LÀM DESIGNER WEB CÓ CẦN BIẾT CODE KHÔNG?

02-11-2019 00:44

Bạn có thắc mắc tại sao mình đi học thiết kế web mà cứ phải học qua mấy môn về code hay chưa? Tất nhiên cái gì cũng có lý do của nói. Muốn trở thành một web designer xuất sắc, không nhất thiết phải biết code siêu đẳng mà chỉ cần hiểu biết cơ bản về HTML hay CSS. Để tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi ở đầu bài, chúng ta cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

Designer không biết code thì có sao không

Thú thực để tìm kiếm trong nghề thiết kế kế web, hiếm ai mà không biết tới HTML hay CSS. Có rất nhiều cuộc tranh cãi gay gắt về vấn đề designer phải biết code hay không. Có người cho rằng nếu biết code rồi tại sao không đi học code? Một số lại cho rằng việc biết code không cần thiết vì đâu phải mỗi kiến trúc sư có thể tự xây nên một tòa nhà. 

Trong một cuộc khảo sát của các nhà thiết kế website, có một kết quả như sau:

  • 70% các nhà thiết kế nên làm tốt các dạng HTML hay CSS cơ bản

  • 25% còn lại thì nói rằng chỉ cần biết kiến thức cơ bản mà thôi. 

  • Còn 5% còn lại thì cho rằng chúng ta có thể tạo ra thiết kế tốt mà không cần kiến thức về code.

Trong nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, HTML và CSS không phải là một ngôn ngữ lập trình (chúng sẽ không chứ nghiệp vụ hay logic toán học). Trên thực tế HTML là lớp nội dung, CSS là lớp quy định cách hiển thị. Vậy nên, khi biết về HTML hay CSS thì các designer biết cách để tạo ra các thiết kế có sự khả thi, hay quản lý thiết kế của mình một lớp quy củ. Ngoài ra việc này sẽ phục vụ cho quá trình làm việc giữa lập trình viên và người thiết kế tốt hơn, tránh gây xung đột cho công ty thậm chí là khách hàng.

Nếu như bạn chịu khó đọc nhiều các bài tuyển dụng thì sẽ nhận thấy các công ty hiện nay thường yêu cầu designer web có kiến thức cơ bản về HTML và CSS

Vậy nên, sau những thứ được liệt kê ở trên, chúng ta có thể tự trả lời cho câu hỏi “ Làm designer web có cần biết code không?” Là có cần biết. 

Học HTML và CSS có khó không?

Nếu như bạn gặp gỡ dân trong nghề để hỏi về việc học này thì chắc hẳn phần đa sẽ đáp là HTML và CSS rất dễ để học, nhưng lại khó để thành chuyên gia. 

Thực tế, việc làm quen những bước đầu tiên của HTML và CSS khá dễ dàng vì nguồn nguyên liệu sẵn có. Thậm chí HTML có thể giới thiệu với trẻ nhỏ từ độ tuổi lên 10 vì chúng khá dễ để bắt đầu. Nói ngắn gọn thì về bản chất: HTML là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, và CSS là phần mở rộng định dạng kiểu cho HTML. Chắc là nói đến đây thì bạn sẽ không thấy việc học code của designer web đáng sợ nữa phải không?

Nói thêm một chút về việc học chuyên sâu với HTML và CSS. Nếu như trang web của bạn sẽ chạy tốt trên mọi trình duyệt, thì nhìn lại CSS sẽ cực kỳ hỗn độn. Phần này thì coder bắt buộc phải là người có vai trò chính. Các HTML Canvas hay CSS keyframe cũng là phần đau đầu. Vậy nên, mình biết đủ dùng là ổn rồi, không cần siêu sao như coder đâu. Miễn sao mình có thể trở thành designer web thông minh và tạo ra một layout, thiết kế phù hợp. Đừng để coder kêu trời vì chúng quá khó nhé.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề