LƯU Ý KHI THIẾT KẾ BÌA SÁCH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

02-10-2019 00:20

Bên cạnh một tiêu đề hay, bìa sách chính là điểm khiến người mua chú ý. Khi bạn lấy được ấn tượng cho người mua sách, họ sẽ dừng chân để đọc quyển sách đó. Như vậy tác giả sẽ có thể bán được nhiều sách hơn, thu hút nhiều độc giả hơn. Thế nên nói đi cũng phải nói lại, khi nhận trách nhiệm thiết kế bìa sách, bạn phải đầu tư khá nhiều để đạt được mục đích mà tác giả mong muốn.

Thiết kế bìa sách là một công việc đem lại nguồn thu nhập tự do kha khá cho designer, thế đừng bỏ qua công việc này nhé. Nếu như là một người mới bắt đầu, sau đây là các lưu ý hữu ích khi thiết kế bìa sách. 

Tìm phần mềm thiết kế phù hợp 

Các phần mềm thiết kế thường dùng hiện nay cho thiết kế bìa sách là Indesign, Adobe Photoshop hay Illustration. Nếu bạn muốn tự vẽ hình thì Illustration là phương án tối ưu, còn Photoshop sẽ giúp bạn thiết kế hiệu quả nếu bìa sách có hình chụp sẵn. Cuối cùng là Indesign sẽ phù hợp cho những ai muốn thiết kế nhiều bìa sách.

 

Dành thời gian hiểu về cuốn sách 

Khi nhận một dự án về thiết kế bìa sách, các designer đừng vội bỏ qua bước tìm hiểu sách. Bạn chẳng thể có một thiết kế ăn nhập nếu khi chỉ biết đến chủ đề cuốn sách và… chấm hết. Thế nên, nếu như không thể đọc hết, hãy hỏi cặn kẽ tác giả tinh thần của cuốn sách, các điểm nổi bật, các chi tiết đáng giá… để thiết kế sao cho phù hợp. Việc đọc sách vẫn được khuyến khích nhất vì biết đâu bạn sẽ tìm được hình minh họa phù hợp hay ý tưởng hay ho để thiết kế bìa sách.

Thiết kế bìa sách là bao gồm phần bìa trước, bìa sau và phần gáy. Phần đa các cuốn sách sẽ dùng bìa mềm, một số sách sẽ thêm bìa giấy gói. Tất cả nên được hòa hợp với nhau, tránh rời rạc. Nếu như, cuốn sách có các lần xuất bản trước khi bạn nên tham khảo các lần trước để tạo điểm đột phá.

Người đọc sách là ai?

Đối tượng đọc sách chính là phần cần tìm hiểu sau khi biết về nội dung sách. Bìa sách cần được trình bày đúng với khách hàng mục tiêu của sách khi tung ra thị trường. Những doanh nhân học cần bìa sách đơn giản tinh tế. Phụ nữ cần những bìa sách thanh lịch, hiển thị trọng tâm nội dung. Còn người trẻ thì cần bìa sách càng thu hút càng tốt.
Tệp khách hàng sẽ mua sách cũng chính là tiêu chuẩn để designer lựa chọn các yếu tố phông chữ, màu sắc cho bìa sách. 

Khi chọn tông màu tổng thể cho sách cần cẩn thận

Tông màu của bìa sách thường là các tông màu có tinh thần tương tự như nội dung của sách. Ví dụ như các quyển sách về chủ đề tâm linh, truyện ma… thường có các màu đen, u tối… Còn sách của trẻ em màu dễ thương, nổi bật. Hay sách về chủ đề thiên nhiên, sống xanh thường có màu xanh da trời, lá cây hay trắng tươi mới. Tông màu cũng không nên quá nổi bật làm át đi phần text, tông màu của sách phải nâng nội dung hiển thị trên bìa sách lên để khách hàng thu hút.

Lưu ý khi lựa chọn phông chữ

Bên cạnh hình minh họa, màu sắc thì phông chữ là yếu tố “sống- còn” để gây ấn tượng được với người đọc. Rất nhiều cuốn sách, phông chữ sẽ hiển thị dụng ý của nội dung sách khiến người đọc tò mò. Ví dụ như những cuốn sách về số phận bi đát của người nông dân cũ sẽ toát lên vẻ khắc phổ, sách cho trẻ em sẽ có bìa với phông dễ thương…

Với một bìa sách cơ bản, tiêu đề của sách sẽ được hiển thị với phông chữ khác hẳn so với các nội dung còn lại (ví dụ như nhà xuất bản, tác giả, thể loại, số tập…) Kích thước của các phông chữ phụ nên bé hơn 8, không nên “ham hố” hiển thị nhiều, gây chồng chéo rối mắt. Như vậy bạn sẽ có một cuốn sách có bìa hài hòa.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề