LÀM FREELANCE, DESIGNER ĐÃ BIẾT TÌM KHÁCH HÀNG NHƯ THẾ NÀO CHƯA?

25-04-2019 14:42

Không ít các nhà thiết kế chọn con đường trở thành Freelancer, không bó buộc bản thân vào một công ty nhất định, hoặc làm cả 2. Tất nhiên, chúng có nhiều ưu điểm mà khiến rất nhiều nhà thiết kế lựa chọn. Nếu như bạn là một designer và vẫn đang mơ hồ về con đường này, thì bài viết sau đây của ITPlus Academy sẽ bật mí cho bạn tìm khách hàng ở đâu và làm thế nào để thu hút họ nhé.

1. Chăm chỉ đưa các sản phẩm nổi bật của mình lên blog cá nhân hay mạng xã hội

Internet chính là con đường ngắn nhất đến với các khách hàng mới. Khi gõ một từ khóa nhất định trên google, hay website tìm kiếm khác, khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm thiết kế của bạn trên blog cá nhân. Một sản phẩm đẹp mắt, độc đáo gây thiện cảm với khách hàng sẽ dễ dàng khiến họ chủ động tìm tới bạn. Tuy mạng xã hội đang dần phát triển một cách lấn át, thế nhưng bạn cũng đừng quên tạo một blog hay website của riêng mình để cập nhật các sản phẩm “tuyệt vời” của bản thân. Đây không chỉ là thư viện lưu trữ sản phẩm của designer, mà “đứa con tinh thần” này có thể khiến bạn trông thực sự chuyên nghiệp.

Designer đừng lãng quên sức mạnh của Internet trong công việc Freelance của mình

Sức mạnh truyền thông của mạng xã hội thực sự mạnh. Thật thiếu sót khi bạn không tận dụng mạng xã hội để Pr bản thân một cách miễn phí. Nếu như bạn không muốn công khai thông tin về các sản phẩm của mình lên trang cá nhân thì bạn có thể tạo fanpage. Một số thủ thuật như content thu hút hay chạy quảng cáo tương tác, chuyển đổi đến khách hàng phù hợp sẽ khiến bạn nhiều hợp đồng trông thấy.

2. Tự tìm kiếm khách hàng qua các diễn đàn, hội nhóm hay qua các mối quan hệ

Hằng ngày có rất nhiều công ty mới thành lập, phần đa họ sẽ có nhu cầu về việc xây dựng bộ phận diện thương hiệu, logo, website…. Chưa kể đến việc các công ty muốn phát triển thương hiệu, tìm thêm khách hàng trên mạng xã hội, internet,... Vậy nên vai trò của designer là vô cùng quan trọng. Không phải công ty nào cũng có nhu cầu tìm 1 designer fulltime, vậy nên đây chính là cơ hội của bạn.

Có rất nhiều hội nhóm dành cho designer và khách hàng cần tìm tới designer. Bạn có thể tự giới thiệu bản thân qua phương tiện này hoặc dành thời gian để tìm kiếm họ qua các hội nhóm, forum, diễn đàn. Không phải khách hàng nào cũng có “mối quen” thế nên đây chính là cơ hội của những freelancer.

Các mối quan hệ sẽ mang đến cho bạn những hợp đồng vô cùng “béo bở”, nếu như bạn làm tốt, khách hàng cũ sẽ giới thiệu cho bạn các khách hàng khác, bạn bè cũng của bạn có thể giới thiệu bạn cho các khách hàng. Nếu quyết định trở thành freelancer thì bạn nên tạo dựng các mối quan hệ.

Làm freelancer thì nên tạo một vài mối quan hệ

3. Các website cho Freelancer không phải một ý kiến tồi

Câu chuyện tìm kiếm khách hàng hay tự xây dựng hồ sơ, portfolio trên website không phải câu chuyện mới nhưng vẫn được nhiều người áp dụng.

Không phải cứ đi xin việc mới phải xây dựng portfolio đẹp đẽ và thu hút. Khi đăng tải portfolio lên các website freelancer, bạn sẽ show ra được khả năng của bản thân và thu hút với khách hàng. Những khách hàng thích thú với phong cách của nhà thiết kế nào đó sẽ mau chóng tìm tới họ để bàn bạc và đi đến việc kí kết hợp đồng.

Một số website mà bạn có thể quan tâm đến đó là Vlance.vn, Freelancerviet.vn, Guru.com hay Elance.com… Thậm chí là các website nước ngoài đó là upwork.com, Freelancer.com, 99design.com…

Tất nhiên không phải cứ đăng một portfolio thật lung linh là bạn có khách hàng ngay. Bạn hãy tự tìm tới những phương tiện khác để tìm kiếm khách hàng nữa nhé.

Portfolio của Designer cần phải vô cùng chau chuốt và cẩn thận dù là online hay offline

4. Freelance nên nhớ gì để “sống” được với nghề

Khi bạn đã ký kết hợp đồng với bất kỳ khách hàng nào, tuy không chịu sự quản lý của bất kỳ ai thế nhưng việc tận tụy với sản phẩm, nghiêm khắc với bản thân chính là điều bắt buộc phải làm. Bạn hãy thường xuyên cập nhật tiến độ làm việc với khách hàng để thể hiện tính chuyên nghiệp của bản thân.

Ngoài ra, chứ “Tín” là vô cùng quan trọng với các designer. Designer freelancer phải biết lượng sức mình. Có nghĩa, bạn nên nhận đủ lượng dự án mình có hoàn thành nhất trong một thời điểm mà thôi, việc chậm deadline là điều vô cùng kiêng kị với designer.  Ngoài ra, việc nhận những dự án không phải điểm mạnh của mình cũng là một chuyện không nên.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Khóa học Photoshop

Khóa học Illustrator

Khóa học Quay, Dựng và Biên tập Video

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề