NÊN DÙNG GIF, PNG, JPG HAY SVG KHI THIẾT KẾ

30-05-2019 14:41

Hiện nay, các định dạng ảnh được sử dụng nhiều nhất trên Internet là JPG, JPEG, GIF, PNG và SVG. Trong mỗi loại ảnh thì chúng lại có một đặc điểm khác nhau. Vậy nên  dùng GIF, PNG, JPG hay SVG khi thiết kế? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng ITPlus Academy nhé

Định dạng ảnh JPG

Định dạng ảnh JPG hay còn gọi là JPEG (Joint Photographic Experts Group). JPG là định dạng ảnh 16 bit, ảnh có thể kết hợp với các loại ánh sáng đỏ, xanh lá, xanh dương… vậy nên việc thị hiện cả triệu màu là chuyện bình thường. Đây là lý do mà JPG là định dạng ảnh phổ biến nhất hiện nhất trên thế giới.

Ưu điểm của JPG là dung lượng ảnh linh hoạt, có thể dễ dàng sử dụng trên website hay chia sẻ ở các mạng xã hội. JPG cho phép nén ảnh từ 0% đến 100% (thông thường sẽ nén ảnh định dạng JPG khoảng 60-70%). Chúng hiển thị tốt ở các mảng màu chuyển.

Định dạng ảnh JPG cho ra hình ảnh hiển thị tốt với hàng triệu màu

Thế nhưng JPG cũng có nhiều nhược điểm khác. Vì là loại nén làm mất dữ liệu nên không dùng khi chỉnh sửa ảnh liên tục. Thay vào đó các nhiếp ảnh gia sẽ chụp ở dạng RAW để không bị giảm chất lượng. Chúng cũng dễ hư hỏng (mất đi một phần nào đó trong ảnh), vậy nên để lưu ảnh ở trong thiết kế, họ thường dùng định dạng TIF. Định dạng ảnh JPG cũng không hỗ trợ kênh Alpha.

Định dạng ảnh JPG dùng trong nhiếp ảnh, ảnh với màu phức tạp, hình ảnh tĩnh….

Định dạng ảnh GIF

GIF (được viết tắt của Graphic Interchange Format) là một file màu 8 bit, chúng cũng bị giới hạn bởi bảng màu với 256 màu. 256 màu thì không phải là ít nhưng với bức ảnh phức tạp với nhiều tông màu thì thật bất lực. Các dải màu sẽ bị mất trong quá trình chuyển đổi thành ảnh GIF. Rất nhiều người ít sử dụng ảnh GIF với các ảnh màu. Thế nhưng, với những bức ảnh cần dung lượng nhỏ, cải thiện tốc độ load trang thì GIF cũng là một gợi ý.

Các ưu điểm và nhược điểm khác của ảnh định dạng GIF như sau. Định dạng ảnh GIF hỗ trợ các ảnh chuyển động đơn giản, kênh Alpha và tách đối tượng trên nền trong suốt. Tất nhiên chúng không phải là sự lựa chọn cho nhiếp ảnh hay lưu trữ hình ảnh.

Có thể nói ảnh GIF bây giờ khá lỗi thời chỉ dùng trong các icon nhỏ hay ảnh động đơn giản.

Ảnh GIF quen thuộc trong các bức ảnh động

Định dạng ảnh PNG

PNG ( viết tắt của Portable Network Graphics), sinh sau đẻ muộn hơn GIF và JPEG nhưng chúng có được những tính năng tốt từ 2 định dạng trên. PNG có 2 dạng hỗ trợ màu là 8 bit và 24 bit.

  • PNG 8: Chúng giống như GIF, sử dụng bảng màu 256 màu. Cũng như hỗ trợ các tùy chọn trong suốt tốt, dung lượng nhỏ nhưng không có chức năng hoạt ảnh.

  • PNG 24: Chúng giống như JPEG, cho phép hiển thị hàng triệu màu, hiển thị hệ màu RGB, ảnh Bitmap... Bạn có thể dùng TinyPNG.com để nén ảnh khi chưa ưng ý với dung lượng ảnh.

Điểm yếu của file PNG 24 đó là chúng không tương thích một số ứng dụng, nền tảng… không lý tưởng để chia sẻ lên web. Chúng không hỗ trợ hệ màu CMYK và những trình duyệt cũ không hỗ trợ file PNG.

PNG dùng cho các bức ảnh yêu cầu trong suốt, nhiều màu hay các bức ảnh cần chỉnh sửa nhiều.

Ảnh định dạng PNG hỗ trợ tách phông dễ dàng

Định dạng SVG

SVG (được viết tắt là Scalable Vector Graphics), chúng là một định dạng vectơ. Đây là định dạng cho các hiển thị cờ, biểu đồ, icon, logo, … hay những đồ họa được tạo ra trong phần mềm Illustrator, Sketch và Inkscape…

Chúng ta đều biết rằng vector có thể thu nhỏ được theo kích thước bất kỳ thế nhưng hình ảnh vẫn sắc nét. Vậy nên chúng dùng cho các thiết kế đáp ứng, chỉnh sửa trong các trình văn bản, JavaScript hay CSS.

Tính linh hoạt của SVG hơn các định dạng ảnh khá và chúng được dùng khá nhiều trong thiết kế. SVG thường được dùng trong thiết kế cần nhiều kích thước, vectơ, các logo icon… hay cần các thiết kế cần được tương thích với nhiều thiết bị.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề