiệu ứng đổ bóng, hãy sử dụng đầu ngòi bè, còn đầu bút cùn đôi khi cũng là một sự lựa chọn không tồi tùy theo mục đích sử dụng của bạn.

Vì từng trường hợp khác nhau yêu cầu độ sắc của ngòi bút khác nhau nên hãy luôn đảm bảo có đồ gọt bên mình bạn nhé thay vì phải mang lỉnh kỉnh rất nhiều chiếc bút khác nhau. Tuy nhiên, nhớ giữ an toàn khi sử dụng những dụng cụ này các bạn nhé.

3. Cầm bút chì đúng cách

Việc cầm bút chì bằng ngón tay, cổ tay, hay thậm chí vai và giữ bút chặt hay lỏng quyế định nhiều đến hiệu quả mà nét vẽ mang lại. Do đó hãy đừng ngại thử nghiệm những cách cầm bút khác nhau để tìm được phương pháp phù hợp cho từng mục đích khác nhau bạn nhé.

Image result for CÁC CÁCH CẦM BÚT VẼ

4. Xem xét các đường nét 

Loại đường nét, hoạ tiết bạn vẽ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cảm xúc và ngoại hình của bức vẽ bằng bút chì. Trước hết, hãy nghĩ tới tốc độ bạn sẽ thực hiện. Hãy cũng nghĩ về độ đậm của nét vẽ - nét dày thì đậm và chắc; nét mỏng thì nhạt và mang tính thăm dò.

Khi bạn bắt đầu, hãy tránh các nét nguệch ngoạc, trông như lông tơ. Dưới đây là hai bài tập (bước 5 và 6) để giúp bạn khám phá các loại nét - chúng có thể được áp dụng cho bất kì chủ thể nào và phù hợp ở mọi mức độ. 

5. Blind contour drawing 

Image result for Blind contour drawing 

Dạng bài tập này được đánh giá là đơn giản, hài hước, cho phép bạn vẽ trong vô thức, tạo những nét đậm nhưng không quá lo lắng về kết quả.

Việc bạn cần làm là thiết lập một chủ thể trước mặt bạn và cố định mắt ở phần trên của nó, đặt bút chì lên giấy. Thay vì hướng mắt nhìn xuống giấy, hãy dõi mắt xung quanh chủ thể đồng thời vẽ theo các góc cạnh và đường nét bạn quan sát được.

Hãy vẽ bằng nét đơn, không gãy và đừng nhìn vào bản vẽ cho tới khi hoàn thành - nó sẽ trông lạ và không cân xứng, nó phải thế. Hãy lặp lại bài tập này thường xuyên khi khởi động để cho tay phối hợp cùng với mắt tốt hơn.

6. Vẽ đường thẳng liên tục (Continuous line drawing)

Image result for Continuous line drawing

Bài tập thứ hai này là sự phát triển của blind contour drawing và bao gồm các nét liên tục. Khác với bài tập trước, lần này khi bạn vẽ, liếc mắt thường xuyên xuống giấy hơn khi vẽ theo đường nét của chủ thể.

Hãy bắt đầu bằng nét mỏng và khi bạn tự tin hơn với hình dạng bạn đang quan sát, hãy vẽ đậm hơn và thử các độ đậm khác nhau xuyên suốt bức hình. Tỷ lệ chính xác không cần quá quan trọng trong bài tập này, thay vào đó, hãy dành sự chú ý cho quá trình quan sát và vẽ  thực sự mà không nghĩ quá nhiều về bức vẽ.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề