NÊN HỌC PHOTOSHOP HAY ILLUSTRATOR?

21-07-2020 23:00

Photoshop và Illustrator đều là những phần mềm kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng, đi vào lòng người. Vậy chúng ta nên chọn học công cụ nào?

Việc so sánh AI và PS giống như việc bạn so sánh bút chì và bút bi vậy. Rõ ràng rằng bút chì và bút bi đều viết được. Đúng rồi đó, AI và photoshop đều thiết kế được. Nhưng chúng được tạo ra nhằm mục đích khác nhau. AI được tạo ra để vẽ minh họa, Ps được tạo ra để chỉnh sửa ảnh. Tất nhiên cả hai đều có thể được sử dụng với mục đích là thiết kế giống như hai loại bút kẻ trên chúng đều dùng để viết. Thế nhưng sản phẩm mà chúng tạo ra là khác nhau. Tóm lại về mặt so sánh thì bạn không thể mang 2 phần mềm này đi so sánh với nhau. 2 phần mềm này được sử dụng với mục đích hỗ trợ nhau là chính. Chính vì vậy, nếu có mang ra so sánh thì chúng ta cũng chỉ nên so sánh về sản phẩm của hai phần mềm Ai và Photoshop mà thôi.

 

1. Quản lý đối tượng sản phẩm

Ai (Illustrator) quản lý đối tượng vector bằng thuật toán dựa trên giới hạn giữa các đường và điểm (ảnh vector). Còn Photoshop quản lý đối tượng dựa trên điểm ảnh (ảnh bitmap) và việc sắp xếp trật tự điểm ảnh trên 1 bức hình. Chính sự quản lý này sẽ mang đến chất lượng sản phẩm khác nhau.

2. Tạo đối tượng

Cả Photoshop hay Ai thì đều có thể tạo ra được đối tượng mới. Nhưng với Ai, các designer sẽ tạo ra đối tượng mới từ việc sử dụng các hình cơ bản (vuông, tròn, đa giác…) và các hình vô định hình được tạo ra từ các đường giới hạn. Điều này giúp cho các designer tha hồ sáng tạo ý tưởng của mình.

Còn photoshop chủ yếu tạo ra đối tượng mới bằng việc chỉnh sửa, thay đổi, bố trí, xếp chồng các đối tượng đã có sẵn để tạo thành một đối tượng mới. Nói chung, Photoshop là dựa trên những thứ đã có sẵn để chỉnh sửa thành một sản phẩm mới và hoàn hảo hơn.

3. Đặc tính sản phẩm

Ai sẽ cho ra các sản phẩm vector, sản phẩm có thể thu phóng mọi kích cỡ mà không làm thay đổi chất lượng sản phẩm. Còn photoshop cho ra sản phẩm bitmap, chỉ là có số lượng, điểm ảnh và kích thước cụ thể, do đó khi thay đổi các thông số ít nhiều sẽ làm thay đổi chất lượng sản phẩm. Chất lượng xuất ra đôi khi kém và không hài lòng.

4. Nhu cầu khi học ứng dụng thiết kế đồ họa

Bạn nên học Photoshop khi có nhu cầu chỉnh sửa ảnh thông thường. Ví dụ như công việc của bạn liên quan đến nhiếp ảnh, SEO, Marketing online, không đòi hỏi hiệu ứng quá phức tạp, cần thao tác làm việc nhanh, tốc độ và yêu cầu của khách hàng cần nhanh chóng như thiết kế biển quảng cáo đơn giản, một số thiết kế in ấn như in lụa, offset… thì bạn thì nên học photoshop.

Còn khi bạn muốn làm họa sĩ, muốn sáng tạo ra những sản phẩm vẽ minh họa vector, dùng trong các thiết kế khá phức tạp, đồ họa web, thiết kế icon… với các hiệu ứng màu sắc phức tạp. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên download và sử dụng các tài liệu vector nước ngoài thì cần phải học thành thạo Adobe Illustrator.

 

Quay lại vấn đề nên học phần mềm nào, thì chúng tôi khuyên bạn nên học cả 2 nếu muốn trở thành nhà thiết kế giỏi và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của khách hàng. Còn nếu bạn phân vân không biết nên học phần mềm nào trước thì bạn có thể bắt đầu với Photoshop bởi phần mềm này có những ứng dụng gần gũi và cách dùng cũng đơn giản hơn Ai. ITPlus chúc bạn sẽ tận dụng được cả 2 phần mềm để thoả mãn đam mê và có thể kiếm tiền từ nó nhé!

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                                                               Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề