MUỐN THIẾT KẾ NỘI THẤT ĐẸP CẦN BIẾT 5 NGUYÊN TẮC NÀY

03-06-2020 11:07

Mặc dù là một nghề đầy sáng tạo và phụ thuộc nhiều vào chất liệu cuộc sống nhưng thiết kế nội thất vẫn có những nguyên tắc bắt buộc của riêng nó. Và muốn thiết kế được một không gian đẹp, bạn không thể bỏ qua 5 nguyên tắc dưới đây:

Nguyên tắc cân bằng - đối xứng

Cân bằng là sự cân đối của các yếu tố cấu tạo không gian nội thất từ cân bằng trong chiều cao, chiều rộng không gian, cấu tạo không gian nội thất, màu sắc, ánh sáng… Cân bằng có thể được thực hiện theo một trong ba cách: đối xứng, không đối xứng và đối tâm.

 

 

Cân bằng đối xứng thường được tìm thấy trong nội thất truyền thống và được thực hiện khi một bên của một thiết kế phản chiếu ở phía bên kia từ một điểm trung tâm thẳng. Nếu bạn thấy một nửa không gian nội thất thì bạn có thể thấy nửa kia của nó trong không gian đạt sự cân bằng. Một ví dụ về điều này sẽ là cùng một đối tượng tìm thấy ở hai bên của một của một chiếc giường, chiếc bàn, bức tranh…

 

 

Cân bằng bất đối xứng được thực hiện bằng cách sử dụng đối tượng không giống nhau có trọng lượng hình ảnh tương đương hoặc thu hút mắt. Cân bằng bất đối xứng dẫn đến nhiều thiết kế nội thất sống động.

 

 

Đối xứng xuyên tâm là khi tất cả các yếu tố của một thiết kế được dàn trận xung quanh một điểm trung tâm. Một cầu thang xoắn ốc là một ví dụ tuyệt vời của sự cân bằng xuyên tâm. Mặc dù không thường xuyên được sử dụng trong nội thất, nó có thể cung cấp một đối trọng thú vị nếu được sử dụng một cách thích hợp.

 

Nguyên tắc nhịp điệu - lặp lại 

Việc lặp lại những yếu tố nội thất trong không gian sống không chỉ tạo sự nhất quán trong thiết kế mà còn làm nổi bật tính cách của gia chủ. Những yếu tố được lắp lại có thể màu sắc, hoa văn, đường, hình trang trí, hay thậm chí nhiều yếu tố cùng một lúc. Sự lặp lại này còn tạo ra cái gọi là “nhịp điệu” trong bố cục, tạo ra dòng chảy êm đềm, liên tục của tầm nhìn trong căn phòng, giống như đường dẫn cho phép người nhìn ngắm nắm bắt được các thành phần quan trọng của ý đồ thiết kế. Nói cách khác, nhịp điệu là một mẫu thức của nghệ thuật.

 

Nguyên tắc nhấn mạnh - tập trung 

Nhấn mạnh là tạo ra hiệu ứng thị giác đủ để thu hút và giữ tập trung cho không gian nội thất. Sự nhấn mạnh được tạo ra bằng cách sắp đặt các yếu tốt một cách hợp lý hay đặt chúng ở vị trí đáng được chú ý thông qua sự tương phản về màu sắc, tỷ lệ, hình dạng.

 

 

Mỗi không gian thường có một đến hai điểm nhấn làm trung tâm tạo nên điểm khác biệt riêng. Gia công chi tiết cũng cầu kỳ, tỉ mỉ hơn, nhờ vậy, mang đến không gian ấn tượng, không nhàm chán. Tuy nhiên, trong thiết kế nội thất nếu bạn sử dụng quá nhiều điểm nhấn sẽ gây ra cảm giác nhức mắt, rối mắt, phản tác dụng.

Nguyên tắc hài hoà và thống nhất 

Hài hòa là sự sắp xếp các thành phần nhất quán với nhau, có trật tự, mang lại cảm giác dễ chịu. Còn thống nhất là sự đồng nhất của tâm trí, cảm giác, hòa hợp, hài hòa hoặc sự đồng thuận. Sự hài hòa và thống nhất đạt được khi tất cả các yếu tố trong một không gian kết hợp và bổ sung lẫn nhau. Theo nguyên tắc hài hòa và thống nhất, nhìn từ góc độ tổng thể, mỗi phần tử đều đóng vai trò nhất định trong việc đáp ứng công năng của không gian. Điều đó cũng liên quan tới việc tạo ra sự chuyển tiếp nhịp nhàng giữa các yếu tố.

 

Nguyên tắc tương phản

Ứng dụng tính tương phản trong thiết kế nội thất mang tới nét thu hút và kịch tính cho không gian. Việc đặt các yếu tố tương phản (có sự khác biệt đáng kể) cạnh nhau phần nào tạo ra điểm nhấn cho cả hai đối tượng hay hai khu vực.

 

 

Một số loại tương phản phổ biến là: cong và thẳng, rộng và hẹp, hoa mỹ và xù xì …Nếu được sử dụng đúng mực, sự tương phản sẽ khiến không gian sống trở nên sôi nổi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cũng nên cẩn thận không nên sử dụng quá nhiều sự tương phản trong thiết kế vì sẽ có nguy cơ làm đảo lộn thiết kế ban đầu trong không gian của bạn.

Trong thiết kế nội thất, không bắt buộc phải tuân theo cả 5 quy tắc trên mà có thể tuỳ vào ý muốn, sở thích hoặc phong thuỷ, điều kiện sống để áp dụng. Song một khi đã lựa chọn nguyên tắc nào để thiết kể thì cần áp dụng triệt để và đúng cách, không "nửa nạc nửa mỡ" vừa gây rối bố cục vừa mất tính thẩm mỹ. Hy vọng bạn sẽ nắm được những nguyên tắc quan trọng này để sáng tạo nên những không gian nội thất tuyệt đẹp.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 

                                                                                                                                                       Ban truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề